Dù khó khăn vẫn chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 22-12-2021 | 08:57:57

 Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Dĩ An gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dù sản xuất, kinh doanh không thuận lợi nhưng các DN vẫn duy trì được mức lương và các khoản phụ cấp, thưởng tết cho người lao động (NLĐ).

 Hầu hết các DN trên địa bàn TP.Dĩ An tổ chức công tác PCDB chu đáo trong những ngày cuối năm

 Thuê máy bay để xuất hàng

Bà Trần Thị An Nhiên, Trưởng phòng Tổng vụ Công ty Yazaki EDS Việt Nam (phường Dĩ An), cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh và phải thực hiện “3 tại chỗ” cho khoảng 40% lao động trong nhiều tháng, đáp ứng ăn ở tại chỗ, phụ cấp, bên cạnh đó công ty phải trả 70% lương và phụ cấp cho những lao động không tham gia “3 tại chỗ” nên công ty phải bỏ ra một khoản tiền lớn.

“Dịch bệnh còn ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các đơn hàng đã ký hợp đồng trước đó. Có khi hàng gia công xong, nhưng không xuất được bằng đường biển, sợ chậm trễ, công ty phải bỏ ra số tiền rất lớn để thuê cả chuyến bay để chở hàng về Nhật Bản và một số nước. Có tháng, công ty bù lỗ gần cả trăm tỷ đồng, nhưng đời sống NLĐ luôn được chăm lo mọi mặt. Tuy năm nay có rất nhiều lao động tham gia sản xuất khoảng hơn nửa năm, phần lớn thời gian phải nghỉ việc do dịch bệnh, nhưng công ty vẫn xem xét thưởng tết. Trung bình mức thưởng khoảng 7% lương và phụ cấp. Với NLĐ làm việc đủ thời gian thì được thưởng cao hơn”, bà Nhiên nói. Ông Masaki Nakahara, Giám đốc Nhà máy Mitsubishi Việt Nam (phường An Bình), cho rằng: “Công ty chúng tôi vẫn phải chịu chung hoàn cảnh của các DN trước ảnh hưởng dịch bệnh.

Tuy nhiên, tôi đánh giá cao và cảm ơn lãnh đạo TP.Dĩ An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung đã tạo điều kiện cho công ty thực hiện sản xuất trong suốt thời gian diễn biến dịch phức tạp để kịp tiến độ hợp đồng. Bình Dương cũng tạo điều kiện cho các chuyên gia Nhật Bản, NLĐ tiêm đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19. Chúng tôi cam kết sẽ có thưởng tết cho NLĐ. Đây là vấn đề mà công ty đang quan tâm”.

Phòng, chống dịch bằng nhiều cách

Từ đầu tháng 10, khi toàn tỉnh trở về “bình thường mới”, các ban ngành ở TP.Dĩ An đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh (PCDB) đến từng DN trên địa bàn. Các cấp công đoàn kết hợp với ngành y tế địa phương đến từng DN kiểm tra, tạo điều kiện để DN vừa hoạt động sản xuất vừa PCDB hiệu quả nhất.

 Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An, cho biết: “Qua kiểm tra, nhìn chung tất cả các DN trên địa bàn ý thức cao trong PCDB, tuân thủ các biện pháp PCDB theo quy định của Bộ Y tế và của tỉnh. Công tác kiểm tra chủ yếu nhắc nhở các DN không chủ quan, lơ là, tùy vào tình hình dịch bệnh mà có những biện pháp linh hoạt, hiệu quả trong PCDB”.

Điển hình như tại Công ty Yazaki ADS Việt Nam. Công ty này duy trì các Tổ PCDB tại công ty đẩy mạnh tuyên truyền dịch bệnh đến NLĐ bằng nhiều cách, dùng hình ảnh trực quan tại phân xưởng, nhà ăn để NLĐ nâng cao ý thức phòng dịch khi về nhà trọ, gia đình. Khu vực nhà ăn có vách ngăn, lối vào, ra và ăn theo giờ, không tụ tập cùng lúc. Công ty tăng cường thêm số lượng bình xịt khuẩn từ nhà xưởng đến nhà vệ sinh... Công ty liên kết với một bệnh viện tại địa phương để điều trị bệnh cho các trường hợp NLĐ bị F0.

Với NLĐ chưa chính thức ký hợp đồng, chưa được đóng bảo hiểm các loại, nếu không may nhiễm bệnh, công ty vẫn lo trọn gói. Bên cạnh đó, công ty còn trang bị thêm máy đo thân nhiệt tự động, thực hiện test sàng lọc hàng tuần, thực hiện các video về PCDB gửi vào điện thoại cho từng công nhân lao động. “Nếu NLĐ không may bị F0, công ty không chỉ lo toàn bộ chi phí điều trị, mà còn trả đủ 70% lương và phụ cấp trong thời gian nghỉ việc, do đó NLĐ cảm thấy yên tâm và gắn bó lâu dài với công việc. Chúng tôi nghĩ rằng, qua tết số lao động đã về quê trong thời gian cao điểm dịch bệnh vừa qua sẽ quay lại nhà máy làm việc đầy đủ như trước đây”, bà Nhiên cho biết.

Ông Đoàn Nam Lê Thiện cho rằng nhìn chung các DN đang phối hợp rất tốt với y tế địa phương trong PCDB, đặc biệt là DN lớn, có số lao động từ vài trăm đến vài ngàn. Công tác PCDB trong các DN đang được các cấp công đoàn cũng như chính quyền thành phố quan tâm nhằm bảo đảm sức khỏe NLĐ cũng như duy trì sản xuất trên địa bàn.

 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=463
Quay lên trên