Chia sẻ bài viết lên facebook

Chia sẻ khó khăn với công nhân lao động

Cập nhật: 20-07-2021 | 09:13:16

Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dẫn đầu vừa có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh để nắm tình hình về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong công nhân lao động (CNLĐ).

Dồn lực chăm lo

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết trước tác động, diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền và đoàn thể địa phương chăm lo đời sống cho CNLĐ bị ảnh hưởng. Tính đến nay, gần 2.000 trường hợp CNLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh đã được hỗ trợ từ CĐ với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 46 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng (trong đó chi từ ngân sách CĐ gần 700 triệu đồng và từ nguồn vận động xã hội hóa trên 640 triệu đồng) cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Đồng thời, CĐ tỉnh đã vận động các doanh nghiệp (DN) tổ chức cho CNLĐ ở lại trong công ty nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo vệ sức khỏe, vừa không để “đứt gẫy” hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua vận động, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã triển khai phương án “3 tại chỗ” (ăn, ở và làm việc tại nhà máy). Khi CNLĐ ở lại làm việc tại nhà máy, các DN sẽ cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết và một số đơn vị có chi hỗ trợ phụ cấp thêm, trung bình từ 1 - 3 triệu đồng/ người/tháng...

LĐLĐ tỉnh cũng đề xuất và kiến nghị với Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, chấp thuận chủ trương cho LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ trong tỉnh được sử dụng ngân sách CĐ để chi hỗ trợ chi phí test nhanh Covid-19 cho cán bộ CĐ chuyên trách, đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chi hỗ trợ các hoạt động khác liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại DN; sớm ban hành quy định về tiêu chuẩn, định mức chế độ chi tiêu trong các cơ quan CĐ và quy định thu, chi, quản lý tài chính CĐ cơ sở và việc áp mục thanh toán từ nguồn tài chính CĐ cơ sở chi thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; mua các hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Ưu tiên vắc xin cho CNLĐ

Trong chuyến công tác tại Bình Dương, đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã đến thăm Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam (TX.Tân Uyên) và gặp gỡ CNLĐ tại đây. Đây là DN điển hình vượt khó để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm và thu nhập cho CNLĐ. Ban Giám đốc công ty đã quyết định chọn phương án “3 tại chỗ” và vận động CNLĐ lưu trú trong công ty. Sau hơn 1 tháng làm quen mô hình này với sự quan tâm chu đáo của công ty, CNLĐ đã an tâm sinh hoạt, làm việc trong khuôn viên nhà máy.

Bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam, cho biết khi bùng phát đợt dịch thứ 4, công ty đã xây dựng nhiều phương án để chủ động ứng phó. Công ty đã quy hoạch chỗ ngủ, mua sắm sẵn lều, chiếu, đồ dùng vệ sinh thiết yếu để cung cấp cho CNLĐ. Khu vực nhà vệ sinh, nhà tắm cũng được cải tạo, nâng cấp sạch sẽ... Khi tất cả khâu chuẩn bị đã hoàn tất, công ty mới vận động CNLĐ ở lại sinh hoạt tại nhà máy. CNLĐ đồng ý ở lại được công ty bố trí sinh hoạt và làm việc ở khu vực riêng. Nơi ngủ sạch sẽ, thoáng mát, nam nữ được bố trí ở khu riêng biệt. Đặc biệt, công ty còn gắn wifi tại các khu vực CNLĐ lưu trú. Ban Giám đốc công ty còn hỗ trợ 5,5 triệu đồng/người lao động ở trong khu lưu trú của công ty. “Tuy nhiên, vừa sản xuất vừa chống dịch nên công ty cũng đang gặp phải nhiều khó khăn, nguồn cung nguyên liệu bị đứt gãy cũng như việc đưa hàng hóa ra thị trường thường xuyên bị gián đoạn do thực hiện phòng dịch. Đồng thời, do thực hiện giãn cách xã hội nên việc tiếp cận nguồn thực phẩm để chăm lo cho CNLĐ lưu trú trong công ty gặp khó khăn. Do vậy, về phía DN mong muốn ưu tiên vắc xin ngừa cho CNLĐ; đồng thời có chính sách hỗ trợ liên quan đến chi phí phòng dịch...”, bà Phan Thị Phương Linh kiến nghị.

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đề nghị LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong CNLĐ và kịp thời chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hệ thống CĐ tỉnh... Ông Phan Văn Anh cũng ghi nhận tất cả những kiến nghị cũng như đề xuất của DN, của LĐLĐ tỉnh báo cáo lại với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam giải quyết và kiến nghị với Bộ Y tế, Chính phủ xem xét.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên