Phòng, chống dịch ở vùng giáp ranh

Cập nhật: 22-12-2021 | 08:57:57

 Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, phường Đông Hòa là một trong 4 phường của TP.Dĩ An phải thực hiện “khóa chặt, đông cứng” vì có số ca bệnh tăng cao. Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên địa phương áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) nghiêm ngặt, có những cách làm hay nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống.

 Cán bộ phường Tân Bình kiểm tra công tác PCDB tại chợ, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn vào những ngày cuối năm

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Phường Đông Hòa hiện có hơn 60.000 người dân đang sinh sống. Là địa phương phát triển mạnh về kinh tế dịch vụ, có các tuyến quốc lộ thông thương nên mỗi ngày có hàng ngàn người từ các tỉnh, thành vào ra địa bàn. Do đó, công tác PCDB của Đông Hòa gặp không ít khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Đông Hòa, cho biết hiện tại mỗi ngày địa phương có khoảng 100 ca F0 và con số này có chiều hướng gia tăng những ngày gần đây. Để khống chế dịch bệnh những ngày cuối năm, tạo điều kiện để người dân đón tết trong an lành, hạnh phúc, UBND phường đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền dưới mọi hình thức về PCDB, nhất là tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

“Hiện tại, F0 trong lứa tuổi thiếu niên bắt đầu gia tăng nên mỗi gia đình phải có cách quản lý con cái hiệu quả. Ông bà, cha mẹ phải làm gương, không tụ tập cà phê, ăn uống đông người như trước đây. Đặc biệt, các chủ nhà trọ phải là cầu nối với địa phương trong quản lý dịch bệnh. Từng chủ trọ phải nghiêm khắc với người ở trọ trong PCDB, không để đi làm về là tụ tập, ăn uống, ca hát. Nếu chủ trọ nào quản lý không nghiêm sẽ bị lập biên bản xử phạt nếu UBND phường phát hiện”, bà Trang nói.

Trở lại hoạt động “bình thường mới” từ đầu tháng 10, UBND phường tạo mọi điều kiện để người dân sản xuất, kinh doanh cũng như đi lại. Tuy nhiên, địa phương có cách quản lý chặt. Các cửa hàng, cửa tiệm, quán ăn phải thực hiện nghiêm việc dán mã QR. Khi khách vào quán phải thực hiện ngồi dãn cách, không tụ tập. UBND phường thành lập tổ kiểm tra sáng, chiều mỗi ngày tại các cơ sở kinh doanh do Phó Chủ tịch UBND phường quản lý và kiểm tra theo quy định. Nếu phát hiện cơ sở kinh doanh vi phạm trong PCDB phải lập biên bản và xử lý ngay.

Chăm sóc F0 tại nhà

Trao đổi thêm với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Trang cho hay để quản lý tốt F0 điều trị tại nhà, UBND phường thành lập Tổ chăm sóc F0 tại nhà. Thành viên tham gia vào tổ là cán bộ khu phố, thậm chí là người dân. Họ tự nguyện đăng ký vào tổ, sau đó được cán bộ y tế tập huấn cách PCDB khi chăm sóc F0. Đến nay, toàn phường đã có 80 tổ chăm sóc F0. Nhờ sự nỗ lực tích cực của lực lượng này mà địa phương không để xảy ra tình trạng F0 ra đường, qua đó dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Bí thư Chi bộ khu phố Đông B, Tổ trưởng Tổ chăm sóc F0 tại nhà của khu phố, cho biết mỗi ngày khu phố phát hiện không quá 20 trường hợp F0. Tuy nhiên, đến nay khu phố đã thành lập được gần 20 Tổ chăm sóc F0 tại nhà, mỗi tổ dao động từ 5 - 7 thành viên. Như vậy, lực lượng hiện có đủ khả năng chăm sóc các F0 đang điều trị tại nhà của khu phố. Lực lượng này được trải đều xuống từng tổ, tuyến hẻm. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, người dân chỉ cần liên lạc với lực lượng trong tổ là lập tức có người đến test nhanh, xác nhận tình trạng bệnh. Tổ sẽ cấp phát thuốc, lập hồ sơ bệnh án các F0 để theo dõi.

Theo bà Hồng, trong quá trình chăm sóc F0, tổ thường xuyên thăm hỏi tình trạng bệnh. Nếu F0 trở nặng, lập tức được chuyển viện. Họ cũng là người đi chợ thay cho bệnh nhân để mua các nhu yếu phẩm cần thiết. Nếu F0 ở một mình, lực lượng sẽ hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng, đo SP02 kiểm tra sức khỏe mỗi ngày. Đặc biệt, qua sự quan tâm của UBND phường, thành phố, mỗi trường hợp F0 được hỗ trợ ngay 10kg gạo. Nếu trường hợp nào thực sự khó khăn, cán bộ phường vận động thêm để giúp đỡ, nên F0 hoàn toàn yên tâm điều trị bệnh...

Từ chỗ xác định được mối nguy hiểm dịch bệnh đang tiềm ẩn ở một phường giáp ranh, nhanh chóng có phương án hiệu quả trong PCDB, UBND phường Đông Hòa dần khống chế được dịch bệnh, tạo điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tiếp tục phát triển. Người dân cũng cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều trong điều kiện “bình thường mới”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên