Cảnh báo sớm, hiệu quả cao

Cập nhật: 17-03-2022 | 07:54:41

Thông tin từ ngành TN&MT cho biết Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đã thống nhất chọn và phát động chương trình hành động nhân ngày Khí tượng Thủy văn Thế giới 23- 3-2022 với chủ đề “Early Warning and Early Action. Hydrometeorological and Climate Information for Disaster Risk Reduction” - “Cảnh báo sớm và Hành động sớm. Thông tin Khí tượng Thủy văn và Khí hậu để giảm nhẹ rủi ro thiên tai”. Thông điệp này đặc biệt nhấn mạnh về vai trò của công tác thông tin, dự báo tác động, đồng thời cần phải phối hợp, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia, cơ quan Quản lý thiên tai và chính quyền địa phương. Đây cũng là yếu tố mấu chốt, điều kiện tiên quyết giúp các địa phương chủ động phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó với thời tiết, khí hậu tốt hơn, góp phần bảo vệ cuộc sống và sinh kế bền vững cho người dân.

Trong bối cảnh thời tiết, khí hậu trong nước và thế giới thường xuyên xuất hiện các hiện tượng cực đoan, ngành TN&MT đã chủ động xây dựng các chương trình hành động phù hợp, thiết thực với tình hình thực tiễn. Trong đó, cùng với chuỗi các chương trình hành động nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sống, ngành TN&MT cũng chủ động đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động các yếu tố thời tiết, khí hậu để chủ động phòng ngừa và ứng phó với những rủi ro thiên tai.

Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết trong bối cảnh thời tiết, khí hậu thường xuyên xuất hiện các tình huống cực đoan như hiện nay, những dự báo đơn thuần về thời tiết sẽ không còn là đủ. Theo đó, việc dự báo, cảnh báo sớm các thông tin về thời tiết, khí hậu để doanh nghiệp và người dân chủ động phòng ngừa và sẵn sàng chung tay cùng địa phương trong việc ứng phó, khắc phục thiên tai là cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa to lớn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Đến thời điểm này, công tác đầu tư lắp đặt, vận hành hệ thống các trạm quan trắc môi trường tự động mà Bình Dương dày công thực hiện trong những năm qua đã mang lại hiệu quả cao. Từ những thông tin, dữ liệu về thời tiết, khí hậu mà các trạm quan trắc gửi về, ngành chức năng sẽ kịp thời thông tin cho địa phương, doanh nghiệp và người dân sẵn sàng ứng phó, hạn chế đáng kể những rủi ro từ các hiểm họa thiên tai.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên