Cải cách thủ tục, chú trọng chất lượng phục vụ

Cập nhật: 10-08-2023 | 07:40:37

 Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành TN-MT đến nay được niêm yết đầy đủ từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Đến nay, Bộ TTHC 3 cấp của ngành được đồng bộ, chuẩn hóa trên Cổng dịch vụ công quốc gia và được kết nối với Hệ thống chính quyền điện tử Bình Dương. Các TTHC được cung cấp đầy đủ các nội dung về quy trình, biểu mẫu điện tử (e-form) trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cũng như Cổng dịch vụ công quốc gia để tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tra cứu, điền thông tin biểu mẫu khi thực hiện giải quyết TTHC. Thành phần TTHC ngày càng được đơn giản hóa, thời gian giải quyết được rút ngắn từ 1 đến 5 ngày làm việc, các TTHC của ngành, đặc biệt là TTHC cấp tỉnh 100% tổ chức thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, Sở TN-MT đã nghiên cứu, đề xuất việc phân cấp giải quyết các TTHC từ cấp bộ đến cấp huyện đối với 37 TTHC trong lĩnh vực môi trường, đất đai, khoáng sản và tài nguyên nước.

Hiện tại, sở thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, liên thông đối với 90/90 TTHC theo Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã được UBND tỉnh phê duyệt; tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp nhận TTHC mang tính đặc biệt, cấp bách và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Chuyên mục Hỏi - Đáp trên Trang thông tin điện tử sở. Đến nay, 100% các kết quả giải quyết TTHC đều được số hóa và được áp dụng, thực hiện việc giải quyết theo Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Để tạo thuận tiện cho người dân ít đi lại, đẩy mạnh giải quyết nhanh TTHC, thời gian qua sở đã tăng cường phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Hành chính công hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đơn vị phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai quy chế phối hợp tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Song song đó, việc xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” luôn được sở quan tâm thực hiện. Đối với lĩnh vực đất đai, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo hệ thống văn phòng đăng ký đất đai tăng cường hướng dẫn TTHC, thông báo rõ ràng tiến độ giải quyết hồ sơ để người dân, doanh nghiệp nắm rõ; mở rộng tổ chức các đợt hỗ trợ pháp lý lưu động lĩnh vực đất đai, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại địa bàn một số huyện, xã. Qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai để có những tham mưu, đề xuất phù hợp nhằm cải cách TTHC ngày càng tốt hơn. Hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động được duy trì nhằm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ; từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ thân thiện.

 HẠNH NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=378
Quay lên trên