Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo Mỹ

Cập nhật: 21-01-2011 | 00:00:00

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm qua (20-1) đã cảnh báo Mỹ không được ép nước này về vấn đề Vùng lãnh thổ Đài Loan và Tây Tạng đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh đang tìm kiếm sự hợp tác với Washington.

 

Chủ tịch Đào hôm qua đã có bài phát biểu trước giới lãnh đạo chính trị và kinh doanh Mỹ. Trong bài phát biểu này, ông Đào đã kêu gọi Mỹ, Trung “tôn trọng lẫn nhau” và cho rằng “quan hệ Mỹ-Trung không phải là một mối quan hệ mà một người được thì người kia sẽ mất”.

 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, Đài Loan và Tây Tạng “là những vấn đề liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc và đây cũng là những lợi ích then chốt của Trung Quốc".

 

 

"Nhìn lại lịch sử mối quan hệ Mỹ-Trung, chúng ta có thể thấy rõ, quan hệ song phương giữa hai nước sẽ êm ấm, suôn sẻ và phát triển vững bền khi hai bên xử lý tốt những vấn đề liên quan đến lợi ích quan trọng của nhau," ông Đào phát biểu.

 

"Nếu đi ngược với điều trên, quan hệ của chúng ta chắc chắn sẽ liên tục gặp phải khó khăn, trắc trở và thậm chí là còn căng thẳng," Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã cảnh báo các quan chức Mỹ như vậy.

 

Bắc Kinh coi Vùng lãnh thổ Đài Loan và Tây Tạng là những phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

 

Tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sau đó, Tổng thống Barack Obama đã tái khẳng định lập trường của Mỹ về việc Đài Loan và Tây Tạng thuộc Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Obama cũng kêu gọi Trung Quốc bắt tay với nhà lãnh đạo tinh thần đang sống lưu vong của Tây Tạng – Đạt La Lạt Ma. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng tái cam kết sẽ giúp Đài Loan bảo vệ vùng lãnh thổ này trước sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

 

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào: Trung Quốc không định thống trị quân sự các nước khác

 

Liên quan đến vấn đề sức mạnh quân sự, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã tuyên bố Trung Quốc không thích thú gì với việc theo đuổi một cuộc chạy đua vũ trang và tìm kiếm vai trò thống trị về mặt quân sự đối với các nước khác.

 

Mỹ và các đồng minh, đặc biệt là  Nhật Bản, đã liên tục bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc liên tục trong nhiều năm nay tăng ngân sách quốc phòng ở mức hai con số. Vừa rồi, Trung Quốc đã lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình thế thệ thứ 5 đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang ở thăm nước này.

 

Chủ tịch Đào trong bài phát biểu ngày hôm qua đã bác bỏ nỗi quan ngại trên. Ông này đã nói: "Chúng tôi không theo đuổi  một cuộc chạy đua vũ trang và không gây mối đe dọa về mặt quân sự nào với các nước khác. Trung Quốc sẽ không tìm kiếm vai trò bá chủ thế giới hoặc theo đuổi một chính sách bành trướng."

 

Có thể nói phần lớn bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thể hiện một thái độ hòa dịu, mềm mỏng. Ông này đã kêu gọi sự hợp tác giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển nhất thế giới trong một loạt vấn đề, từ việc khôi phục lại các cuộc đàm phán tự do hóa thương mại Doha đến vấn đề chống biến đổi khí hậu.

 

"Trung Quốc và Mỹ nên theo đuổi mối quan hệ hợp tác toàn cầu nhằm hoàn thành các trọng trách chung cũng như đối mặt với các thách thức chung," ông Đào cho biết.

 

Chủ tịch Đào cũng khẳng định, Trung Quốc tìm kiếm sự hợp tác với Mỹ ở xung quanh khu vực Châu Á. "Chúng ta nên duy trì cam kết củng cố hòa bình, sự ổn định và thịnh vượng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, tham gia vào mối quan hệ hợp tác khu vực và biến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thành một khu vực quan trọng – nơi Mỹ và Trung Quốc có thể làm việc cùng nhau trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau".

 

Trung-Mỹ tăng cường hợp tác hạt nhân

 

Chuyến đi thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Mỹ lần này là nhằm củng cố quan hệ hợp tác giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Và có vẻ như ông Đào đã đạt được mục tiêu này. Trung Quốc và  Mỹ đã ký kết các thỏa thuận thương mại lên tới 45 tỉ USD trong dịp này. Đặt biệt, Tổng thống Barack Obama hôm qua đã thông báo về một thỏa thuận tăng cường hợp tác với Trung Quốc về an ninh hạt nhân.

 

Theo thỏa thuận được các quan chức năng lượng Mỹ, Trung ký kết ngày hôm qua, hai nước sẽ thiết lập một trung tâm an ninh hạt nhân chung ở Trung Quốc. Các quan chức Mỹ coi thỏa thuận này là một sự khởi đầu cho quan hệ hợp tác Mỹ-Trung trên lĩnh vực an ninh hạt nhân.

 

Mỹ đã chi hàng tỉ USD vào việc mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an ninh hạt  nhân với Nga như một cách để củng cố mối quan hệ chính trị giữa hai nước. Tuy nhiên, mối quan hệ này giữa Mỹ và Trung Quốc hiện còn đang rất hạn chế.

 

Washington coi Bắc Kinh là một đối tác không thể thiếu trong nỗ lực kiềm chế Triều Tiên và kiểm soát chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Mỹ cũng cần sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc ngăn chặn các tham vọng hạt nhân của Iran bởi vì Trung Quốc là một trong 5 thành viên có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Chính vì thế, Washington mới mong muốn tăng cường hợp tác với Bắc Kinh trong lĩnh vực an ninh hạt nhân.

 

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Steven Chu đã ca ngợi thỏa thuận vừa ký kết là một bước tiến bộ lớn trong việc bảo đảm an ninh hạt nhân.

 

Các quan chức Mỹ cũng hy vọng sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với Trung Quốc để rèn luyện khả năng phản ứng trước những thảm họa hạt nhân và khủng bố đồng thời chia sẻ công nghệ dò tìm và phát hiện hạt nhân.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên