Các địa phương sẵn sàng kịch bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 29-04-2021 | 04:51:15

 Hiện nay, các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia… dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với biến chủng mới của vi rút có xu hướng lây lan nhanh, mạnh hơn. Trước nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào địa bàn, các địa phương trong tỉnh với tinh thần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu tiếp tục chủ động triển khai các kịch bản, phương án phòng, chống dịch bệnh.

 Khu cách ly tập trung TP.Dĩ An đã chuẩn bị sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Không ch quan, lơ là

Thực hiện công văn của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. Theo đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp tiến hành rà soát kỹ các biện pháp, kịch bản phòng, chống dịch bệnh trong từng địa phương, đơn vị bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, dịp lễ 30-4, 1-5 là thời điểm người dân đi du lịch, di chuyển và tập trung đông người nên nguy cơ lây nhiễm lớn”.

Trên tinh thần phối hợp chống dịch đồng bộ, 9 huyện, thị, thành phố chủ trương khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép phải báo ngay cho cơ quan chức năng để cách ly và xử lý nghiêm. Sau đó, ngành y tế tăng cường xét nghiệm tầm soát tại các khu vực và đối tượng có nguy cơ nhằm phát hiện sớm mầm bệnh trong cộng đồng. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết hiện thị xã đã kích hoạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Thị xã chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh. Khu cách ly của thị xã đã kích hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường, trang thiết bị cơ sở vật chất được chuẩn bị đầy đủ. Thị xã cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan lơ là, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Trong khi đó tại TX.Bến Cát, toàn thị xã đang dồn lực huy động các lực lượng, đoàn thể đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, đi về từ vùng có dịch và coi người nhập cảnh trái phép như người nghi nhiễm bệnh để áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định. Còn tại TP.Thủ Dầu Một, địa phương này khuyến khích người dân thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết, nhất là cài đặt ứng dụng Bluezone và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch để khai báo y tế.

Sn sàng các khu cách ly, điu tr

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Đến thời điểm này, tỉnh đã triển khai được 18 điểm cách ly tập trung với 3.840 giường, sẵn sàng tiếp nhận cách ly bà con kiều bào, chuyên gia nước ngoài vào làm việc và các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, số khu cách ly tập trung và số giường có thể mở rộng lên đến trên 4.000 giường”. Các huyện, thị, thành phố cũng đã sẵn sàng tiếp nhận cách ly, như: Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ 100 giường, có thể mở rộng đến 150 giường; TP.Dĩ An có 4 điểm cách ly với tổng số 600 giường; TP.Thuận An 230 giường; TX.Tân Uyên 250 giường; huyện Bắc Tân Uyên cũng có 2 điểm cách ly với 380 giường.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế:

Từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, Bình Dương đã tiếp nhận, cách ly 2.662 chuyên gia nước ngoài. Từ kinh nghiệm tiếp nhận, cách ly chuyên gia nước ngoài tại tỉnh Yên Bái gây lây nhiễm cho một nhân viên ở khách sạn cách ly, Bình Dương tiếp tục kiên trì thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, “truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp” và thực hiện cách ly tập trung với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần nhằm khống chế mầm dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.

Trong khi đó, TX.Bến Cát sử dụng 2 block chung cư nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước với tổng số 1.200 giường; huyện Bàu Bàng với ưu thế cơ sở vật chất khang trang của Trung tâm Y tế mới có sức chứa lớn; huyện Phú Giáo có 500 giường và huyện Dầu Tiếng có 100 giường. Ngoài ra, điểm cách ly tập trung trường Quân sự tỉnh có khoảng 200 giường cũng sẵn sàng cho công tác cách ly. Bên cạnh đó, các khách sạn như: Đại Nam, Saigon Park Resort, Tân Khởi Đạt với hơn 200 phòng, đủ điều kiện tiếp nhận cách ly các trường hợp có nhu cầu cách ly trả phí.

Cùng với việc các địa phương chuẩn bị các khu cách ly, trước đó, ngành y tế tỉnh cũng triển khai 2 cơ sở điều trị dã chiến. Theo đó, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 chỉ đạo Bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4 triển khai 1 khoa nhiễm 100 giường bệnh. Hiện tại, Bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4 đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Ngoài ra Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân đoàn 4 triển khai 1 bệnh viện dã chiến 500 giường để tiếp nhận du học sinh, người lao động trở về từ các vùng, các nước có dịch. Các đội chống dịch cơ động cũng được củng cố, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các địa phương khi cần thiết. Song song đó, ngành y tế còn phối hợp với các bệnh viện tuyến cuối, như: Bệnh Nhiệt đới, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Chợ Rẫy… thiết lập bệnh viện vệ tinh khi cần thiết; triển khai khu điều trị dã chiến 140 giường tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên