Chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 19-11-2015 | 09:09:54

5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch về phối hợp hành động bảo vệ môi trường (BVMT) và quản lý tài nguyên giai đoạn 2011-2015, nhiều việc làm ý nghĩa xuất phát từ mô hình “Tổ tự quản BVMT” đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân trong việc BVMT.

Đi bộ đồng hành để BVMT hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6-2015. Trong ảnh: Tuổi trẻ TX.Tân Uyên hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Từ những mô hình

BVMT bao gồm rất nhiều chuỗi hoạt động của tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện trong thời gian dài. Hoạt động nổi bật mang tính truyền thống trở thành việc làm hàng ngày, đó là Ngày thứ bảy tình nguyện và Ngày chủ nhật xanh. Kết quả hơn 50 Ngày chủ nhật xanh cấp tỉnh và 1.200 Ngày chủ nhật xanh cấp cơ sở, tuổi trẻ Bình Dương đã khơi thông dòng chảy các kênh rạch, vận động người dân không xả rác bừa bãi; trồng cây xanh; phát quang bụi rậm; xóa các hình thức quảng cáo, rao vặt sai quy định; vệ sinh cơ quan, trường học, đài tưởng niệm…

Từ việc làm hàng ngày, tuổi trẻ Bình Dương đã năng động xây dựng các sự kiện lớn, nhằm tạo ra khí thế sôi nổi, thiết thực như lễ xuất quân chiến dịch BVMT, Ngày hội Bình Dương xanh, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn... Từ sự kiện, hàng loạt hoạt động được cụ thể hóa và nhân rộng như đạp xe tuyên truyền, vệsinh vàphát quang kênh rạch, đổi rác thải lấy quàtặng, triển lãm mô hình - hình thức - tác phẩm tuyên truyền BVMT… kết hợp các hoạt động tròchơi, văn nghệvềBVMT... Qua đó đã thu hút đông đảo thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia, tạo được sựcộng hưởng từcộng đồng và gây sức hút truyền thông. Không chỉ thế, thời gian qua, Tỉnh đoàn và các huyện, thị, thành Đoàn cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cán bộ Đoàn cơ sở về kỹ năng tổ chức các hoạt động, nhờ vậy trong các Festival Sáng Tạo Trẻcónhiều công trình sáng tạo BVMT, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải của đoàn viên thanh niên các công ty, trường học, sở ngành tham gia và đạt giải thưởng của ngành, của tỉnh và của Trung ương Đoàn.

Đối với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, từ mô hình trồng cây lấy lá (trồng chuối) ở phường An Thạnh, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã ra mắt 14 tổ tự quản phụ nữ với môi trường có 106 thành viên tham gia; thành lập vườn hoa của hội ở khu 10 và mở rộng vườn hoa khu 2 tại phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một); đồng thời tiếp tục duy trì CLB, tổ, nhóm về BVMT có tên “Vì một đô thị không rác”, “Ngôi nhà xanh” gắn với mô hình thực hiện “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ với môi trường”, “Không gian xanh”, “Nhà sạch, đường thoáng”, “Khu nhà trọ văn hóa”, tổ tự quản xây dựng nếp sống văn minh đô thị, “Phụ nữ kinh doanh thực phẩm tươi sống, an toàn”, “Góc bếp điểm mười”, “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp, tiết kiệm năng lượng”, “Vườn rau an toàn”, “Phân loại rác thải tại gia đình”… với 5.424 thành viên tham gia. Qua đó đã có 264.000 lượt người dọn vệ sinh đường phố, thu gom, xử lý 191.000m3 rác thải; khai thông 140.000m cống rãnh, kênh, mương; phát quang 11.000m2 bụi rậm; sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn; giải tỏa, san lấp 98 ụ rác thải phát sinh gây ô nhiễm môi trường, làm mất vẻ mỹ quan trên địa bàn và trồng được 268.000 cây xanh các loại…

Hiệu quả thiết thực

Nhiều việc làm ý nghĩa từ mô hình “Tổ tự quản BVMT” đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT cho biết, từ 36 mô hình “Tổ tự quản BVMT”, đến nay, toàn tỉnh đã có 596 tổ với 8.029 thành viên tại các khu dân cư. Hầu hết các tổ tự quản sau khi được thành lập đã đi vào hoạt động theo đúng mục tiêu, nội dung chương trình đề ra. Việc triển khai mô hình tại các địa bàn khu dân cư đã đem lại nhiều hiệu quả rõ nét, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với công tác BVMT thể hiện qua những hành động cụ thể, thiết thực, như giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ngay từ trong gia đình đến nơi công cộng; thu gom và đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; nhắc nhở động viên nhau tham gia công tác BVMT.

Có được thành quả đó, 5 năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức được hơn 310 lớp tập huấn với sự tham gia của hơn 35.000 lượt người, tăng hơn gấp 3 lần so với giai đoạn 2006-2010. Nổi bật trong hoạt động này dự án “Giáo dục môi trường” và “Tiết học xanh” dành cho đối tượng học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở do Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật tổ chức với nhiều nội dung về lồng ghép giáo dục kiến thức BVMT vào các môn học cho giáo viên, giáo dục về lòng yêu thương động vật, yêu thiên nhiên và sử dụng tiết kiệm thực phẩm nhằm định hình, phát triển ý thức về BVMT cho các em học sinh. Đối với các cấp huyện, đã tổ chức hơn 200 khóa tập huấn về BVMT, quản lý tài nguyên với sự tham gia của hơn 7.000 hội viên tham gia. Thông qua các lớp tập huấn đã chuyển tải đến nhiều tầng lớp nhân dân các kiến thức cơ bản về BVMT, các quy định pháp luật mới về BVMT nhằm năng cao nhận thức và chuyển biến các hành vi, ứng xử với môi trường theo hướng văn minh, thân thiện hơn.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội còn duy trì tốt công tác phối hợp và triển khai có hiệu quả việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT. Các hoạt động diễn ra hết sức sôi nổi với nhiều nội dung đa dạng phong phú, như Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức 5 hội thi về BVMT, vận động nữ công nhân nhà trọ hạn chế sử dụng túi nylon; Hội Nông dân tỉnh hàng năm đều duy trì phong trào “Nhà, vườn, đường phố sạch” với các hoạt động ra quân làm sạch môi trường đồng loạt tại 9 huyện, thị, thành phố, tổ chức Hội chợ trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp thân thiện với môi trường; Hội Cựu chiến binh duy trì hội thi “Hội Cựu chiến binh với công tác BVMT”, phát động hội viên cựu chiến binh tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh và đảm nhận 183 tuyến đường kiểu mẫu; Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật tổ chức chuỗi sự kiện “Ngày hè xanh” với nhiều hoạt động BVMT dành cho đối tượng học sinh, giáo viên.

Tỉnh đoàn với nhiều hoạt động như đạp xe tuyên truyền, trồng cây xanh, vệsinh đường phố, nạo vét, khơi thông dòng chảy, phát quang kênh rạch, triển lãm các mô hình BVMT, tròchơi, văn nghệvềBVMT đã tạo ra sựkiện về môi trường hàng năm với quy mô lớn, thu hút hơn 20.000 lượt công nhân, thanh niên, hội đoàn, học sinh, sinh viên tham gia, tạo được sựcộng hưởng, lan tỏa trong cộng đồng nhờ hiệu quả của công tác truyền thông…

BVMT ở Bình Dương đã được hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào cuộc. Chính vì vậy, Bình Dương đã đạt và vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch về BVMT mà Trung ương đề ra trong giai đoạn 2010-2015.

Đến năm 2020, Bình Dương phấn đấu đạt và vượt một số chỉ tiêu giám sát và đánh giá kết quả BVMT, cụ thể: Tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom, xử lý, tiêu hủy đạt 95%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có công trình vệ sinh đạt yêu cầu đạt 100%; tỷ lệ dân số trên địa bàn tỉnh được cung cấp nước sạch đạt 100%. Đạt được mục tiêu đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đẩy mạnh việc biên soạn, in ấn các tài liệu tuyên truyền, tài liệu hướng dẫn thực hiện các hoạt động BVMT, sử dụng tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu để làm tài liệu tuyên truyền cho các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh việc phát hiện, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến về BVMT; đẩy mạnh xây dựng, khen thưởng các tổ chức, cá nhân, cộng đồng thực hiện tốt công tác BVMT; công bố sách xanh, sách đen về môi trường hàng năm để cộng đồng giám sát; kiên quyết đấu tranh, xử lý dứt điểm các điểm nóng về môi trường, giải quyết kịp thời các phản ảnh, kiến nghị của nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ tiếp tục vận động nhân dân xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, tiêu dùng bền vững, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải; lồng ghép tiêu chí môi trường trong công tác thi đua, khen thưởng; tiếp tục gắn nội dung BVMT, quản lý tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu với các phong trào, cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” nhằm bảo đảm phát triển bền vững.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1086
Quay lên trên