Cắt giảm ngân sách có thể làm suy yếu quân đội Anh

Cập nhật: 15-06-2013 | 00:00:00

 Binh sỹ Anh ở Afghanistan.  Ngày 14-6, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Anh, Tướng Peter Wall cảnh báo rằng tình trạng cắt giảm ngân sách triền miên có thể làm suy yếu quân đội nước này.

Ông cho rằng chính sách tài chính khắc khổ, cắt giảm ngân sách mà chính phủ đang triển khai để giảm nợ công có thể đẩy quân đội Anh đến ngưỡng "không thể chịu nổi."

Theo kế hoạch hiện nay, quân đội Anh sẽ phải cắt giảm lực lượng thường trực từ 102.000 quân xuống còn 82.000 quân vào năm 2020. Quy mô quân đội Anh đang trở thành một đề tài nóng trong bối cảnh binh lính nước này sẽ kết thúc sứ mệnh ở Afghanistan vào tháng 12/2014. Mặc dù không phải chịu mức cắt giảm ngân sách lớn như các bộ, ngành khác, nhưng Bộ Quốc phòng Anh vẫn đối mặt với áp lực tiết kiệm ngày càng tăng.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cũng từng cảnh báo rằng việc cắt giảm mạnh chi tiêu sẽ hủy hoại sức mạnh của quân đội nước này. Nếu phải cắt giảm thêm ngân sách, Bộ Quốc phòng Anh sẽ nêu ra những nguy cơ cụ thể đe dọa đến an ninh-quốc phòng của "đảo quốc sương mù."

Một sỹ quan cao cấp của Anh tiết lộ với kênh truyền hình Sky rằng không một ai trong giới tướng lĩnh nước này, kể cả lục quân, không quân và hải quân, đồng ý với quan điểm cắt giảm ngân sách không ảnh hưởng đến sức mạnh quân sự.

Mặc dù vậy, Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định quan điểm của ông David Cameron rằng Bộ Quốc phòng nên tiến hành đàm phán về chi tiêu ngân sách sao cho hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng đến năng lực. Thủ tướng Cameron cũng cho biết sẽ không cắt giảm thêm quân số của cả ba quân chủng so với kế hoạch hiện nay.

Bộ Tài chính Anh đang tìm cách tiết kiệm 11,5 tỷ bảng (tương đương 18,4 tỷ USD) nguồn ngân sách dành cho các bộ, ngành với hy vọng số tiền này sẽ góp phần giảm bớt thâm hụt ngân sách, giảm nợ công và bổ sung nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, việc Thứ trưởng Tài chính Anh Danny Alexander ngày 14/6 cho rằng Bộ Quốc phòng vẫn còn có thể tiết kiệm thêm ngân sách như "đổ thêm dầu vào lửa," khiến giới tướng lĩnh quân đội ngày càng bức xúc với kế hoạch của Bộ Tài chính.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=349
Quay lên trên