Trong kỳ thi Olympic toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2014 vừa qua, đoàn Bình Dương đoạt được 3 huy chương vàng. Em Nguyễn Nhật Nam, học sinh trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.TDM) là một trong số 3 học sinh xuất sắc ấy. Chúng tôi đã có dịp tìm đến nhà để tìm hiểu quá trình học giỏi toán của em. Ngày chúng tôi đến thăm cũng là lúc em chuẩn bị đi dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố.
Trong năm học vừa qua, Nam đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp
Khác với những trường hợp đoạt giải cao ở cuộc thi này trong những năm trước, Nam không hề đi học thêm ở các trung tâm toán, mà em tự học là chính. Trước tiên là do hoàn cảnh gia đình em không được khá giả như những gia đình khác, thêm nữa là do em thông minh khác thường nên cũng không cần phải đi học thêm. Mẹ em - chị Võ Thị Loan chia sẻ, Nam học giỏi bẩm sinh. Khi em còn nhỏ, chị mua bộ chữ cái về cho con làm quen thì em đã tự ráp vần được. Em có sở thích thật kỳ lạ, học lớp 1 em đã tìm đọc và tự học chương trình lớp 2. Giờ đây, chưa bước vào lớp 6 nhưng em đã tự học đến chương trình toán lớp 7.
Học toán là niềm đam mê không có gì thay thế được đối với Nam. Em cảm thấy hứng thú với những bài toán khó và tìm mọi cách giải bằng được, khi giải được rồi thì em tìm cách giải khác hay hơn. 5 năm học tiểu học, em đã có đến 28 giấy khen các cấp nhờ thành tích học giỏi. Từ năm học lớp 3 em đã tham gia các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Chỉ riêng năm học 2013-2014, em đoạt giải nhất giải toán qua internet cấp tỉnh, Huy chương vàng giải toán qua internet quốc gia và Huy chương vàng cuộc thi Olympic toán Tuổi thơ. Em tâm sự, có được thành tích này, em rất biết ơn các thầy cô đã bồi dưỡng cho em. Đặc biệt, em luôn nhớ đến công lao của thầy Trần Khắc Nguyên, bằng tình thương yêu học trò bao la, thầy đã tận tình chỉ dạy, nuôi dưỡng ước mơ để em có được thành tích như hôm nay.
Với những giải thưởng toán học đã giành được vừa qua, Nam được ngành giáo dục - đào tạo tuyển thẳng vào lớp tạo nguồn của trường THCS Chu Văn An (TP.TDM). Có thể nói, Nam là một hiện tượng toán học mà ngành cần quan tâm đặc biệt để em có điều kiện phát triển tài năng hơn nữa.
H.THÁI