“Chìa khóa” logistics thông minh

Cập nhật: 18-11-2021 | 08:18:31

 Trước ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch toàn cầu, ngành dịch vụ logistics đang có những thay đổi không nhỏ. Logistics thông minh được coi là “chìa khóa” để Việt Nam tham gia tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tại Bình Dương, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp (DN), tỉnh đang dần dịch chuyển sang logistics thông minh, bao gồm các thành phần vận chuyển đường bộ, đường thủy và đường sắt kết hợp; xây dựng các cảng sông, trung tâm kho vận, trung tâm logistics, ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời thực hiện phương châm đưa cảng đến với DN.

Theo đó, hàng hóa sẽ được từng bước giảm vận tải đường bộ, chuyển qua đường thủy và trong tương lai là đường sắt vận tải khối lượng lớn, giảm chất thải ra môi trường, giảm thời gian vận chuyển và giảm chi phí. Hiện nay, Bình Dương đang xây dựng thành phốthông minh, trong đó dự án phát triển logistics thông minh là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh.

Ngày 19-11 tới, Hội thảo quốc tếtrực tuyến “Vận hành hiệu quả cảng thông minh” sẽ được tổ chức bởi Viện Quản trị công nghiệp và Logistics (IMALOG - Đại học Bình Dương), Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viễn thông. Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, hiện nay sở đang nghiên cứu xây dựng chiến lược và chính sách phát triển bền vững hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội thảo được tổ chức sẽ có ý nghĩa thiết thực, là kênh cung cấp thêm thông tin về các giải pháp tối ưu trong hoạch định và quản lý cảng, định hướng phát triển logistics thông minh trong thời gian tới.

Tin tưởng rằng, khi dự án phát triển logistics thông minh của tỉnh nhà được triển khai thực hiện sẽ là “chìa khóa” giúp các DN tham gia tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tăng dòng vốn đầu tư của các DN trong nước và nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên