Chất lượng giáo dục tiếp tục được giữ vững

Cập nhật: 17-06-2013 | 00:00:00

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2012- 2013. Kỳ thi vừa qua, toàn tỉnh có 99,31% học sinh (HS) đỗ tốt nghiệp, tăng trên 0,4% so với năm học trước. Kết quả này là quá trình phấn đấu không ngơi nghỉ của ngành giáo dục nói chung và của từng trường THPT nói riêng. Điều này thêm một lần nữa khẳng định, chất lượng giáo dục tỉnh nhà tiếp tục được giữ vững.

Công tác tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc. Trong ảnh: Kiểm tra giấy dự thi của thí sinh tại hội đồng thi trường THPT Bến Cát trước khi các em vào phòng thi

Nhiều trường đỗ 100%

Nhìn vào bảng thống kê kết quả tốt nghiệp THPT, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi năm nay có đến 13 trường có số HS tốt nghiệp 100%. Ngoại trừ những “anh cả” như: Hùng Vương, Võ Minh Đức, Dĩ An, nhiều trường đã duy trì được tỷ lệ như: Tân Phước Khánh (Tân Uyên), Tây Nam (Bến Cát). Năm nay có thêm những gương mặt mới như: An Mỹ, Bình Phú (TP. TDM), Thường Tân (Tân Uyên), Nguyễn An Ninh (Dĩ An), Phước Vĩnh (Phú Giáo). Đặc biệt, những trường ở vùng xa và trường có chất lượng đầu vào thấp nhưng vẫn duy trì ổn định chất lượng như: Tây Nam (Bến Cát), Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), Phan Chu Trinh (Dĩ An). Nhiều trường dù không đạt tỷ lệ 100% nhưng cũng trên tỷ lệ chung của tỉnh, trong đó có nhiều trường thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương nhìn nhận: “Kết quả trên là nỗ lực lớn của toàn ngành, nhất là giáo viên các trường đã tận tụy, dốc hết tâm sức giảng dạy, ôn tập cho các em. Giáo viên tổ chức ôn nhiều vòng, ôn có trọng tâm. Đối với HS, nhờ được giáo dục tốt, các em có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc. Và từ kết quả thi cho thấy, nhiều trường duy trì tốt truyền thống học tập. So với năm học trước tỷ lệ tốt nghiệp tăng không nhiều nhưng đã thể hiện tính ổn định, bền vững, chất lượng đúng thực chất”. Nhiều năm nay Bình Dương có truyền thống tổ chức thi nghiêm túc, từ khâu in sao đề thi, tổ chức thi, chấm thi. Trong những ngày tổ chức thi tốt nghiệp, đến các hội đồng thi chúng tôi nhận thấy công tác tổ chức thi, chấm thi nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy chế của bộ.

Đầu tư có trọng tâm

Trong số 13 trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100% thì đáng nể nhất là trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo). Với con số 418 em tốt nghiệp đối với một trường vùng xa thì không phải một sớm một chiều, mà là quá trình đầu tư lâu dài của trường. Ông Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi săn sóc HS khi các em vừa vào lớp 10. Nhà trường sớm phân luồng HS để phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi. Với những HS yếu, thầy cô càng quan tâm nhiều hơn, vừa dạy vừa động viên các em nỗ lực vươn lên. Điểm mạnh ở trường Phước Vĩnh là nhà trường phối hợp tốt với phụ huynh trong việc quản lý việc học của con em, động viên, khen thưởng kịp thời những HS có thành tích học tập tốt, từ đó khơi dậy trong HS tinh thần ham mê học tập”.

Một trường xa xôi nhất tỉnh cũng đáng được biểu dương về thành tích dạy và học, đó là trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng). Kỳ thi năm nay trường tiếp tục giữ vững 100% HS tốt nghiệp THPT. Hiệu trưởng Nguyễn Kiều Điển cho biết, những biện pháp được trường thực hiện là, hàng tuần giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình của lớp cho Ban giám hiệu, tổ chức họp giáo viên dạy lớp 12 để nắm bắt hoạt động dạy học, có biện pháp chỉ đạo chuyên môn cho từng lớp chủ nhiệm, phân tích kết quả điểm thi từng môn học để chỉ ra nguyên nhân, đề ra giải pháp, quán triệt tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy của giáo viên.

Ngoài quyết tâm của từng trường THPT, yếu tố dẫn đến kết quả tốt nghiệp cao còn do Sở GD-ĐT đã có sự chỉ đạo xuyên suốt trong cả năm học. Khi mới bước vào năm học sở đã chỉ đạo các trường tập trung cho chất lượng. Lãnh đạo sở thường xuyên kiểm tra công tác giảng dạy ở các trường. Bước vào thời điểm ôn thi tốt nghiệp, tổ nghiệp vụ bộ môn sở đến các trường dự giờ, nắm bắt tình hình giảng dạy và có chỉ đạo kịp thời để các trường, giáo viên bộ môn thay đổi phương pháp dạy, giúp HS tiếp thu bài tốt.

“Dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật”, là phương châm ngành GD-ĐT đề ra trong năm học. Kết quả thi tốt nghiệp năm nay xứng đáng với công lao dạy dỗ của các thầy cô, nỗ lực của HS toàn tỉnh. Kết quả này là bước đệm để các em tiến xa hơn trên con đường học tập. Sự nghiệp “trồng người” đã được xã hội giao phó cho ngành GD-ĐT. Mong rằng ở những năm học tiếp theo tỷ lệ tốt nghiệp THPT tiếp tục được giữ vững. Muốn như vậy, thầy trò các trường cần quán triệt tinh thần “Dạy giỏi - học giỏi” như lời nhắn nhủ của Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X