Chấn chỉnh tình trạng sử dụng biển hiệu bằng tiếng nước ngoài

Cập nhật: 11-01-2024 | 10:02:06

Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng tiếng nước ngoài để giới thiệu dịch vụ, sản phẩm trên bảng hiệu (BH) nhằm tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng nước ngoài trên BH của nhiều cơ sở lại không đúng quy định, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây dư luận xã hội không tốt.


Lực lượng chức năng kiểm tra việc viết, đặt biển hiệu đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

Vi phạm quy định

Điều 18, Luật Quảng cáo năm 2012, nêu rõ: Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hóa không thể thay thế bằng tiếng Việt. Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không vượt quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt.

Tuy nhiên theo ghi nhận của P.V, hiện nay có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng BH giới thiệu dịch vụ, sản phẩm bằng tiếng nước ngoài không đúng quy định. Cụ thể như tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, P.V ghi nhận nhiều cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường Lý Thái Tổ, Đồng Khởi, Huỳnh Thúc Kháng… treo BH có tiếng nước ngoài với diện tích lớn, màu sắc bắt mắt. Các BH này đều sử dụng cả hai ngôn ngữ, nhưng phần lớn chữ tiếng Việt bị đặt dưới tiếng nước ngoài và lấn át về cỡ chữ. Thậm chí, một số BH của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bách hóa trên tuyến đường Đồng Khởi và Lý Thái Tổ sử dụng 100% tiếng nước ngoài.

Tương tự tại TX.Bến Cát, các BH của một số cơ sở kinh doanh trên Quốc lộ 13, ĐT744 (đoạn qua xã An Tây) và các tuyến đường trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 1 cũng sử dụng tiếng nước ngoài nhưng không đúng quy định về cỡ chữ. Khi P.V cung cấp thông tin trên, ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND xã An Tây (TX. Bến Cát), cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên đường ĐT744 chấp hành quy định về viết đặt BH, nhất là việc sử dụng tiếng nước ngoài.

Trong khi đó, tại khu dân cư Việt Sing (phường An Phú, TP.Thuận An), do có khu nhà ở chuyên gia nên rất nhiều cơ sở kinh doanh treo BH có từ hai ngôn ngữ trở lên nhằm thu hút khách quốc tế. Bên cạnh những cơ sở chấp hành quy định về viết, đặt BH thì vẫn còn một số trường hợp treo BH có khổ chữ nước ngoài lớn hơn tiếng Việt; thậm chí một số biển chỉ toàn tiếng nước ngoài. Một số cửa hàng, nhà hàng trên Quốc lộ 13 (đoạn qua TP.Thuận An) cũng treo BH bằng hai ngôn ngữ, nhưng cỡ chữ tiếng nước ngoài lại lớn hơn và đặt trên tiếng Việt.

Kiểm tra và nhắc nhở

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tứ Hải, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thuận An, cho biết thời gian qua đơn vị thường xuyên phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về văn hóa, quảng cáo đối với các cơ sở kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý. Gần đây, phòng cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, nhắc nhở nhiều cơ sở kinh doanh trong khu dân cư Việt Sing tháo dỡ, sửa chữa BH bằng tiếng nước ngoài không đúng quy định. Qua công tác tuyên truyền, đa số các cơ sở kinh doanh đều chấp hành quy định về viết, đặt BH.

Cũng theo ông Nguyễn Tứ Hải, do nhiều người dân chưa nắm rõ quy định khi viết, đặt BH nên mới dẫn đến tình trạng sử dụng tiếng nước ngoài sai quy định. Thời gian tới, phòng sẽ phối hợp với UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về quảng cáo đến đông đảo người dân, nhất là chủ cơ sở thiết kế, lắp đặt biển quảng cáo trên địa bàn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một), cho biết chính quyền địa phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc viết, đặt BH đối với các cơ sở kinh doanh trên các trục đường chính trong thành phố mới. Qua công tác kiểm tra, nhiều chủ cơ sở cho biết do không nắm rõ quy định về việc sử dụng tiếng nước ngoài trên BH nên mới vi phạm. Sau khi được đoàn kiểm tra giải thích rõ, các chủ cơ sở đều chấp nhận tự nguyện tháo dỡ BH có tiếng ngoài không quy định và thay thế biển mới phù hợp. “Sắp tới, UBND phường Hòa Phú sẽ tiếp tục hậu kiểm tra việc chấp hành viết, đặt BH đối với những cơ sở đã bị nhắc nhở trước đó, nếu cơ sở nào cố tình vi phạm thì sẽ có biện pháp xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú cho biết.

Liên quan đến tình trạng sử dụng tiếng nước ngoài trên BH, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 - HĐND tỉnh khóa X, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh, cho biết hàng năm sở ban hành các văn bản chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các địa phương tăng cường công tác kiểm tra quảng cáo nói chung, viết và đặt BH nói riêng. Mặt khác, Sở VHTT&DL còn phối hợp cùng Phòng Văn hóa và Thông tin các địa phương tổ chức hội nghị triển khai các quy định của pháp luật, trong đó có lĩnh vực quảng cáo, BH cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, lực lượng kiểm tra liên ngành, công chức văn hóa xã phường… Qua đó đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm.

Trong năm 2023, Thanh tra Sở VHTT&DL tỉnh đã phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thủ Dầu Một và UBND phường Hòa Phú kiểm tra công tác viết, đặt BH trên địa bàn phường. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã lập biên bản nhắc nhở 39 cơ sở kinh doanh, có BH chưa bảo đảm về nội dung, chữ viết, kích thước theo quy định; đồng thời giao cho địa phương giám sát việc chấp hành của các cơ sở, nếu không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên