Tại Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều 1-4 vừa qua, trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề y đức, Bộ trưởng Bộ Y tế (BYT) Nguyễn Thị Kim Tiến nói rằng y đức luôn là vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Nhằm nâng cao y đức cho cán bộ y tế (CBYT), trong thời gian qua, BYT đã ban hành nhiều văn bản quy định liên quan cũng như đề ra nhiều giải pháp thực hiện…
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tìm hiểu quy trình khám bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Thuận An trong năm 2013 Ảnh: H.THUẬN
Bên cạnh việc ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn, như: quy định về 12 điều y đức, quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), trong thời gian gần đây, BYT đã ban hành Chỉ thị số 03/ CT-BYT ngày 1-4-2013 về tăng cường các giải pháp thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp (ĐĐNN), học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các cơ sở KCB. Đặc biệt là Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25- 2-2014 quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. BYT cũng đã đẩy mạnh công tác giáo dục ĐĐNN đối với sinh viên trong các
trường y dược và đối với công chức, viên chức y tế…
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về y đức và quy tắc ứng xử của cá nhân, tập thể trong các đơn vị ngành y tế. BYT cũng đã củng cố và thiết lập lại đường dây nóng nhằm tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ KCB và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Xử lý kiên quyết, nghiêm minh các trường hợp vi phạm đồng thời khen thưởng, khuyến khích các tập thể, cá nhân làm tốt. Bên cạnh đó, BYT tiến hành các giải pháp hỗ trợ khác, như: triển khai đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020, đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013- 2020, đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình nhằm giảm tải bệnh viện tuyến trên, góp phần nâng cao chất lượng KCB, giảm áp lực công việc cho các CBYT; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách đãi ngộ phù hợp với lao động đặc thù của ngành y tế (phụ cấp nghề, phụ cấp đặc thù); cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện…
HỒNG THUẬN (lược ghi)