Cần tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó

Cập nhật: 26-08-2024 | 09:10:37

Theo ngành chức năng, bệnh dại xuất hiện tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước, là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong số các bệnh truyền nhiễm. Hầu hết các ca tử vong do bệnh dại đều không rõ lịch sử tiêm ngừa hoặc không tiêm khi bị chó, mèo cào, cắn.

Đa số các trường hợp tử vong đều chưa được tiêm phòng do tâm lý chủ quan, cho rằng chó nhà cắn nên không gây nguy hiểm và tại thời điểm cắn chó có sức khỏe bình thường; cùng với đó chưa hiểu biết về bệnh dại; trẻ bị chó cắn nhưng không nói với gia đình; có tâm lý e ngại với vắc xin phòng dại…

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định của Luật Thú y, đặc biệt là Quyết định số 2151/QĐ-TTg của Thủ tương Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022 - 2030. Bên cạnh đó, Bình Dương đã hỗ trợ kinh phí mua vắc xin để cấp phát miễn phí cho các huyện, thành phố thực hiện tiêm phòng trên đàn chó, mèo.

Cùng với việc tổ chức tiêm phòng vắc xin, các huyện, thành phố trong tỉnh đã thành lập nhiều đội bắt chó thả rông tại các xã, phường, thị trấn. Bình Dương cũng tiếp tục xây dựng các vùng an toàn bệnh dại trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của ngành chức năng, chiều hướng dịch bệnh dại đang gia tăng tại nhiều địa phương trong cả nước.

Đáng lo ngại là không chỉ tăng về số ổ dịch và số lượng chó, mèo bị chết, phải tiêu huỷ, mà số người bị tử vong do dịch bệnh dại cũng tăng cao. Tất cả các trường hợp chó, mèo mắc bệnh dại đều không tiêm phòng vắc xin. Chính vì vậy, việc tập trung chỉ đạo tiêm phòng vắc xin để phòng ngừa bệnh dại đã và đang là giải pháp quan trọng nhằm kiểm soát nguy cơ từ dịch bệnh chết người này.

Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ bệnh dại; tăng cường quản lý đàn vật nuôi chó, mèo; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Để hạn chế những hậu quả đáng tiếc, người dân cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành chức năng trong phòng chống bệnh dại, như: Khi thả chó ra đường phải rọ mõm; tiêm phòng dại cho chó mèo; khi bị chó mèo cắn, cào cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ…

PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=495
Quay lên trên