Chia sẻ bài viết lên facebook

Bình Dương sáng tạo trong chiến lược vắc xin phòng Covid-19

Cập nhật: 29-07-2021 | 20:31:22

* Thành lập Trung tâm hồi sức tích cực tại Bình Dương

(BDO) Chiều 29-7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh mong muốn Bộ Y tế tiếp tục giúp Bình Dương về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, công tác xét nghiệm, quan tâm phân bổ vắc xin cho lực lượng công nhân lao động. Hiện tỉnh đang đẩy mạnh hình thành 3 trung tâm xét nghiệm bảo đảm xét nghiệm nhanh, trả kết quả trong vòng 24 giờ.

Ông cũng thông báo với đoàn chiến lược tiêm vắc xin của tỉnh sẽ tập trung tiêm cho người dân ở vùng đỏ sau khi đã thực hiện chiến lược quét F0. Tỉnh chủ trương bảo vệ vùng xanh phía Bắc, do đó người dân từ vùng đỏ qua vùng xanh phải thực hiện cách ly theo quy định.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia thuộc Bộ Y tế cho rằng Bình Dương làm rất tốt công tác chăm sóc, điều trị các ca F0 nhẹ, không triệu chứng, tuy nhiên nhân lực y tế có trình độ chuyên môn còn thiếu. Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đang quá tải và chịu áp lực rất lớn trong các khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Tỉnh cần nhanh chóng mua sắm trang thiết bị, chuẩn bị thành lập Trung tâm hồi sức tích cực (ICU).

Sau khi lắng nghe ý kiến các thành viên trong tổ công tác, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với chiến lược phòng chống dịch của Bình Dương. Chiến lược vắc xin của tỉnh tập trung đánh vào “vùng đỏ” trước, tôi cho rằng đây là cách làm rất sáng tạo và Bộ Y tế đánh giá cao chiến lược này. Cụ thể, tỉnh sẽ tập trung tiêm vắc xin ở những vùng đỏ trong vòng 1 tuần và tổ chức những điểm tiêm nhỏ đi đến các ngõ phố để tiêm và không giới hạn số lượng người tiêm vắc xin trong ngày”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng Đoàn khảo sát của Bộ Y tế đi khảo sát Xưởng khởi nghiệp Trường Đại học Quốc tế miền Đông  

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, nhân lực tiêm vắc xin Bộ Y tế sẽ điều động hỗ trợ thêm cho tỉnh để chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, vấn đề Bộ Y tế đang quan tâm  hiện nay ở Bình Dương là công tác hồi sức tích cực. Hiện Bình Dương có 80 - 85% ca F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, do đó khi xây dựng tầng 1 mà có thêm phần oxy nữa thì giải quyết được 80% F0 nhẹ. Những F0 ở tầng 1 sau 7 ngày mà xét nghiệm nồng độ vi rút thấp hoặc PCR âm tính thì cho F0 xuất viện.

Với các trường hợp nhiễm không triệu chứng thì sau 10 ngày cho xuất viện về theo dõi y tế tại nhà. Ở tầng 1, khuyến khích hình thức tự chăm sóc sức khỏe không cần nhiều bác sĩ, y tá, nên dành lực lượng cho tầng 2 và tầng 3. Ở tầng 2 bắt buộc chúng ta phải thực hiện ở các cơ sở y tế với bệnh nhân nhẹ và trung bình. Bắt buộc tầng 2 phải có oxy bồi, không có hiện tượng thiếu hụt oxy. Tỉnh nên đầu tư bồn oxy và hệ thống oxy trung tâm, tầng 2 tốt thì đỡ cho tầng 3. Tầng 3 theo dõi qua monitor, camera.

Bộ Y tế quyết định thành lập Trung tâm ICU tại Bình Dương và giao Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu làm giám đốc. Bộ Y tế sẽ thành lập 8 đơn vị hồi sức tích cực tại các tỉnh miền Đông Nam bộ, trong đó Bình Dương sẽ thiết lập 1 trung tâm với 200 máy thở. Nếu chúng ta làm tốt 3 tầng thì tỉ lệ ca bệnh chuyển nặng và tử vong sẽ giảm đáng kể.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh nhà. Ông khẳng định Bình Dương sẽ cùng với Bộ Y tế hoàn chỉnh Trung tâm ICU trong thời gian sớm nhất.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đi khảo sát Xưởng khởi nghiệp Trường Đại học Quốc tế miền Đông (Thành phố mới Bình Dương), nơi dự kiến xây dựng Trung tâm ICU với quy mô 500 giường. 

“Trong những ngày tới, tỉnh cần lưu ý thực hiện nghiêm hơn nữa Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giãn cách càng mạnh, càng nghiêm thì chúng ta sẽ giảm được tốc độ lây lan dịch bệnh, nhất là đối với các khu đông dân cư. Thời gian giãn cách của Bình Dương có thể sẽ dài hơn 2 tuần và thành hay bại là ở chỗ chúng ta có tận dụng tốt hay không “thời gian vàng” để thực hiện xét nghiệm, dập dịch. Do đó, tỉnh cần huy động lực lượng thực hiện nghiêm giãn cách và kêu gọi người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Bình Dương còn có cơ hội để cắt đứt nguồn lây, do vậy tỉnh cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa Chỉ thị 16 và test nhanh để đưa F0 ra khỏi cộng đồng”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Kim Hà - Công Khanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên