Chia sẻ bài viết lên facebook

Chủ động ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trở lại

Cập nhật: 08-08-2022 | 09:23:31

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính “dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại”, Bình Dương chủ động phát động Tháng cao điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Hiện mọi công tác chuẩn bị cho chiến dịch đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ người dân khi đến các điểm tiêm chủng để tiêm mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 an toàn nhất.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế hướng dẫn tuyến y tế cơ sở tại TP.Dĩ An kỹ thuật tiêm chủng an toàn vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: KIM HÀ

Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương vừa được tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Theo Bộ Y tế, hiện trong nước đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5. Đặc biệt, tại các địa phương phía Nam, các biến thể này đã bắt đầu chiếm ưu thế. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp. Số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ có thể xảy ra “dịch chồng dịch” như cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng... đang trong mùa cao điểm và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi như đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính...

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ mục tiêu trong chống dịch hiện nay là dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, trước nhân dân. Trong tháng 8, các địa phương phải hoàn thành tiêm mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi, bảo đảm đủ vắc xin, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho phòng, chống dịch bệnh. Thủ tướng khẳng định quan điểm chỉ đạo: Kiên quyết kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội; đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để vận động tiêm vắc xin và phòng, chống dịch; tiêm chủng vắc xin phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Quán triệt mục tiêu chống dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Thực tiễn chống dịch cho thấy vắc xin vẫn là vũ khí quyết định, cả trong đỉnh dịch và ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Trước đây, khi dịch đang diễn biến phức tạp thì địa phương nào cũng đề nghị vắc xin, nhưng khi dịch vừa được kiểm soát thì việc tiêm chủng chững lại. Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tổ chức thực hiện 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị), công thức “2K” (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác để phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, các ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và cùng nhau gánh vác nhiệm vụ…”.

Sẵn sàng tháng cao điểm tiêm vắc xin

Thực tế hiện nay cho thấy, một bộ phận người dân đang có tâm lý chủ quan với việc tiêm nhắc lại các mũi vắc xin ngừa Covid-19 vì cho rằng dịch bệnh đã ổn định. Điều này rất nguy hiểm vì dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc và nguy cơ xuất hiện biến chủng mới vẫn còn hiện hữu. Thực hiện sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy về việc tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng, hiện ngành y tế phối hợp cùng các ngành liên quan, các địa phương sẵn sàng cho tháng cao điểm.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong tháng cao điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 này, Sở Y tế sẵn sàng điều động nhân sự để hỗ trợ mở thêm nhiều điểm tiêm tại địa phương. Các địa phương cần chủ động tổ chức tiêm, phấn đấu trong tháng 8 gia tăng số lượng trẻ đến tiêm so với các tháng trước để hoàn thành tiêm mũi thứ 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, mũi 3 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi 4 cho các đối tượng chỉ định. Sở Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn sẵn sàng cử nhân viên y tế tham gia các đội tiêm vắc xin của tháng cao điểm, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong suốt thời gian diễn ra”. Trong khi đó, Sở Giáo dục - Đào tạo đang tăng cường cập nhật thông tin và hướng dẫn các phòng giáo dục, các trường học trên địa bàn truyền thông nội dung tiêm chủng đến từng phụ huynh và học sinh. Trong đợt này, Sở Giáo dục - Đào tạo thống nhất số lượng học sinh tiêm chủng, xây dựng kế hoạch, lên lịch tiêm cho trẻ từ 5 - 17 tuổi và phối hợp với ngành y tế đến từng trường học tiêm.

Đề cập đến thông tin thiếu vắc xin trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Huỳnh Minh Chín khẳng định: Hiện nay, nguồn vắc xin cung ứng cho tỉnh rất dồi dào, người dân yên tâm và tích cực hưởng ứng tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ngành y tế kêu gọi mỗi người tích cực tham gia tiêm chủng và vận động người thân sống cùng nhà có nguy cơ lây nhiễm thứ phát đi tiêm liều nhắc lại. “Cụ thể, những người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp… hãy đi tiêm nếu chưa tiêm đủ liều vắc xin nhắc lại. Đặc biệt, cha mẹ, phụ huynh học sinh nên cho trẻ từ 5 - 17 tuổi đi tiêm đúng, đủ các mũi vắc xin ngừa Covid-19 để bảo vệ sức khỏe trẻ trước dịch Covid-19 còn diễn biến khá phức tạp”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín nói.

Các địa điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19:
Trẻ em từ 5 - 17 tuổi, tiêm chủng tại các điểm tiêm trong cộng đồng (Trạm Y tế xã, phường, thị trấn) và tiêm tập trung tại các trường học. Người suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh mạn tính (tiểu đường, cao huyết áp, hen phế quản, ung thư…) đến các điểm tiêm cộng đồng hoặc tại các bệnh viện để tiêm nhắc lại (mũi 3, mũi 4) hoặc tiêm từ đầu nếu chưa tiêm. Trường hợp trong gia đình có người thân vì tình trạng sức khỏe không thể đưa đến các điểm tiêm vắc xin thì liên hệ địa phương để bố trí đội tiêm tại nhà. Công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… nhanh chóng đăng ký tiêm vắc xin ngay tại nơi làm việc. Nhân viên tuyến đầu chống dịch tại các phường, xã, thị trấn và các sở, ban, ngành thì đăng ký tiêm nơi mình làm việc để được hướng dẫn đến các cơ sở y tế gần nhất hoặc tiêm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ sở y tế khác.

HOÀNG LINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên