Các địa phương cần chủ động, linh hoạt hơn trong phòng chống dịch

Cập nhật: 27-06-2021 | 21:02:13

(BDO) Đó là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Nhà máy Sữa Việt Nam thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chủ động, linh hoạt hơn trong công tác phòng, chống dịch.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Nhà máy Sữa Việt Nam thuộc Vinamilk (TX.Bến Cát)

Linh hoạt ứng biến

Qua chuyến công tác kiểm tra tình hình dịch bệnh ở các tỉnh, thành phía Nam, Thủ tướng rút ra kết luận công tác phòng, chống dịch của các địa phương tương đối tốt. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp nên các địa phương, các doanh nghiệp cần linh hoạt ứng biến, không chủ quan lơ là, thay đổi tư duy và chủ động phòng, chống dịch quyết liệt hơn nữa. Thủ tướng cho rằng, đối với những tỉnh, thành có số ca dương tính và số ca liên quan trực tiếp (F1) quá nhiều, có thể linh hoạt xem xét về việc bố trí cách ly y tế tại nhà và cử lực lượng giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe cho họ nếu đáp ứng những điều kiện cần thiết.

Thủ tướng đề nghị cần thay đổi tư duy phòng, chống dịch để có kết quả tốt hơn. Sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh chóng đã khiến nhiều tỉnh, thành trở thành điểm nóng của dịch bệnh. Việc tìm ra các biện pháp chủ động phòng dịch ở những vùng ít nguy cơ và quyết liệt dập dịch, tập trung nguồn lực ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh ở những vùng có dịch là yêu cầu mang tính cấp thiết mà các địa phương cần khẩn trương thực hiện.

Như trường hợp Bình Dương, dù đã kích hoạt, triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu nhưng tình hình dịch bệnh ở tỉnh cũng có xu hướng phức tạp hơn vì số ca dương tính và số ca cách ly tập trung ngày một nhiều.

Đứng trước những khó khăn, thử thách nói trên, Thủ tướng đã đề nghị Bình Dương quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch. Tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, cắt đứt mọi nguồn lây của dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết, tỉnh có thể thực hiện biện pháp tác chiến tại chỗ như “ăn ở tại chỗ”, “sản xuất tại chỗ”…

Theo tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Quốc gia, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị, thành phố khẩn trương lên kế hoạch sẵn sàng tác chiến để đẩy lùi dịch bệnh.

Cụ thể, theo sự chỉ đạo của tỉnh, những ngày qua các địa phương ráo riết kiện toàn nhân sự cho lực lượng y tế sẵn sàng tham gia điều trị F0 tại chỗ; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch. Đối với một số địa phương đang là điểm nóng của dịch bệnh với nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng dân cư và các nhà máy, xí nghiệp, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương ra những văn bản áp dụng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch cho phù hợp.

Không để lây nhiễm chéo

Đối với vấn đề địa điểm cách ly tập trung, những ngày qua Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã và đang thực hiện rà soát, khảo sát lại việc bố trí nơi ăn, chốn ở của những trường hợp F1 đang thực hiện cách ly tập trung. Trong trường hợp có những khu cách ly thiếu không gian hoặc có nguy cơ lây nhiễm chéo cao, tỉnh sẽ có phương án bố trí lại cho phù hợp.

 Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc ở Nhà máy Sữa Việt Nam thuộc Vinamilk.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra, ra soát nếu phát hiện những điểm cách ly có bố trí quá nhiều người, không gian giãn cách không đủ an toàn trước nguy cơ lây nhiễm tỉnh sẽ chỉ đạo các huyện thị, thành phố kịp thời bố trí lại. Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và khu điều trị F0.

Liên quan đến gợi ý “Trong trường hợp các khu cách ly quá tải, các địa phương có thể chủ động bố trí cách ly tại nhà cho những trường hợp đủ điều kiện” của Thủ tướng, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương vào chiều 27-6, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết hiện tỉnh đã có chủ trương cho các địa phương triển khai thí điểm.

Theo bác sĩ Chương, đối với những trường hợp đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế tại nhà có sự giám sát, theo dõi của lực lượng công an, dân quân thì các chi phí sẽ được cắt giảm đáng kể. Ngoài ra, khi thực hiện phương án này công tác cách ly theo dõi cũng được diễn ra nhẹ nhàng, đơn giản hơn vì sẽ hạn chế tối thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo.

Được biết, việc áp dụng cách ly y tế tại nhà có sự giám sát, theo dõi của lực lượng chức năng địa phương hiện đang là một trong những biện pháp khả thi và hữu hiệu mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo.

Đối với công tác điều trị các ca dương tính với virus SARS-CoV-2, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, ngay trong chiều nay Ban Giám đốc Sở Y tế đã thực hiện cuộc họp nhanh để phổ biến và chia sẻ thêm những kiến thức, kinh nghiệm về các phác đồ, lộ trình điều trị SARS-CoV-2 hiệu quả. Qua đó, tỉnh cũng quán triệt với ngành y tế luôn cố gắng làm tốt nhất, không để xảy ra sai sót; quyết tâm không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu điều trị.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên