Các địa phương dập dịch quyết liệt, hiệu quả tại các nơi có dịch

Cập nhật: 01-06-2021 | 07:28:57

 Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các huyện, thị, thành phố vào sáng 31-5. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 9 huyện, thị, thành phố.

 Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hóa học, Quân đoàn 4 triển khai phương tiện phun khử khuẩn các tuyến đường quanh khu vực cách ly và toàn bộ khu dân cư thuộc khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An đang được cách ly y tế. Ảnh: MINH DUY

 Lấy 3.000 mẫu xét nghiệm liên quan tới 3 ca nghi ngờ

Theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, liên quan đến 2 chị em nhiễm Covid-19 ở TP.Hồ Chí Minh có địa chỉ tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, xác định 3 trường hợp nhiễm Covid-19 là mẹ, chị và em của 2 chị em nhiễm Covid-19 ở TP.Hồ Chí Minh. Ngay trong đêm ngày 30-5, lãnh đạo tỉnh cùng với lực lượng y tế đã xuống địa phương trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại phường Bình Chuẩn. Cho đến thời điểm này, ngành y tế phối hợp với các lực lượng liên quan khẩn tương truy vết các trường hợp F1 và F2; tạm thời đã xác định được 82 trường hợp F1 liên quan và dự kiến khoảng 300 cử tri đi bầu tại điểm bầu cử số 7, phường Bình Chuẩn.

Cụ thể, số người làm việc tại Xí nghiệp Cấp nước Thuận An có liên quan với bệnh nhân nghi ngờ là người mẹ làm việc tại xí nghiệp là 31 người; tại khu nhà trọ là 46 người; tại Tổ bầu cử số 7, phường Bình Chuẩn là 21 người và khoảng 300 người đi bỏ phiếu vào cùng thời điểm từ 8 giờ - 9 giờ ngày 23-5. Trưa ngày 23-5, ca nghi ngờ này dự đám giỗ tại khu phố Bình Quới B, có tiếp xúc với 2 người từ phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên hiện tại chưa xác định được. Ngoài ra, hàng ngày, ca nghi ngờ này có đi chợ Bình Chuẩn, hiện chưa xác định được số lượng người tiếp xúc. Đối với bệnh nhân là người chị của 2 ca F0, tiếp xúc tại siêu thị Aeon 29 người. Ca nghi ngờ người em có đi bơi cùng với 1 người bạn vào ngày 27-5, chưa xác định được hồ bơi.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương có 3 địa phương triển khai công tác cách ly y tế ở một số khu vực là: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An. Ba địa phương này đang thực hiện kiểm soát dịch theo phương châm: Chủ động, khoanh vùng diện rộng và xét nghiệm nhanh. Tỉnh dự kiến lấy trên 3.000 mẫu xét nghiệm tại các địa phương này, trong đó TP.Thuận An trên 2.000 mẫu, TP.Thủ Dầu Một gần 1.000 mẫu.

Theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, hiện Bình Dương có nguy cơ bùng phát dịch bởi nguồn lây từ TP.Hồ Chí Minh, có thể liên quan đến Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng với chủng vi rút biến thể từ Ấn Độ. Khả năng lây lan do chủng vi rút mới này rất nhanh, chu kỳ ngắn (1-2 ngày), có nhiều khả năng bắt đầu xâm nhập vào Bình Dương từ ngày 23-5 cho đến nay, do đó có thể đã lây tại Bình Dương 3-4 chu kỳ. Hơn nữa, các ca nghi ngờ nhiễm đã xác định có nhiều mốc dịch tễ phức tạp như tại Xí nghiệp Cấp nước Thuận An, siêu thị Aeon, hồ bơi, chợ, đám giỗ, khu nhà trọ có nhiều công nhân…

Một phần phường Bình Chuẩn, phường Hiệp Thành thực hiện Chỉ thị 16

Tại cuộc họp, các địa phương và các sở, ban ngành trong tỉnh đề xuất một số giải pháp để phòng, chống dịch bệnh như: Nâng cao năng lực cách ly lên 10.000 chỗ, kiểm soát tốt nguy cơ nguồn lây vào các khu công nghiệp, thành lập các chốt giao thông trên các tuyến đường trọng điểm; nâng cao năng lực hoạt động Tổ Covid-19 tại tại doanh nghiệp, khu nhà trọ; thực hiện kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chia làm 2 đợt; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ tùy tình hình dịch của mỗi địa phương.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã liên tục có các buổi làm việc, các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh với yêu cầu tập trung cao độ, chủ động, nỗ lực, quyết tâm cao hơn và thực hiện có hiệu quả hơn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết. Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất các phương án chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới vào ngày 2 và 3-6; đợt 2 cho học sinh trong khu cách ly, phong tỏa. Đồng thời, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh cần tấn công hiệu quả vào các nơi có dịch bằng cơ sở vật chất và tinh thần trách nhiệm, tính chủ động tích cực của lãnh đạo các đơn vị, địa phương.

“Chúng ta chống dịch trên 2 địa bàn có dịch bằng biện pháp cứng là phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) và phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một). Thống nhất áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với các địa phương: TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên. Áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một phần phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) và một phần phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một). Những địa phương lân cận cấp phường, xã cũng nâng lên một mức. Trong việc áp dụng Chỉ thị 15 cần cân nhắc, xem xét xử lý các tình huống mang tính chất đặc biệt khẩn cấp trình xin ý kiến của tỉnh. Riêng huyện Bàu Bàng cần khoanh vùng những nơi có đông công nhân, nhà máy hoạt động nhiều để áp dụng Chỉ thị 15. Các huyện còn lại gần như thực hiện Chỉ thị 19”, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ, chính quyền các địa phương cần phải bảo đảm đời sống bình thường cho người dân trong vùng phong tỏa cách ly. Ngành công thương điều hòa bình ổn giá cả thị trường. Về việc lập chốt kiểm soát, tất cả các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, quốc lộ 1K, đường liên tỉnh được đề nghị lập chốt; ngành công an chịu trách nhiệm chính, các ngành chức năng có nhiệm vụ phân công rõ ràng, không để ùn tắc giao thông, không để kẻ xấu lợi dụng. Các tuyến đường huyện, đường xã tùy vào tình huống yếu tố quan trọng, lãnh đạo huyện quyết định.

Lãnh đạo 9 huyện, thị, thành phố, công đoàn, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng tại doanh nghiệp, khu nhà trọ bảo đảm nghiêm túc, thực chất. Tỉnh trưng dụng các nơi nghỉ trọ, khách sạn trên địa bàn toàn tỉnh giao cho Chủ tịch UBND, trưởng ban chỉ đạo huyện, thị, thành phố chủ trì phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên cần tính toán các vị trí tránh xa khu dân cư; phải sẵn sàng ngay các khu cách ly, đáp ứng trong tình hình mới.

Tỉnh cũng tiến hành mua 30.000 mẫu test và các trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu khi tình hình dịch chuyển biến xấu. Nơi làm việc các cơ quan, đơn vị phải bảo đảm an toàn, tất cả những người có liên quan nghi ngờ, có dấu hiệu ho, sốt phải ở nhà. Truyền thông cần nắm vững quan điểm tinh thần chỉ đạo định hướng, làm sao cho người dân chấp hành nghiêm, ủng hộ cả về vật chất, tinh thần cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: Đến nay, lực lượng công an, quân sự phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh truy vết thêm được 166 F1, tập trung tại các địa điểm đi đám giỗ và đi chợ của ca nghi ngờ. Hiện thành phố có 4 khu cách ly với sức chứa 600 người. Thành phố cũng đang kích hoạt khu cách ly Ký túc xá Đại học Thủy Lợi và dự kiến lấy thêm trường THPT Trịnh Hoài Đức làm cơ sở cách ly; khoanh vùng cách ly 400 hộ với hơn 2.000 người. Địa phương kiến nghị dừng các hoạt động tại các cơ sở tôn giáo, phối hợp liên ngành kiểm tra đột xuất tại các bến bãi để rà soát người về từ vùng dịch.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Liên quan đến ca mắc Covid-19 ghi nhận tại TP.Hồ Chí Minh làm việc tại Công ty TNHH CJ Vina - Chi nhánh Bình Dương tại Khu dân cư Hiệp Thành 3, phường Hiệp Thành cùng với các ngành chức năng đã rà soát 68 nhân viên làm việc tại đây. Địa phương đã tiến hành lập 6 chốt chặn, phong tỏa khu vực rộng 9.000m2 với khoảng 800 nhân khẩu nhằm truy vết các trường hợp liên quan.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1214
Quay lên trên