Chung tay chăm lo chu đáo gia đình chính sách

Cập nhật: 10-12-2021 | 08:31:28

Với mong muốn xoa dịu nỗi đau, mất mát của những cá nhân, gia đình đã hiến dâng xương máu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác tri ân gia đình chính sách với nhiều hoạt động thiết thực.

 Lãnh đạo tỉnh và huyện Bắc Tân Uyên đến thăm và tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

 Nhiều hoạt động thiết thực

Trong những lần đến dâng hương tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ huyện, cán bộ và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên hôm nay càng ghi nhớ công lao những người con ưu tú của quê hương, đất nước đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Với người dân địa phương, Đài tưởng niệm là biểu tượng của tinh thần dân tộc với khát vọng hòa bình, là công trình văn hóa tâm linh ghi công tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ. Đặc biệt, đây còn là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, nhất là giáo dục thế hệ trẻ lòng biết ơn sâu sắc sự hy sinh của các thế hệ đi trước.

Để tri ân các gia đình chính sách, các cấp, các ngành, đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên đã nỗ lực thực hiện tốt các chế độ cho gia đình chính sách. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hà, sinh năm 1954, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học ngụ khu phố 2, thị trấn Tân Bình, cho biết mặc dù dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng, nhưng địa phương vẫn luôn quan tâm, chăm lo tốt cho gia đình ông. Vui nhất là ông được lãnh đạo huyện đến thăm hỏi và tặng quà nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2021). Còn với bà Nguyễn Thị Lâm, thương binh hạng 1/4, ngụ xã Tân Mỹ, thì tết này gia đình bà sẽ ấm nồng hơn khi căn nhà tình nghĩa do chính quyền hỗ trợ đang từng ngày hoàn thiện và có thể dọn về ở trong dịp tết này.

Bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết huyện đã thực hiện rà soát 2 đối tượng hưởng chính sách như thương binh, có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi, có vết thương đặc biệt nặng hiện ngụ tại xã Bình Mỹ và Tân Mỹ, sống chung với gia đình. Đồng thời, huyện đang thống kê, báo cáo 1.414 đối tượng (có 788 người trên 65 tuổi) là người có công đề nghị tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Chung tay tri ân

Dạo quanh các cung đường nông thôn mới trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, chúng tôi cảm nhận đời sống người dân vùng Chiến khu Đ đang ngày càng phát triển. Đây là kết quả của sự chung tay, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân và dân trong và ngoài huyện. Với sự quan tâm thường xuyên của các cấp, các ngành và sự chung tay, phối hợp của các đoàn thể, nhà hảo tâm, đời sống của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thương binh tàn nhưng không phế”, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

Trong đó, Hội Cựu chiến binh huyện luôn quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ của huyện. Thực hiện nội dung này, hội đã tổ chức các hoạt động nói chuyện truyền thống, phối hợp Huyện đoàn tổ chức dọn dẹp vệ sinh và thắp nến tri ân tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức về nguồn… Các hoạt động này đã giáo dục cho thế hệ trẻ nhận thức được giá trị to lớn những cống hiến, hy sinh của lớp người đi trước, từ đó ra sức xây dựng huyện nhà phát triển giàu đẹp.

Phát huy truyền thống “đền ơn, đáp nghĩa”, trong những năm qua, Huyện đoàn cũng chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn cơ sở đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, như: Tu sửa, dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch  - đẹp và tổ chức lễ thắp hương tại nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, bia tưởng niệm, các khu di tích lịch sử cách mạng truyền thống; thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh - liệt sĩ, chính sách, cựu thanh niên xung phong, thương - bệnh binh; khám và phát thuốc miễn phí; hành trình về nguồn... Năm nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động được chuyển đổi linh hoạt phù hợp với thực tế.

Trong năm 2021, huyện Bắc Tân Uyên đã phối hợp với các nhà hảo tâm xây dựng và sửa chữa 7 căn nhà tình nghĩa cho người có công với kinh phí 401 triệu đồng, đồng thời tổng hợp danh sách 112 người có công đủ điều kiện điều dưỡng năm 2021 (tập trung 47 người, tại nhà 65 người). Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động tặng 23 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 1 triệu đồng/sổ cho đối tượng chính sách ở 10 xã, thị trấn.

Các địa phương trên địa bàn huyện cũng đã có các hoạt động chăm lo thiết thực, như UBND xã Hiếu Liêm đã lập kế hoạch nâng cấp bia tưởng niệm liệt sĩ xã với tổng kinh phí dự kiến là 500 triệu đồng, UBND xã Tân Mỹ vận động nhà hảo tâm hỗ trợ vật tư xây dựng, san lấp mặt bằng xây dựng nhà tình nghĩa, UBND xã Đất Cuốc vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn xã sửa chữa nhà cho bà Lâm Thị Hoa, bệnh binh hạng 2/3 ngụ ấp Suối Sâu với kinh phí 21 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, khẳng định: “Tri ân các gia đình chính sách là trách nhiệm của toàn xã hội. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm, thực hiện tốt mọi chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tiếp tục quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống của người dân nói chung và gia đình chính sách, người có công nói riêng. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; thực hiện tốt chương trình tình nghĩa, chăm lo cải thiện nhà ở. ..”.

 Hiện nay huyện Bắc Tân Uyên đang quản lý hồ sơ 2.464 người có công. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND huyện, trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định mua cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg, Quyết định 142/2008/QĐ-TTg và Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện kiểm tra chi trả trợ cấp tại các xã, thị trấn và lên kế hoạch chăm lo cho các đối tượng chính sách - xã hội, tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

 MINH HIẾU - BTU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=506
Quay lên trên