Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: Doanh nghiệp gặp khó khăn, giải quyết ngay, không chờ đối thoại…

Cập nhật: 21-11-2013 | 00:00:00

Sáng qua (20-11), tại Ban Quản lý Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chủ trì hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh và các doanh nghiệp (DN) đầu tư tại các VSIP và KCN Mapletree Bình Dương. Với tinh thần thẳng thắn, giải quyết vướng mắc nhanh chóng, buổi đối thoại đã tạo được sự hài lòng và đánh giá cao từ phía cộng đồng DN…

Theo Ban Quản lý VSIP, trong năm 2013, tình hình hoạt động tại các VSIP I, II và mở rộng, KCN Mapletree Bình Dương tiếp tục đạt hiệu quả cao trong thu hút đầu tư. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các KCN này đã thu hút hơn 313,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI); trong đó có 21 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký hơn 100,6 triệu USD và 41 dự án hoạt động ổn định đăng ký tăng vốn với 212,6 triệu USD nhằm mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với kết quả thu hút đầu tư khả quan trong năm 2013, tính đến nay các KCN do Ban Quản lý VSIP trực tiếp quản lý trên địa bàn tỉnh đã thu hút 365 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 4,77 tỷ USD và 20 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 3.834 tỷ đồng; hiện đã có 350 DN đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh và trên 10 dự án đang xây dựng nhà xưởng và lắp đặt máy móc thiết bị.

Hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh và các doanh nghiệp đầu tư trong các VSIP và KCN Mapletree

Nhìn chung, trong năm 2013, các DN trong các KCN do Ban Quản lý VSIP hoạt động khá hiệu quả với tổng doanh thu ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 6,67% so với năm trước và kế hoạch đề ra. Các KCN này đã giải quyết việc làm mới cho khoảng 8.000 lao động, nâng tổng số lao động đang làm việc tại các KCN trên lên 119.000 lao động. Theo đánh giá từ Ban Quản lý, qua khảo sát, phần lớn các DN trong KCN hoạt động ổn định hoặc thuận lợi hơn năm 2012 nhờ nền kinh tế thế giới dần phục hồi và thị trường ổn định hơn; qua đó đã góp phần không nhỏ hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nói về kết quả trên, Phó Trưởng ban Quản lý VSIP Lý Hùng cho rằng, do chủ đầu tư các KCN tích cực triển khai cơ sở hạ tầng để kịp thời đáp ứng nhu cầu thuê đất và nhà xưởng của các nhà đầu tư; có đội ngũ tiếp thị đầu tư quốc tế chuyên nghiệp; các DN đầu tư trong các KCN đã vượt qua khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới và phục hồi sản xuất - kinh doanh; đồng thời Ban Quản lý luôn cũng đồng hành với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ và kiến nghị giải quyết nhanh những khó khăn vướng mắc của DN. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã đóng góp phần quan trọng vào quá trình hoạt động của các KCN này.

Tại hội nghị, đại diện các DN đã kiến nghị và đề xuất những vấn đề giá cả, thị trường và chính sách vĩ mô; việc thực hiện các quy định về thuế; thực hiện các quy định về xuất nhập khẩu; lao động tiền lương; hạ tầng như điện, nước, viễn thông, an ninh trật tự, giao thông… Trước kiến nghị của DN, lần lượt lãnh đạo ngành thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm, điện lực… đã trả lời cụ thể những kiến nghị của các DN. Bên cạnh việc nhận được trả lời từng kiến nghị liên quan đến từng lĩnh vực, tại buổi đối thoại các DN rất hài lòng về việc lãnh đạo các sở, ngành đã giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn cụ thể cho các DN về các quy định, chính sách liên quan.

Tham dự hội nghị, ông Saeki Koichi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Finecs Việt Nam, thuộc Tập đoàn Finecs Nhật Bản cho rằng, tuy công ty chỉ mới đi vào hoạt động tại VSIP 1 khoảng 1 năm qua nhưng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các ngành chức năng và lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Cũng theo ông Saeki Koichi, đây là lần đầu tiên ông tham gia đối thoại nhưng qua sự cởi mở, thẳng thắn và cách trả lời tận tình, sâu sắc của lãnh đạo tỉnh trong việc giải quyết nhanh, gọn sự việc đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, tạo niềm tin rất lớn cho cá nhân DN của ông cũng như các DN khác trong và ngoài nước đầu tư tại Bình Dương.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, với tinh thần trọng thị, Bình Dương luôn xem thành công của DN cũng là thành công của địa phương; hoạt động hiệu quả của các DN trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ. Quan tâm và luôn đồng hành với DN, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng khẳng định, những vấn đề DN kiến nghị nếu thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, sẽ được giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả; những vấn đề ngoài thẩm quyền, tỉnh sẽ ghi nhận và kiến nghị lên cấp trên để kịp thời tháo gỡ cho DN. Ông Cung còn nhấn mạnh: “Nếu gặp khó khăn cần tháo gỡ, DN nên kiến nghị ngay mà không cần chờ đến ngày đối thoại; DN trong các VSIP cần gặp ngay sở, ngành phụ trách lĩnh vực liên quan để được hướng dẫn, giải quyết hoặc có thể gặp trực tiếp Ban Quản lý VSIP; vấn đề nào không giải quyết được thì cần kiến nghị ngay để lãnh đạo tỉnh giải quyết kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho DN trong hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh.

T.MINH - D.CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=280
Quay lên trên