Chăm sóc tốt F0 tại nhà, không để dịch bệnh lây lan

Cập nhật: 22-12-2021 | 08:57:57

Nhằm khống chế tốt dịch bệnh Covid-19 những ngày cuối năm, TP.Dĩ An chỉ đạo các phường nỗ lực theo dõi, lập danh sách và quản lý tốt F0 đang điều trị tại nhà, không để họ ra đường với bất kỳ lý do nào để tránh lây nhiễm cho người khác. Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh (PCDB) đến từng khu phố, nhà trọ, doanh nghiệp với tinh thần không được lơ là, chủ quan.

 Bên cạnh nỗ lực chăm sóc F0 tại nhà, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An quan tâm, điều trị tốt cho bệnh nhân trở nặng, hạn chế dẫn đến tử vong

 Chăm sóc, điều trị tốt F0

Để bảo đảm cho thành phố trong trạng thái “bình thường mới” được an toàn bền vững, tập trung phục hồi kinh tế - xã hội, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đang tập trung mọi biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, theo dõi điều trị F0, chăm lo bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân thành phố theo phương châm: Sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Qua đó, thành phố quản lý chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh, duy trì xét nghiệm phù hợp, không để dịch bệnh lây lan. Hoạt động của các cơ sở kinh doanh, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn phải chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và bảo đảm an toàn PCDB. Thành phố tập trung tuyên truyền giáo dục, thực hiện mục tiêu “người an toàn, nhà an toàn, khu phố an toàn, doanh nghiệp an toàn...”.

Những ngày cuối năm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An chỉ đạo 7/7 phường phải có kế hoạch PCDB chi tiết, báo cáo công việc PCDB, số ca F0, công tác điều trị và chăm sóc F0 tại nhà hàng tuần với Ban Chỉ đạo thành phố. Từ mô hình điểm Tổ chăm sóc F0 tại nhà tại 2 phường Đông Hòa và Tân Bình, TP.Dĩ An đã nhân rộng mô hình này trên 7/7 phường với tên gọi Tổ điều trị Covid tại nhà với quyết tâm phải chăm sóc, điều trị F0 tại nhà thật tốt.

Ông Phạm Văn Bảy cho rằng: “Nếu không quản lý tốt F0, cách ly chưa đủ ngày theo quy định sẽ rất dễ gây lây lan dịch bệnh. Với những F0 sống một mình, tự đi mua lương thực, thuốc men trong những ngày bệnh đau thì càng nguy hiểm. Do đó, Tổ điều trị Covid tại nhà gồm nhiều lực lượng tham gia, do UBND phường quản lý cần hoạt động hiệu quả. Bên cạnh lực lượng y tế là nòng cốt, cán bộ khu phố, cán bộ phường cũng tham gia vào tổ, thậm chí cả người dân tự nguyện. Lực lượng này vừa là người đi chợ thay, cấp phát lương thực, đồng thời theo dõi, không để F0 ra đường”.

Cũng theo ông Bảy, thành phố hiện có 25 bác sĩ, 50 điều dưỡng, y sĩ, hộ sinh đủ đáp ứng cho công tác chuyên môn, điều trị Covid-19 tại 2 khu điều trị tập trung là Trung tâm Y tế thành phố và Khu điều trị Covid-19 An Bình. Khi F0 tại nhà trở nặng sẽ được Tổ điều trị Covid tại nhà chuyển đến 2 khu điều trị này để chăm sóc, có đủ trang thiết bị y tế. Việc chăm sóc F0 tại cộng đồng phải điều trị đúng, đủ cho đối tượng, không phát thuốc tràn lan gói thuốc A, B, C mà phải theo dõi đúng diễn biến tình trạng bệnh để phát thuốc. Các địa phương động viên người dân khai báo kết quả test nhanh, theo dõi sát những trường hợp dương tính nhưng không tiện khai báo vì nhiều lý do. Việc khai báo là rất quan trọng vì F0 được hướng dẫn chăm sóc, hướng dẫn điều trị, tránh tình trạng điều trị theo tự tìm hiểu, tự truyền kinh nghiệm cho nhau.

Tập trung tuyên truyền

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền mà trong đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 này, người dân cùng chính quyền TP.Dĩ An đã vượt qua những lúc khó khăn nhất. Vì thế, lãnh đạo thành phố cho rằng không thể xem nhẹ tuyên truyền, dẫn đến lơ là, chủ quan trong PCDB và quán triệt rất rõ đến các phường, khu phố. Từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố sẽ tăng cường công tác PCDB tại các phường thường xuyên hơn, qua đó ghi nhận khâu PCDB tại các cửa hàng kinh doanh, chợ, siêu thị, khu nhà trọ đã làm tốt hay chưa để qua đó có cách xử lý, khắc phục.

TP.Dĩ An hiện có hơn 10 khu chợ, 1 trung tâm thương mại và hàng chục siêu thị lớn nhỏ trải khắp địa bàn. Hơn nữa, đây là địa bàn giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, có các tuyến quốc lộ thông thương. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các phường tăng cường công tác kiểm tra PCDB trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt tình hình kinh doanh tại các khu chợ. Dự tính từ nay đến cuối năm, lượng tiểu thương, người dân khắp nơi đổ về mua bán tại các khu chợ rất đông. Do đó, lãnh đạo các phường phải phối hợp với Ban Quản lý các chợ tổ chức PCDB tốt hơn. Giữa các ô, cửa hàng, quầy hàng trong chợ phải có vách ngăn nylon PCDB để tránh lây nhiễm chéo giữa tiểu thương cũng như người vào chợ.

Công tác PCDB tại các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố nhìn chung được thực hiện tốt. Các phường giáp ranh với Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh như Đông Hòa, Tân Bình, Bình Thắng... thường xuyên lập đoàn kiểm tra tại các khu nhà trọ về thực hiện PCDB. Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Tại các phường giáp ranh, công tác PCDB rất phức tạp vì có nhiều người tạm trú trên địa bàn phường mình nhưng làm việc ở công ty, xí nghiệp tỉnh, thành bạn. Vì thế, cán bộ phường phải phối hợp chặt với Tổ Covid cộng đồng, chủ trọ để theo dõi thường xuyên tình hình dịch bệnh tại các khu nhà trọ. Từ đầu tháng 10, khi tỉnh trở về “bình thường mới”, công nhân từ nhà máy quay lại phòng trọ, UBND phường đã phối hợp tổ chức xét nghiệm, tuyên truyền nâng cao ý thức PCDB.

Hiện tại, số ca F0 điều trị tại nhà, các khu trọ vẫn chiếm tỷ lệ cao. Do đó, công tác tuyên truyền, kiểm tra tại các khu nhà trọ cần được chú ý”. Hiện tại, TP.Dĩ An vừa nỗ lực tuyên truyền PCDB song song với kiểm tra hoạt động kinh doanh, chăm sóc và quản lý tốt F0 tại nhà... Các hoạt động đang được thực hiện chặt chẽ nên theo nhận định, thành phố sẽ quản lý được dịch bệnh Covid-19 trong những ngày cuối năm.

 Theo kế hoạch, TP.Dĩ An sẽ thành lập tổng cộng 30 trạm y tế lưu động vào những tháng đầu năm 2022 (tăng 20 trạm so với hiện nay). Các trạm y tế lưu động chủ động phối hợp với trạm y tế tuyến phường, Tổ Covid cộng đồng tại các khu phố và các chủ nhà trọ thực hiện tốt việc quản lý, giám sát, theo dõi điều trị F0 hàng ngày; bảo đảm việc quản lý và điều trị F0 tại nhà một cách chặt chẽ và an toàn, hạn chế tối đa số ca tử vong.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=535
Quay lên trên