Các địa phương vượt khó tăng tốc tiêm vắc xin cho người dân

Cập nhật: 16-03-2022 | 08:16:45

Để bảo đảm tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 theo ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, các địa phương đã có các cách làm sáng tạo, hiệu quả như thành lập các tổ tiêm vắc xin lưu động đến tận hộ dân, khu nhà trọ để tiêm ngừa, đa dạng các hình thức vận động... Các cách làm này đã tạo sự thuận lợi cho người dân để tiếp cận vắc xin nhanh nhất, sớm nhất.

Hiệu quả từ tiêm ngừa lưu động

Thay vì tuyên truyền việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên loa đài, các trang mạng xã hội như trước đây, các địa phương liên tục thay đổi cách làm để tiếp cận và tiêm ngừa cho người dân một cách nhanh nhất có thể. Theo đó, đã có hơn 50% cán bộ xã, phường tham gia vào công tác tiêm ngừa trong những ngày qua. Đơn cử như tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cán bộ Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phường đã phân chia địa bàn, rà soát đối tượng tiêm từng gia đình, khu nhà trọ. Những ai chưa tiêm sẽ được dán thông báo trước cửa phòng trọ hoặc giao tận tay để họ biết mà đi tiêm.

Các tổ tiêm ngừa lưu động đến từng hộ gia đình, khu trọ để tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân

UBND phường Phú Hòa đã lập điểm tiêm cố định cả ngày lẫn đêm tại khu phố 8. Các khu phố còn lại lập tổ tiêm ngừa lưu động. Dựa trên danh sách rà soát mỗi ngày của cán bộ khu phố, tối đến, tổ tiêm lưu động đến từng gia đình, khu nhà trọ để tiêm. Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết: “Sau tết, lực lượng công nhân đang làm việc tại các nhà máy tăng ca xuyên suốt, bình quân đến 20 - 21 giờ mới về phòng trọ và làm xuyên suốt cả thứ bảy, chủ nhật. Vì thế, gần như lực lượng công nhân không có thời gian rảnh để đi tiêm. Qua đó, phường đã thay đổi cách làm, thay vì ngồi chờ thì lực lượng tiêm chủng phải tiếp cận người dân một cách nhanh nhất có thể. Với cách làm này, hiện phường đã tiêm ngừa mũi 3 cho người dân trên địa bàn đạt khoảng 80%”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tân, Trưởng ban Điều hành khu phố 9, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Sau tết, người từ các địa phương khác đến ở trọ tại khu phố để kinh doanh, buôn bán rất đông. Những người này gần như không quan tâm nhiều đến các thông báo về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại địa phương. Thông qua các chủ nhà trọ, khu phố lập danh sách và thấy có người chưa tiêm mũi 1, mũi 2. Với việc tiêm ngừa lưu động hàng đêm như hiện nay, toàn khu phố chỉ còn 7 người chưa tiêm mũi 3. Đó là những người già, người bệnh nền, có sức khỏe yếu nên gia đình không đồng ý tiêm. Khu phố đã lập danh sách để gửi lên phường và tiêm bổ sung cho tất cả những người đến ở trọ sau tết”.

Với quyết tâm cao hoàn thành tiêm mũi 3 cho người dân theo đúng tiến độ, các tổ tiêm ngừa lưu động tại huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo cũng đang phát huy tác dụng. Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Phú Giáo, cho biết: “Xã không có nhiều người ở trọ, đây cũng là thuận lợi của địa phương trong việc triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các lứa tuổi. Tuy nhiên, khó khăn của xã là địa bàn rộng, có những gia đình ở xa hệ thống loa đài, buộc lực lượng ấp phải đến từng nhà dân để thông báo, tuyên truyền. Tranh thủ ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, lực lượng tiêm ngừa lưu động đến tiêm tận nhà cho những hộ này, trong đó có không ít hộ dân tộc thiểu số. Ở những nơi đông dân, chúng tôi lập những điểm tiêm cố định, qua đó đạt tỷ lệ rất cao so với kế hoạch đề ra”.

Một vài khó khăn về... con số

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các địa phương đã thể hiện quyết tâm cao bằng những cách làm thiết thực, cố gắng hoàn thành tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 đúng tiến độ. Tuy nhiên, các địa phương vẫn đang gặp phải một vài khó khăn nhất định. Ông Phan Công Khanh thông tin, khi được hỏi, rất nhiều gia đình cho biết đã tiêm mũi 3, nhưng khi đối chiếu với con số tiêm mũi 2 trước đó thì có sự chênh lệnh khá nhiều. Nguyên nhân là do rất nhiều người trước đây tiêm mũi 2 tại phường, nhưng sau tết đã về quê, hay chuyển chỗ ở, việc làm nên không thể tiêm mũi 3 tại phường. Hơn nữa trong thời gian cao điểm dịch bệnh, có nhiều người từ địa phương khác đến phường Phú Hòa xin tiêm mũi 2, nay thì tiêm nơi khác. “Vì thế, căn cứ vào con số đã tiêm mũi 2 trước đó như đã báo cáo với Sở Y tế thì phường không thể hoàn thành 100%. Tuy vậy, địa phương chúng tôi đã nỗ lực rất lớn, thể hiện quyết tâm cao trước chỉ đạo của các cấp”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết dù huyện đã có nhiều cố gắng trong việc đẩy nhanh tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 nhưng khó đạt 100% về con số so với mũi 2. Nguyên nhân chủ yếu là do có một số người tiêm mũi 2 chậm, nên tính đến hết tháng 3 mới đủ thời gian tiêm mũi 3 (khoảng cách giữa mũi 2 và 3 là 3 tháng) theo quy định của Bộ Y tế. Một số người thì ký cam kết với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã không tiêm ngừa mũi 3. Một khó khăn khác là hiện nay các tình nguyện viên hỗ trợ tiêm vắc xin không còn, nên công tác nhập liệu, xử lý dữ liệu trên hệ thống có lúc còn chậm, nhất là việc nhập liệu thông tin tiêm chủng cho trẻ từ 12 - 14 tuổi chưa có chứng minh nhân dân, căn cước công dân. Hiện tại, còn rất nhiều vắc xin trong các đợt tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chưa nhập thông tin phiếu xuất kho trên hệ thống nên việc nhập liệu thông qua thông tin 4 bước còn khó khăn cho tuyến huyện và xã.

Nhìn chung, bên cạnh một vài khó khăn để đạt về con số, hầu hết các xã, phường trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cách làm hay, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong việc tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân theo chỉ đạo của tỉnh và các cấp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với 9 huyện, thị, thành phố vừa qua, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh: Tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu, các địa phương phải đặt nhiệm vụ tiêm vắc xin cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, các ngành, đơn vị cần tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 thần tốc hơn nữa, chậm nhất đến ngày 20-3 phải hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; đồng thời xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi trên địa bàn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=252
Quay lên trên