Brazil, Mexico triệu Đại sứ Mỹ giải thích chuyện “nghe lén”

Cập nhật: 03-09-2013 | 00:00:00

Những cáo buộc mới nhất được tiết lộ bởi Glenn Greenwald, người có được những tài liệu bí mật từ Edward Snowden, là một nhà báo người Mỹ, hiện đang sống tại Rio de Janeiro.

  Cả Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (bên trái) và người đồng cấp Mexico Pena Nieto đều bị NSA theo dõi.

Greenwald đã khẳng định trên kênh truyền hình Globo rằng, NSA đã theo dõi việc sử dụng internet của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và truy cập vào những email của Tổng thống Mexico Pena Nieto vào thời điểm trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mexico hồi năm ngoái.

Trong một bài báo trên tờ Globo hôm 1-9, Greenwald cho biết, một tài liệu có thời gian vào tháng 6-2012 chỉ ra rằng NSA đã cố gắng hiểu rõ hơn về những phương thức liên lạc của bà Rousseff và sử dụng một chương trình để truy cập vào tất cả nội dung trên internet mà bà Rousseff đã đọc. Chương trình của NSA được cho là cho phép các mật vụ truy cập vào toàn bộ mạng lưới liên lạc của bà Rousseff và đội ngũ nhân viên của bà, bao gồm cả những trao đổi qua điện thoại, internet và mạng xã hội.

Bài báo cũng khẳng định, NSA đã chặn một số thư thoại của Tổng thống Mexico Pena Nieto, trong đó có những thư tín với nội dụng ông Pena Nieto thảo luận danh sách những thành viên có thể nằm trong nội các, trước khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico hồi tháng 7-2012.

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Luis Figueiredo ngày 2-9 nhấn mạnh, nếu việc nghe lén những dữ liệu internet của Tổng thống Dilma Rousseff được chứng minh là chính xác, đây sẽ “là một sự xâm phạm không thể chấp nhận và không thể được cho phép vào chủ quyền của Brazil”.

Ông Figueiredo cho biết, ông đã truyền đạt tới Đại sứ Mỹ tại Brazil Thomas Shannon rằng, chính phủ của ông muốn “một lời giải thích chính thức bằng văn bản” từ phía Mỹ trong tuần này.

Trong khi đó, phát biểu sau một cuộc họp nội các với Tổng thống Rousseff hôm 2-9, Bộ trưởng Tư pháp Brazil Jose Eduardo Cardozo nói, Brazil sẽ chờ đợi phản ứng từ phía Mỹ và “từ đó xem xét những biện pháp giải quyết”.

Thượng viện Brazil cũng lên kế hoạch chỉ định một ủy ban đặc biệt vào ngày 3-9 để điều tra những cáo buộc theo dõi của Mỹ tại nước này.

Trong khi đó, tại Mexico, Bộ Ngoại giao nước này cho biết đã gửi một công hàm đến Washington kêu gọi “một cuộc điều tra thấu đáo” về những cáo buộc NSA theo dõi Tổng thống Enrique Pena Nieto vào thời điểm trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống nước này. Mexico cảnh báo, nếu những cáo buộc này là chính xác, đây sẽ là một hành động “vi phạm quyền quốc tế”.

Chính phủ Mexico sau đó cho biết đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại nước này là Earl Anthony Wayne nhưng không nói rõ thời điểm diễn ra cuộc gặp.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=333
Quay lên trên