Cần “liều thuốc” mạnh

Cập nhật: 14-09-2015 | 09:11:03

Ngành chăn nuôi tại Bình Dương đang được định hướng phát triển tập trung để bảo đảm cung cấp thị trường trong tỉnh và phân phối sang các tỉnh, thành lân cận.

Với số lượng hàng ngàn trang trại lớn nhỏ, quy mô đàn heo lên đến gần nửa triệu con, đàn gà vịt hàng chục triệu con, Bình Dương đang trên đường trở thành nơi cung cấp gia súc, gia cầm lớn của Đông Nam bộ.

Tuy nhiên, lối làm ăn manh mún, tư duy “ăn xổi ở thì” vẫn còn tồn tại ở nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nơi cung cấp khoảng 20% lượng thịt tiêu thụ hàng ngày của thị trường trong tỉnh. Điều đáng nói nữa là một số hộ chăn nuôi vì lợi nhuận đã không ngại sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Đại diện Chi cục Thú y tỉnh cho biết, xử lý số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vi phạm các quy định rất khó khăn, bởi họ liên tục thay đổi điểm chăn nuôi. Có những trường hợp xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng, người vi phạm phải đóng nhiều lần mới đủ vì đa số hộ chăn nuôi này có vốn rất ít. Nếu mạnh tay xử lý, chuyện họ hết vốn và mất đường làm ăn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chủ một trang trại chăn nuôi thẳng thắn thừa nhận, đã có nhiều thương lái đến trang trại đặt thẳng vấn đề cần trộn chất tăng trọng và thức ăn cho gia súc để tăng tỷ lệ nạc.

Thương lái còn cam kết sẽ tăng giá mua cao hơn từ 5 - 10% khi sản phẩm xuất bán. Tuy nhiên, nhiều chủ trang trại đều nhận thức rõ việc giữ uy tín làm ăn mới là cách làm giàu bền vững, nên họ đã nói không với chất cấm.

Các chuyên gia nhận định, một khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, nguồn thực phẩm đông lạnh từ thị trường Mỹ, Úc... sẽ tràn vào thị trường Việt Nam, khi đó ngành chăn nuôi trong nước sẽ có rất nhiều thuận lợi và khó khăn.

Bài học gà Mỹ nhập vào Việt Nam giá rẻ như cho mới đây cho thấy sự yếu kém của ngành chăn nuôi trong nước.

Trước bối cảnh đó, tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch 3106/KH-UBND về việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm nhằm bảo đảm chất lượng và thương hiệu cho gà, heo của Bình Dương về lâu dài. Đó là bước tính toán kịp thời nhằm quản lý dịch bệnh, sử dụng chất cấm có trật tự, nề nếp cũng như làm thay đổi tư duy của những người sống bằng nghề chăn nuôi.

Tuy vậy, thời gian qua, việc xử lý các vi phạm của một số cơ sở chăn nuôi của cơ quan chức năng chưa mạnh tay khiến cho các giải pháp đề ra dễ bị “lờn” thuốc. Vì vậy, cơ quan chức năng cần xử lý triệt để các vi phạm mới là cách duy trì và bảo vệ ngành chăn nuôi truớc xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay.

HOÀNG PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1118
Quay lên trên