Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu nhà trọ

Cập nhật: 09-06-2021 | 07:40:45

Trước diễn biến phức tạp, khó lường dịch bệnh Covid-19, để chủ động phòng chống, không để dịch bệnh lây lan bùng phát ra diện rộng trong cộng đồng. Nhiều biện pháp quyết liệt đang được các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh triển khai thực hiện. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa dịch bệnh trong người dân, đặc biệt là ở các khu nhà trọ có đông người lao động sinh sống đang được đẩy mạnh.

 Chủ nhà trọ Thanh Tâm, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An thường xuyên đi tuyên truyền, nhắc nhở người ở trọ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Nâng cao nhận thức

Có mặt tại khu nhà trọ Thanh Tâm của gia đình bà Đặng Thị Gái (khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An), chúng tôi thấy rõ việc chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của chủ nhà trọ. Ngay từ cổng vào, poster thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” được dán chỗ dễ nhìn nhất. Bà Gái cho biết, hiện khu nhà trọ của gia đình có500 phòng trọ với hơn 1.000 người ở trọ. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, để bảo đảm sức khỏe cho người ở trọ, gia đình bà chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người ở trọ tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch diệt khuẩn, đeo khẩu trang mỗi khi đi ra khỏi cửa phòng trọ, không tụ tập ăn nhậu đông người tại khu nhà trọ, làm việc xong ở công ty về ngay phòng trọ và hạn chế đi đến nơi đông người… để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Anh Nguyễn Văn Ngoan, làm việc ở một công ty chuyên sản xuất đồ gỗ, ở trọ tại đây, cho biết: “Tôi và các đồng nghiệp cũng dần thay đổi thói quen sống để chủ động phòng dịch, hạn chế tụ tập nơi đông người sau giờ làm. Còn tại khu ở trọ, mọi người thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, dọn dẹp vệ sinh phòng trọ sạch sẽ. Nhìn thấy ai lơ là không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, hay trong việc giữ gìn vệ sinh chung là mọi người nhắc nhở ngay”.

Tại khu nhà trọ của gia đình ông Nguyễn Thanh Nhã (khu phốTân Phú1, phường Tân Bình, TP.Dĩ An) hiện có 30 phòng trọ với gần 70 người ở trọ. Trò chuyện với những người lao động đang ở trọ tại đây cho biết, họ đều chủ động phòng dịch Covid-19 cho bản thân. Không chỉ chấp hành tốt những biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn người ở trọ thường xuyên nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh phòng trọ, khu vực xung quanh phòng trọ, không xả rác, khạc nhổ bừa bãi, không tụ tập đông người ăn nhậu tại phòng trọ…

Ông Nhã cho biết, trước tình tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình đã chủ động tuyên truyền và thường xuyên nhắc nhở người ởtrọthực hiện những biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, luôn giữ gìn vệ sinh phòng trọ cũng như khu vực nhà trọ; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn, không tụ tập và hạn chế tới nơi đông người, khi cần đi tới nơi đông người phải đeo khẩu trang...; đặc biệt khi có dấu hiệu ho, sổ mũi phải đeo khẩu trang thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với người khác và đến ngay cơ sở y tế để thăm, khám kịp thời. Anh Nguyễn Văn Hải, công nhân một công ty chuyên sản xuất giấy, ở trọ tại đây, cho biết: “Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, ngoài việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế, sau giờ tan ca tôi và các đồng nghiệp đều nhắc nhở nhau thay vì đi la cà với bạn bè ăn nhậu, cà phê ở các quán như trước đây, thì ai nấy trở về phòng trọ, hoặc về nhà ăn cơm và nghỉ ngơi; đồng thời khi cần đi ra ngoài đường luôn đeo khẩu trang và mang theo chai dung dịch sát khuẩn để rửa tay khi cần”.

Chủ động tuyên truyền

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt người lao động ở các khu nhà trọ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng. Không chỉ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cách tuyên truyền trực tiếp đến tận khu dân cư, khu nhà trọ cũng giúp cho người dân nắm bắt những thông tin chính xác và kịp thời để chủ động phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Tại khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là những khu nhà trọ những ngày qua diễn ra thường xuyên qua hệ thống loa phát thanh, dán các thông báo và những poster phòng dịch Covid-19 tại các nơi đông người, cấp phát tờ rơi tuyên truyền ở các khu nhà trọ… với nội dung thông tin ngắn gọn và chính xác, giúp người dân hiểu rõ về dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng và biết cách tự bảo vệ mình.

Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Điều hành khu phố Bình Thuận 2, cho biết: “Trên địa bàn khu phố hiện có hơn 1.000 cơ sở và chủ kinh doanh phòng trọ, với hơn 35.000 người ở trọ. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, địa phương chủ động phối hợp với các đoàn thể phường, câu lạc bộ chủ nhà trọ các khu phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong người dân, đặc biệt ở các khu nhà trọ, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc hợp tác cùng chính quyền thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên