Bức xúc với tình trạng đổ chất thải công nghiệp ra môi trường 

Cập nhật: 29-07-2015 | 10:21:30

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua nhiều xe tải chở rác thải công nghiệp đến đổ tại một số bãi đất trống ở khu vực ấp Vườn Vũ và ấp Bưng Lương, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Tình trạng này tuy diễn ra lén lút nhưng kéo dài khiến nhiều người dân sống quanh khu vực này bức xúc. Người dân cho rằng sự việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của họ.

 Những đống rác sau khi đổ lén thì được đốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong vùng.

 Những đống rác sau khi đổ lén thì được đốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong vùng. Ảnh: C.KHANH

Theo thông tin phản ánh của người dân, ngày 22-7, P.V đã lặn lội cả chục cây số đường gò sính lầy mới tới khu rừng chồi thuộc ấp Vườn Vũ. Nơi đây xung quanh toàn là rừng chồi, tràm, cao su… và là địa điểm thuận lợi cho các tài xế xe tải lén chở rác thải chưa qua xử lý đổ ra môi trường. Tại đây, có nhiều chất thải như nhựa tổng hợp công nghiệp, vải, kiếng và có một số hợp chất khác không thể xác định được… Tất cả quyện vào nhau bốc mùi hôi thối gây khó thở.

Anh Nguyễn Nhân Danh, người dân sống cách khu vực này chừng vài trăm mét bức xúc cho biết thời gian gần đây, có một số tài xế lén chở rác thải đến đây đổ tràn ra những bãi đất trống vào ban đêm hoặc giữa trưa. Anh Danh cho biết vài lần họ lén đổ rác giữa trưa, anh phát hiện và hỏi thì tài xế trả lời “đổ rác ra phân loại để đem về bán”. Theo anh Danh thì thật ra các tài xế chỉ nói cho qua chuyện, chứ sau đó anh thấy họ đốt rác cháy bốc mùi khét lẹt rất khó chịu. Anh Danh nói: “Tôi sống ở đây từ nhỏ đến giờ. Tuy nơi đây là vùng hẻo lánh nhưng có không khí trong lành. Bỗng nhiên thời gian gần đây lại xuất hiện một bãi rác rất hôi. Chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của trẻ nhỏ”.

Điều anh Danh lo lắng nhất là khu vực bãi rác mà các tài xế lén đổ nằm trên cao, các chất thải bị đốt có một số rác nguy hại sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sinh sống quanh vùng.

Nói về việc đột nhiên xuất hiện một số bãi rác tự phát trên địa bàn, ông Trương Minh Tùng, Phó Công an xã Tân Mỹ, cho biết khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân về việc tài xế xe tải lén đổ rác thải trên các khu đất trống của một số ấp trên địa bàn, lãnh đạo xã đã chỉ đạo lực lượng công an nhanh chóng vào cuộc tuần tra nhằm kịp thời phát hiện. Song song với công tác này là gắn biển báo cấm đổ rác kèm theo hình thức xử phạt, tuyên truyền vận động người dân tham gia tố giác các trường hợp đổ rác sai quy định… Ông Trương Minh Tùng cho biết thời gian qua lực lượng công an xã đã tuần tra, phát hiện và bắt giữ 6 trường hợp tài xế lén đổ rác tại ấp Vườn Vũ và ấp Bưng Lương. Đối với các trường hợp này, chính quyền địa phương báo ngay cho cảnh sát kinh tế và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện để có biện pháp xử lý. Nhờ vậy mà hiện nay tình trạng các tài xế lén đổ rác đã giảm.

 “Về góc độ quản lý môi trường ở địa phương, khi nhận được thông tin từ người dân, tin báo của chính quyền xã Tân Mỹ, chúng tôi nhanh chóng phối hợp với lực lượng Cảnh sát kinh tế có mặt tại hiện trường để xử lý. Vừa qua, Phòng TN&MT cũng đã phát hiện một tài xế đổ rác thải ra môi trường sai quy định. Phòng TN&MT đã ra quyết định xử phạt đối với tài xế Dương Minh Thảo (ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) số tiền 4,5 triệu đồng vì thực hiện hành vi đổ rác thải không đúng nơi quy định. Biện pháp khắc phục hậu quả kèm theo là buộc ông Thảo phải ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom rác thải đã đổ và chất thải còn chứa trên xe.

Bên cạnh đó, Phòng TN&MT cũng phối hợp với các ngành chức năng để tuyên truyền, vận động người dân hãy chung tay bảo vệ môi trường, không đổ rác thải bừa bãi sai nơi quy định, nhằm bảo vệ môi trường xanh để người dân có một bầu không khí trong lành.

(Ông ĐẶNG ĐÌNH TRÍ, Trưởng phòng TN&MT huyện Bắc Tân Uyên)


 CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên