Chia sẻ bài viết lên facebook

Cách trị ho, rát cổ cho bệnh nhân Covid-19 theo y học cổ truyền

Cập nhật: 20-04-2022 | 10:18:31

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, cho biết: Bệnh Covid-19 theo y học cổ truyền là "Ôn dịch" của học thuyết "Ôn bệnh học" và có tên "Cảm mạo ôn bệnh". Covid 19 là một loại bệnh ngoại cảm có tính truyền nhiễm, lây lan mạnh trong cộng đồng. Trong đại dịch này, y học cổ truyền đã sớm được đưa vào để kết hợp với y học hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Ho là phản ứng bảo vệ cơ thể, tống xuất mầm bệnh

Hầu hết bệnh nhân Covid-19 (F0) đều có triệu chứng ho, nhưng đó cũng không phải là một điều đáng ngại. Một F0 đau rát họng, ho nhiều, có sốt nhưng đáp ứng thuốc hạ sốt, 1-2 ngày cắt sốt, chỉ số SpO2 bình thường, toàn trạng vẫn ăn uống, ngủ nghỉ được, nhìn chung không gây nguy hiểm. Ho về bản chất là phản ứng bảo vệ cơ thể, nhằm tống xuất mầm bệnh ra khỏi đường hô hấp.

Với trường hợp ho khan thì có thể dùng thuốc giảm ho. Ngược lại, ho có đờm thì không nên dùng thuốc giảm ho, lựa chọn đúng lại là thuốc long đờm, ho giúp tống dịch nhầy, đờm ra ngoài thì bệnh mới mau khỏi. Đối với ho có đờm, có thể do người bệnh bị viêm phế quản, viêm phổi bội nhiễm vi khuẩn. Các trường hợp này phải thăm khám để bác sĩ có hướng xử trí thích hợp.

Một số biện pháp giảm ho

Nằm kê gối cao: Sử dụng thêm gối để chống chảy dịch mũi và giúp giảm trào ngược axit. Khi nằm thẳng, chất nhầy hoặc axit trào ngược sẽ kích thích cổ họng của bạn, gây ho nhiều hơn về đêm.

Súc miệng nước muối: Đây là phương pháp truyền thống, được nhiều người sử dụng khi bị ho và giúp làm sạch đờm trong cổ họng. Súc miệng với nước muối ấm cũng giúp bạn nhanh chóng "đánh bay" cảm giác đau rát cổ họng.

Sử dụng thuốc ngậm, thảo dược: Thuốc nhỏ hoặc viên ngậm trị ho có tác dụng làm dịu cổ họng bị kích ứng giúp giảm nhanh cơn ho (không dùng cho trẻ nhỏ).

Ngoài ra, có thể dùng mật ong kết hợp với gừng, sả, chanh... có thể làm giảm cơn ho hữu hiệu. Uống từng ngụm nước ấm. Tránh để khô họng, uống đủ nước.

Hỗn hợp mật ong chanh, gừng sả giúp dịu cơn ho

Một số món ăn vị thuốc giúp long đờm:

Quả la hán: Có thể nấu cháo hoặc pha trà. Quả la hán giúp trị ho, tiêu đờm và trị bệnh viêm họng rất tốt.

Quả lê có vị ngọt, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, trị viêm họng, hạ sốt, bổ phế, tiêu đờm, giảm ho. Ăn trực tiếp quả tươi hoặc làm món lê hấp đường phèn: 1 trái lê thái hạt lựu trộn với đường phèn và hấp cách thuỷ 20 phút, ngày ăn 2 lần.

Cách giảm đau họng khi bị Covid-19

Hầu hết các bệnh lý đường hô hấp đều xuất hiện với những triệu chứng tương tự nhau như: sốt, ho, đau họng,…

Người bệnh nên súc họng với nước muối sinh lý, uống nhiều nước ấm, pha loãng mật ong, gừng, chanh, đun cách thủy hoặc chưng và uống nhiều ngụm nhỏ liên tục trong ngày.

Có thể dùng hoa hồng bạch hấp với đường phèn theo công thức 1 bông hoa hồng bạch và 1 muỗng đường phèn. Tách rời cánh hoa hồng bạch, rửa qua nước cho sạch. Cho đường phèn và hoa hồng vào trong một cái chén đem hấp cách thủy rồi uống nóng. Ngày có thể dùng 1-2 lần.

Hoa hồng bạch với mật ong và quất. Dùng 1 chén mật ong, 1 bông hoa hồng bạch, 2 quả quất, cho tất cả vào trong một chiếc bát và hấp cách thủy 5 phút là được. Mỗi ngày có thể sử dụng 1-2 lần. Không nên sử dụng bài thuốc với trẻ dưới 12 tháng tuổi vì trẻ nhỏ không nên dùng mật ong.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên