Chuyển đổi số ngành tư pháp: Nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ công

Cập nhật: 17-12-2021 | 08:17:50

 Chuyển đổi số (CĐS) ngành tư pháp là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Trong thời gian qua, ngành tư pháp tỉnh đã nỗ lực thực hiện CĐS, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

 Giải quyết thủ tục hành chính “một cửa” của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính tỉnh

 Đối với dịch vụ công trực tuyến, Sở Tư pháp đã đưa vào sử dụng có hiệu quả Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, hệ thống thông tin một cửa điện tử phục vụ quản lý, điều hành và đáp ứng nhu cầu của người dân, DN. Các quyết định công bố TTHC, danh mục TTHC, nội dung chi tiết từng TTHC của Sở Tư pháp được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của sở.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện TTHC, Sở Tư pháp đã thực hiện hướng dẫn nộp hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến bằng hình thức video clip. Bên cạnh đó, sở đã đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; cập nhật, địa phương hóa kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền trên cơ sở dữ liệu dịch vụ công thuộc Cổng Dịch vụ công quốc gia các thông tin như cơ sở pháp lý, địa chỉ tiếp nhận hồ sơ TTHC, cách thức thực hiện, danh sách thành phần hồ sơ.

Từ tháng 10-2020 đến nay, tất cả các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch bao gồm 91 UBND cấp xã, 9 phòng tư pháp cấp huyện và Sở Tư pháp với 101 tài khoản người dùng đã sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử. Phần mềm này đã giúp giải quyết hầu hết các nghiệp vụ đăng ký hộ tịch theo Luật Hộ tịch trên hệ thống mạng, máy tính và được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh.

Hiện nay, người dân có thể thực hiện nhiều thủ tục đăng ký hộ tịch theo phương thức trực tuyến. Đặc biệt là phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy số định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh ngay từ khi Luật Hộ tịch có hiệu lực (1-1-2016). Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của ngành tư pháp quản lý qua các phần mềm.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết thời gian tới, ngành tư pháp tỉnh sẽ đẩy mạnh nâng cao nhận thức bằng các hình thức phù hợp và thường xuyên để phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về Chính phủ điện tử, CĐS; kiến tạo thể chế theo hướng khuyến khích, sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm, giải pháp, mô hình số, thúc đẩy phương thức quản lý mới đối với những quan hệ mới phát sinh.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên