Chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản

Cập nhật: 11-08-2022 | 08:10:00

UBND huyện Dầu Tiếng vừa ban hành Văn bản số 1191/UBND-KT về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Đây là một trong những động thái quyết liệt nhằm rà soát, chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn. Cùng với quyết định kể trên, huyện Dầu Tiếng cũng có kế hoạch tổ chức các đoàn công tác thanh, kiểm tra và xử lý những trường hợp hoạt động môi giới bất động sản không đủ điều kiện hành nghề.

Cụ thể, UBND huyện Dầu Tiếng vừa giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, các văn phòng công chứng trên địa bàn huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để quản lý chặt chẽ đối với các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản của người dân, doanh nghiệp. Việc kịp thời nắm bắt thông tin các giao dịch bất động sản không chỉ giúp ngành chức năng, địa phương làm tốt chức năng, nhiệm vụ phối hợp hỗ trợ thu ngân sách cho Nhà nước mà còn giúp bản thân các đơn vị có cái nhìn thấu đáo, sâu sát và toàn vẹn hơn về thị trường bất động sản, từ đó có những tham mưu phù hợp, kịp thời cho cấp thẩm quyền.

Cùng thời điểm với việc ban hành văn bản rà soát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, UBND huyện Dầu Tiếng cũng đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng hoạt động trên địa bàn huyện hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản thực hiện kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán. Việc này không chỉ giúp cơ quan thuế xác định chính xác mức thu thuế thu nhập, thuế trước bạ… mà còn giúp bản thân người dân, doanh nghiệp tránh được các nguy cơ “bẫy hợp đồng” mua bán bất động sản hai giá của các đối tượng môi giới không minh bạch. Theo đó, khi mua bán bất động sản theo hình thức hai giá (giá mua bán thực tế và giá trên hợp đồng công chứng) người dân đã vi phạm pháp luật về thuế và sẽ không được pháp luật bảo hộ trong trường hợp bị lừa đảo hoặc gặp những tình huống bất lợi trong giao dịch.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết để giúp doanh nghiệp, người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, thời gian qua huyện đã giao Phòng Văn hóa và thông tin, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh tăng cường tuyên truyền, vận động. Kết quả, đến nay các phòng ban chuyên môn và địa phương đã phát đi hàng trăm bản tin tuyên truyền với thông điệp súc tích, có tính thuyết phục cao.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên