Cần lắm gói tín dụng 65.000 tỷ đồng

Cập nhật: 15-12-2021 | 08:05:36

 Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội gói tín dụng 65.000 tỷ đồng để phát triển NƠXH, đặc biệt là nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, trong đó, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Đáng chú ý là gói tín dụng 50.000 tỷ đồng theo hình thức Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để cho các đối tượng được vay ưu đãi gồm công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp; chủ đầu tư dự án nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê; chủ đầu tư dự án NƠXH để bán, cho thuê, cho thuê mua cho các đối tượng theo quy định của Luật Nhà ở. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, nếu kiến nghị được Chính phủ chấp thuận, nguồn vốn đầu tư công được “bơm” ra sẽ tạo động lực lớn, tác động tích cực lên nhiều mặt của nền kinh tế - xã hội.

Những năm qua, Bình Dương là điểm sáng cả nước về phát triển NƠXH. Tuy nhiên, là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, thu hút lực lượng lao động lớn, số lượng NƠXH vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Từ đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 vừa qua, Bình Dương đã chịu ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là tại các khu nhà ở cho người lao động tập trung đông người, dẫn tới nhiều khó khăn trong việc bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời điểm phục hồi kinh tế hiện nay, việc đầu tư phát triển NƠXH, đặc biệt nhà ở cho công nhân ở các khu, cụm công nghiệp, bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là giải pháp hết sức cần thiết. Nếu kiến nghị của Bộ Xây dựng được Chính phủ chấp thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh nhà thực hiện hoàn thành mục tiêu phát triển thêm khoảng 2 triệu m2 sàn, tương đương 26.397 căn, giải quyết cho 105.701 người trong giai đoạn 2021-2025. Hiện thực hóa vấn đề vừa nêu sẽ tạo an sinh cho người lao động, đồng thời tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản và ngành vật liệu xây dựng, thúc đẩy thương mại dịch vụ, góp phần thu hút đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Nếu đề xuất của Bộ Xây dựng được Chính phủ thông qua, sức lan tỏa thực sự rất lớn. Chưa kể, bất động sản liên quan đến hơn 30 ngành nghề khác như vật liệu xây dựng, nhà thầu thi công, máy xây dựng… tạo ra được vô số việc làm để thu hút được nhân công trở lại làm việc thay vì thiếu hụt lao động như hiện nay. Từ đó, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư thấy được sản xuất ở Việt Nam vẫn an toàn, không những giúp giữ chân mà còn thu hút được thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên