Cẩn trọng khi dùng thuốc kháng vi rút cho F0

Cập nhật: 07-03-2022 | 08:16:02

Kỳ 1: Bán nhiều nhưng không dễ mua

LTS: Những ngày gần đây, cùng với nhiều tỉnh, thành trên cả nước, số ca F0 tại Bình Dương đang tăng cao, dù nhiều người đã tiêm mũi 3 ngừa Covid-19. Cùng với việc thực hiện chủ trương cho F0 không triệu chứng hoặc nhẹ cách ly điều trị tại nhà, nhu cầu tìm mua thuốc kháng vi rút của người dân trong tỉnh đang tăng cao. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mù mờ về các khuyến cáo đối tượng dùng, liều lượng và thời gian uống thuốc.

 Một nhà thuốc nhỏ trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có bán thuốc Molnupiravir vượt 20.000 đồng/hộp so với quy định của Bộ Y tế

Sau khi được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) phê duyệt thuốc kháng vi rút điều trị Covid-19 có hoạt chất Molnupiravir đã được bán tại nhiều nhà thuốc có uy tín tại Bình Dương. Quy trình bán thuốc được kiểm duyệt nghiêm ngặt, không có chuyện đội giá, thu gom hàng để “chặt chém” như lời đồn thổi. Đại diện Sở Y tế cho biết chỉ có những nhà thuốc đạt chuẩn CP mới được bán loại thuốc này. Nhưng qua ghi nhận của P.V, đã có nhà thuốc nhỏ “xé rào” quy định.

Không bán thuốc trái quy định

Trước thông tin những ngày gần đây có nhiều đối tượng đã gom hàng, mua số lượng lớn thuốc kháng vi rút về tích trữ, chờ cơ hội tăng giá, P.V đã có mặt tại nhiều nhà thuốc lớn, có uy tín trên địa bàn tỉnh, nơi cung cấp các loại thuốc Tây, dược phẩm cho người dân để tìm hiểu thực hư. Theo ghi nhận, hiện có rất nhiều người hỏi mua thuốc kháng vi rút. Tại nhà thuốc Long Châu trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có dán thông báo bán thuốc điều trị Covid-19 cho người bị nhiễm, giá niêm yết là 250.000 đồng/hộp uống trong 5 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trong vai khách hàng, tôi cho biết nhà có 5 thành viên đang là F0, cần mua ít nhất 5 hộp thuốc. Nhân viên nhà thuốc Long Châu nhìn tôi, cười tươi nói: “Ô kê anh, mua trăm hộp cửa hàng em cũng có”. Tuy nhiên, khi bán thuốc, nhân viên yêu cầu tôi xuất trình giấy chứng nhận F0 của người bệnh được xã, phường cấp hoặc đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ. Tôi lắc đầu không có. Người bán thuốc hỏi tiếp: “Vậy anh có mang theo xét nghiệm PCR của người bệnh không”. “Cũng không có”, tôi trả lời. Nhân viên lại cười tươi: “Thế thì không thể mua được thuốc rồi anh ơi. Bên em bán thuốc theo quy định, không thể làm trái. Bên em chỉ bán thuốc cho F0 có triệu chứng, bị bệnh nhẹ và bán một lần duy nhất, uống trong 5 ngày. Dù người bệnh sau đó có mua thêm cũng không bán. Cửa hàng cũng không bán thuốc cho người dưới 18 tuổi”, nhân viên giải thích... Rất nhiều khách hàng khác đến mua thuốc tại đây cũng ra về tay không khi không có các giấy chứng nhận trên. Thuốc thì không thiếu, nhưng bán phải đúng quy định.

P.V tiếp tục xâm nhập vào nhiều cửa hàng thuốc khác trên các cung đường của TP.Thủ Dầu Một, nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu không có thuốc kháng vi rút. Quay lại đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, tôi tấp vào nhà thuốc L.A, đây chỉ là cơ sở bán thuốc tây nhỏ, nhưng có bán Molnupiravir. Giá bán ở đây cao hơn 20.000 đồng/ hộp so với quy định của Bộ Y tế. Tôi hỏi thẳng loại thuốc này chỉ bán ở những nhà thuốc đạt chuẩn, sao anh có thuốc hay vậy. Người đàn ông bán thuốc bật mí: “Đúng rồi, không phải nhà thuốc nào cũng có. Tôi có quen với một số người nên mới có nguồn chứ đâu dễ”. Tuy nhiên, trong quá trình bán thuốc, chủ cơ sở cũng rất cẩn thận xem xét, hỏi đơn thuốc bác sĩ và các giấy chứng nhận F0 của xã, phường. Để mua được thuốc, tôi phải đem một đoạn tin nhắn đối đáp với người bạn vừa bị nhiễm, người này mới miễn cưỡng bán cho, chứ không bán bừa bãi và không đội giá quá cao để trục lợi.

Về tay không vẫn vui

Tại nhà thuốc Long Châu, sau khi không mua được thuốc vì thiếu các thủ tục hiện hành, anh Võ Thành Châu, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một vẫn vui vẻ ra về. “Mình cũng không quá lo, vì người nhà cũng không bệnh nặng cho lắm. Theo hướng dẫn của nhà thuốc, mình mua bổ sung các loại thuốc ho, hạ sốt, vitamin. Tôi nghĩ người dân cần biết rõ hơn những quy định để được mua và sử dụng thuốc Molnupiravir để chủ động hơn”, anh Châu nói.

Trong khi đó, anh Đoàn Văn Trí, ngụ phường Phú Hòa, cũng đi mua thuốc kháng vi rút cho người thân và bản thân từng là F0, chia sẻ: “Việc có thuốc kháng vi rút và được Bộ Y tế phê duyệt cho bán đã khiến người dân yên tâm rất nhiều. Tôi bị nhiễm Covid-19 trong đợt cao điểm dịch bệnh thứ 4 vừa qua, lúc đó không có thuốc điều trị bán công khai nên rất lúng túng, không biết mua thuốc gì để uống cho hợp, ai chỉ gì làm đó, uống đó. Có khi mình uống như thế còn để lại tác dụng phụ lớn hơn và tốn rất nhiều tiền. 250.000 đồng/ hộp thuốc Molnupiravir là cái giá rất phù hợp”.

Chị Bùi Thị Yến, nhà ở phường Phú Cường cũng vui vẻ ra về khi không mua được thuốc điều trị Covid-19. “Nhà chưa có F0, mình đi mua thuốc để dự phòng, vì gia đình có trẻ nhỏ và người già nên cũng thấy lo khi dịch bệnh có xu hướng tăng cao trở lại trong những ngày gần đây. Nhưng khi nghe nhân viên cửa hàng tư vấn về tác dụng phụ của thuốc có thể mắc phải, cũng như lúc nào người bệnh cần uống thì mình thấy yên tâm hơn, không cần phải trữ thuốc làm gì”, chị Yến chia sẻ.

Nhìn chung, hiện nay người dân cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều trước dịch bệnh khi Bộ Y tế phê duyệt danh mục các loại thuốc kháng vi rút. Loại thuốc này đang được các nhà thuốc có uy tín bán ra đúng quy định, không có chuyện tăng giá, ghim hàng. Tuy nhiên, việc trên địa bàn đã có nhà thuốc nhỏ “xé rào” bán thuốc Molnupiravir thì rất cần cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc mua, bán thuốc kháng vi rút tại các nhà thuốc trong những ngày tới... (Còn tiếp)

Bộ Y tế đã có hướng dẫn liên quan tới việc dùng thuốc kháng vi rút. Cụ thể, về thuốc Molnupiravir: Thuốc dùng cho người có triệu chứng nhẹ và trung bình. Người bệnh nhiễm Covid-19 không triệu chứng hoặc mức độ nhẹ có thể điều trị tại nhà hoặc các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 tùy theo tình hình dịch bệnh tại từng địa phương, có sự theo dõi của nhân viên y tế.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên