Chuẩn bị tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 06-12-2021 | 08:29:32

Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại (mũi 3), ngành y tế tỉnh tham mưu UBND tỉnh lên kế hoạch tiêm cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu. Dự kiến trong tháng 12 này tỉnh sẽ tiến hành tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19.

Cho phép tiêm vắc xin mũi 3

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết để tăng cường miễn dịch, phòng bệnh Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản (2 liều), Bộ Y tế đã có văn bản cho phép các địa phương tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 3 từ tháng 12. Đề xuất này dựa trên khuyến cáo của nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và kinh nghiệm sử dụng vắc xin của các nước.

Vắc xin sử dụng để tiêm bổ sung và nhắc lại là vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt, liều lượng tiêm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, được Bộ Y tế cho phép. Các địa phương quyết định nhóm tiêm phù hợp với tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại từ tháng 12, căn cứ vào tiến độ cung ứng vắc xin. Tuy nhiên, bộ cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 50 tuổi trở lên.

Bình Dương chuẩn bị kế hoạch tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu. Trong ảnh: Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho tuyến đầu chống dịch

Nhấn mạnh về việc tiêm liều vắc xin mũi 3 (bổ sung và tăng cường), Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay liều bổ sung là liều tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Liều tăng cường hay còn gọi là liều nhắc lại, tiêm ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung. Cụ thể, liều bổ sung tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng... Nhóm này được tiêm cùng loại vắc xin với liều cơ bản hoặc tiêm trộn vắc xin công nghệ mRNA (như Pfizer, Moderna), tùy nguồn cung.

Liều nhắc lại tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Bộ cho phép tiêm trộn vắc xin công nghệ mRNA khi tiêm liều nhắc lại. Riêng trường hợp tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin Sinopharm thì có thể tiêm liều nhắc lại cùng loại hoặc vắc xin mRNA hay vắc xin công nghệ vector virus (vắc xin AstraZeneca).

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết thêm, đến nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận và tổ chức tiêm chủng hơn 120 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho người trên 18 tuổi, trong đó đã có hơn 94% người được tiêm ít nhất 1 liều và gần 68% người tiêm đủ 2 liều. Một số tỉnh, thành phố đã tiêm đủ 2 mũi cho khoảng 80 - 90% người trên 18 tuổi như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương...

Dự kiến triển khai tiêm trong tháng 12

Cùng với đề xuất tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn theo các nhóm tuổi: 3 - 11 tuổi, 12 - 15 tuổi, 16 - 17 tuổi và đề xuất nhu cầu sử dụng vắc xin cho những nhóm tuổi này. Địa phương xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin năm 2022 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và người lớn.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho tuyến đầu chống dịch

Liên quan tới việc tiêm vắc xin mũi 3, trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết sở đã xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Dự kiến trong tháng 12 tỉnh sẽ triển khai thực hiện. Riêng về việc tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 3 đến 11 tuổi, ngành đã rà soát danh sách các đối tượng, sẵn sàng kế hoạch và sẽ triển khai ngay khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, việc tiêm đủ liều cơ bản là rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên cần được ưu tiên tối đa. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, việc tăng cường miễn dịch phòng bệnh cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản cũng là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 là biện pháp tăng cường, đáp ứng miễn dịch của tiêm vắc xin. Các tài liệu nghiên cứu cho thấy chưa xác định được tồn dư của kháng thể sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 kéo dài trong bao lâu. Vì vậy, việc tiêm nhắc lại là để hiệu quả của vắc xin tăng lên, góp phần hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng, kéo giảm tỷ lệ bệnh chuyển nặng và tử vong.

Tính đến ngày 4-12, toàn tỉnh đã tiêm được 4.263.267 liều vắc xin ngừa Covid-19 trên tổng số 4.715.100 liều vắc xin được Bộ Y tế phân bổ, trong đó có 2.443.992 người tiêm mũi 1 và 1.819.275 người tiêm mũi 2. Riêng về tiêm vắc xin cho trẻ 12 - 17 tuổi, toàn tỉnh đã tiêm được 229.116 liều (mũi 1: 166.305 liều, mũi 2: 62.811 liều). Cụ thể, trẻ từ 12 - 14 tuổi đã tiêm được 104.829 liều và trẻ từ 15 - 17 tuổi là 124.287 liều.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên