Chia sẻ bài viết lên facebook

Chăm lo cho người lao động, người dân khu cách ly, khu phong tỏa 

Cập nhật: 06-02-2021 | 09:04:57

Năm nay, trước tình hình dịch bệnh xảy ra, ước tính có khoảng 600.000 lao động ở lại Bình Dương đón tết. Trong suốt năm 2020, công tác chăm lo cho người lao động (NLĐ) cũng như mọi tầng lớp nhân dân luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Trong thời điểm hiện nay, việc chia sẻ, chăm lo cho NLĐ, người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa được các cấp, các ngành, doanh nghiệp (DN) chung tay thực hiện với mong muốn mọi người đều có một cái tết an lành, vui tươi.


Lương thực và các nhu yếu phẩm thiết yếu được tiếp tế đầy đủ cho người dân trong khu cách ly

Chăm lo NLĐ

Do tình hình dịch bệnh, hầu hết các chương trình lễ hội tập trung đông người trong ngày tết trong đó có chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” và “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức phải tạm dừng. Tuy nhiên, công tác chăm lo NLĐ đã và đang được tỉnh thực hiện tốt. Theo đó, năm 2021 có 4.000 công nhân lao động (CNLĐ) xa quê có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền không về quê ăn tết đang làm việc trên địa bàn được tặng vé xe trong chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” trước mắt được tỉnh hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng bù lại tiền vé xe.


Các bạn sinh viên trường Đại học Thủ Dầu khỏe mạnh, vui tươi, chụp hình lưu lại kỷ niệm trong những ngày cách ly tập trung

Các chương trình khác để chăm lo tết cho NLĐ ở lại như “Gian hàng 0 đồng - Mua hàng giảm giá” nhằm giúp công nhân mua sắm, có đủ lương thực, nhu yếu phẩm trong dịp tết đang được LĐLĐ tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với các các cấp công đoàn cơ sở, chính quyền địa phương các huyện, thị, thành phố tổ chức. Các địa điểm tổ chức là nơi có nhiều CNLĐ sinh sống, nhưng việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cũng như phòng, chống dịch bệnh (PCDB) sẽ được bảo đảm tốt. “LĐLĐ tỉnh quyết định dừng tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho NLĐ để phòng ngừa dịch bệnh. Đến nay, chúng tôi huy động được gần 3 tỷ đồng ủng hộ từ các đơn vị, DN và các nhà hảo tâm để chăm lo tết cho công nhân. Công tác vận động chăm lo tết cho CNLĐ đang tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới”, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.


Lực lượng các tổ tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự bên trong khu cách ly

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Năm nay, NLĐ ở lại Bình Dương ăn tết đạt kỷ lục từ trước đến nay. Nhìn chung, người dân nhận thức được hiểm họa của dịch bệnh nên chủ động phòng ngừa. Với lượng người ngoài tỉnh ở lại quá lớn nên tỉnh bố trí lực lượng nhằm bảo đảm ANTT”. Ông Hà cho biết thêm, địa phương đã vận động các DN, khu nhà trọ hỗ trợ NLĐ đón tết xa quê. Về phía UBND tỉnh, sau khi họp đã thống nhất hỗ trợ cho trên 3.000 công nhân ở lại ăn tết mỗi người 500.000 đồng. Tiêu chí chọn người hỗ trợ sẽ do LĐLĐ tỉnh phụ trách.

 “Đến chiều 5-2, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn đã vận động các DN, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 3 tỷ đồng để hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết. LĐLĐ đã lập danh sách ủng hộ 11.000 CNLĐ với số tiền 500.000 đồng/người. Chương trình “Gian hàng 0 đồng” sẽ được triển khai đến NLĐ trong chiều ngày 5-2”.

(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

Những ngày qua, một mặt LĐLĐ tỉnh triển khai công tác PCDB đến toàn thể các cấp công đoàn, DN, NLĐ, mặt khác LĐLĐ tỉnh nỗ lực vận động các DN, chủ nhà trọ, các đoàn thể cùng chung tay, góp sức giúp NLĐ. Qua đó, không ít DN lớn trên địa bàn đã công bố mức tiền giúp NLĐ. Cụ thể, Ban Giám đốc Công ty TNHH Cự Hùng II đã kêu gọi công nhân với tinh thần chung là không di chuyển nhiều nơi trong những ngày nghỉ tết; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Chính phủ. Các công nhân ở miền Bắc và miền Trung nếu đã mua vé và quyết định ở lại Bình Dương ăn tết, công ty hỗ trợ 350.000 đồng và công đoàn hỗ trợ 150.000 đồng cho mỗi công nhân để bù đắp một phần chi phí.

Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH MTV Thép VAS An Hưng Tường, đóng tại Bình Dương, cũng có thông báo sẽ dừng việc tổ chức thuê xe đưa rước cán bộ, công nhân viên về quê vui tết 2021. Để khuyến khích công nhân, NLĐ ở lại Bình Dương đón tết, công ty sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/người.

LĐLĐ tỉnh đang từng bước thống kê số công ty, DN trên địa bàn hỗ trợ công nhân trong dịp tết. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chủ khu nhà trọ thông báo miễn và giảm giá thuê phòng trọ trong tháng tết cho công nhân. Việc này góp phần giúp NLĐ yên tâm ở lại đón tết, PCDB. Chị Nguyễn Thanh Huyền, quê tỉnh Hà Tĩnh, có hơn 7 năm gắn bó với Bình Dương chia sẻ: “Mấy ngày qua, tôi đã thông báo cho gia đình ở lại Bình Dương ăn tết, góp sức cùng cả tỉnh PCDB. Không về năm nay thì năm sau mình về, chỉ cần dịch được khống chế, mọi người đều khỏe mạnh là mình vui rồi”.

Tiếp sức vùng dịch bệnh

Sáng ngày 5-2, ghi nhận của P.V, công tác chăm lo cho CNLĐ, người dân sinh sống tại các khu cách ly (KCL), khu phong tỏa trên toàn tỉnh đang được các ngành, các cấp đẩy mạnh quan tâm. Các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, trái cây, rau tươi, sữa, nước uống... được bà con tiểu thương, các nhà hảo tâm tiếp tế cho bà con ở KCL. Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Ở mỗi chốt cách ly, chúng tôi cho người ghi chép cẩn thận để có thư cám ơn đến bà con vì đã chung sức với phường Phú Hòa cũng như người dân trên toàn tỉnh nỗ lực PCDB”.



Sinh viên tình nguyện sau khi nhận các nhu yếu phẩm từ vòng ngoài đã lập khu phát thực phẩm cho bà con gần trường, rất trật tự, không chen lấn

Để bảo đảm sức khỏe cho bà con bên trong khu phong tỏa, ông Khanh cho biết trong khu phong tỏa, địa phương thành lập 3 tổ hoạt động giúp bà con trong mỗi khu phố bị phong tỏa. Đó là tổ ANTT, liên tục tuần tra, giám sát, giữ khoảng cách phòng ngừa dịch bệnh. Tổ còn lại vận động bà con thực hiện dọn dẹp vệ sinh, môi trường khu dân cư, rác thải bỏ đúng khu vực quy định. Một tổ là sinh viên tình nguyện làm nhiệm vụ tiếp tế thực phẩm, giúp bà con cài đặt ứng dụng Bluezone... lực lượng này có trình độ, am hiểu sâu cách phòng, chống dịch bệnh nên hoạt động hiệu quả. “Dù mở rộng khu vực phong tỏa, nhưng những nơi có người thuộc diện tiếp xúc gần với sinh viên nhiễm Covid-19 như đã công bố, hay khu nhà trọ nơi sinh viên này sinh sống, các chốt trực trước đây vẫn giữ nguyên, người trong khu vực này không được đi lại trên diện rộng. Mô hình “chốt trong chốt” là cách PCDB hiệu quả. Các lực lượng tham gia trực ở các chốt này tất cả đều một lòng phục vụ nhân dân, nêu cao tinh thần PCDB”.


Sinh viên giữ khoảng cách phòng dịch rất tốt khi nhận thực phẩm trong khuôn viên trường

Mỗi ngày, những người đàn ông khỏe mạnh ở tổ 1,2 thuộc khu phố 5, phường Phú Hòa giúp bà con trong khu phố vận chuyển hàng hóa, vật dụng vào bên trong

Đến chiều 5-2, qua tìm hiểu của P.V, rất nhiều đơn vị và nhà hảo tâm đã chuyển hướng tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm lên các KCL của huyện Phú Giáo. Làm việc thiện nguyện, chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn, xưa nay vốn là nét đẹp của người dân đất Thủ. Nay, dịch bệnh lại xảy ra trên chính mảnh đất này, đông đảo bà con đang ngày đêm chung tay, góp sức với người dân KCL, khu phong tỏa để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

 Chiều 5-2, đoàn lãnh đạo tỉnh do ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và hỗ trợ cho 388 hộ đang thực hiện cách ly tại ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo. Theo đó, số tiền 388 triệu đồng (1 triệu đồng tiền mặt/hộ) và quà là nhu yếu phẩm gồm: Gạo, sữa, trứng, mì, nước ngọt... đã được trao đến tất cả các hộ dân nơi đây. Nguồn kinh phí thực hiện có được từ sự đóng góp của những tấm lòng vàng là các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp cho Quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Quỹ hoạt động Chữ thập đỏ tỉnh.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=483
Quay lên trên