Sinh viên Lào học tại Bình Dương: Hành trình đi tìm kiến thức

Cập nhật: 30-06-2014 | 00:00:00

Trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một vừa tổ chức trao bằng tốt nghiệp ĐH khóa đầu tiên cho 270 tân cử nhân, trong số này có 9 sinh viên (SV) của nước bạn Lào. Mang sứ mệnh cao cả mà đất nước đặt trọn niềm tin, các SV Lào đã nỗ lực học tập để khi trở về nước sẽ phát huy những kiến thức mà các thầy cô ở Việt Nam truyền đạt trong 4 năm học.

Nằm trong chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Chămpasắc (Lào), Bình Dương nhận đào tạo một số kỹ sư, cử nhân tin học cho nước bạn Lào. Riêng trường ĐH Thủ Dầu Một, từ năm 2010 đến nay mỗi năm có 5 SV Lào sang du học. Ngoài 9 em tốt nghiệp trong đợt này, 21 em còn đang theo học tại trường. 2 ngày sau khi nhận bằng, các tân cử nhân đã thu xếp đồ đạc, chuẩn bị về nước. Rời Việt Nam, rời mái trường ĐH đã gắn bó 4 năm, các em không khỏi bâng khuâng, lưu luyến. Em Đòn Chà Lơn Sác xúc động nói, các em sẽ nhớ mãi những tình cảm tốt đẹp mà tỉnh Bình Dương và nhà trường đã dành tặng trong thời gian du học tại Việt Nam. Đặc biệt, các em không bao giờ quên các thầy cô và các bạn SV Việt Nam đã giúp đỡ trong suốt quá trình học tập.  

Sinh viên Lào trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học

Từ năm 2009 các SV Lào được cử sang Việt Nam học tập. 8 tháng đầu tiên các em học tiếng Việt tại trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định), sau đó về trường ĐH Thủ Dầu Một học chương trình ĐH. Cả 9 em đều học ngành kỹ thuật phần mềm. Thời gian đầu các em mới sang học, chúng tôi đã từng được tiếp xúc lúc đó các SV nói và viết tiếng Việt chưa rành rọt. Tiếng Việt được xem là khó học so với các ngoại ngữ khác, nhưng với quyết tâm cao, các em đã vượt qua rào cản ngôn ngữ để rồi tự tin học, hòa nhập với SV Việt Nam. Ngoài thời gian học ở lớp, khi về ký túc xá các em dành nhiều thời gian để học tiếng Việt. Ban đầu dù nói tiếng Việt còn bập bẹ nhưng các em mạnh dạn giao tiếp với SV Việt để khắc phục dần những lỗi chính tả và nâng khả năng giao tiếp.

Nhóm trưởng Sẻng Đa Vàn chia sẻ, các em luôn trân trọng những tình cảm các thầy cô đã quan tâm, luôn nhắc nhở các em cố gắng học cho bằng SV Việt. Thầy Quyền, thầy Miên, Phó Hiệu trưởng nhà trường luôn động viên và tạo mọi điều kiện để các em học tập. Những lúc các em đau ốm, các thầy cô trong Ban Giám hiệu và các giảng viên trong khoa đã lo lắng, quan tâm thăm hỏi. Các SV Việt Nam nhiệt tình chỉ dẫn. Trong lớp, thầy cô chia nhóm để các em học chung với nhau. Ban cán sự lớp còn tổ chức sinh hoạt để SV Việt và Lào gắn bó và hiểu nhau hơn.

Vi Lay Sắc nhớ lại, xa gia đình sang đây học, các em rất nhớ quê hương, nhất là vào dịp Quốc khánh và Tết Lào. Để các em vơi đi nỗi nhớ nhà, vào những dịp này, trường ĐH Thủ Dầu Một phối hợp với ĐH Bình Dương tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ cho SV Lào. Ngoài ra, các hoạt động văn nghệ, thể thao do trường tổ chức các em cũng tham gia rất nhiệt tình. Cô Khấu Hoàng Kim Thư, chuyên viên Phòng Quan hệ quốc tế cho biết, các SV Lào rất nỗ lực học tập. Nhà trường cũng tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động chung của trường. Sang đây học các em được cấp học bổng, sinh hoạt phí, được sắp xếp nơi ở thật tươm tất, mỗi năm các em còn được trường trang cấp đồ đồng phục.

Với hành trang các thầy cô ở trường ĐH Thủ Dầu Một đã trang bị, các em trở về nước phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước. Và dù có đi đâu, về đâu, các em sẽ nhớ mãi những tình cảm tốt đẹp mà Bình Dương và nhà trường đã dành tặng cho các em trong thời gian du học tại Việt Nam. Em Vi Lay Sắc đã nói với chúng tôi như vậy. q

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=540
Quay lên trên
X