Chuyện khó quên ở khu cách ly ngày cận tết

Cập nhật: 10-02-2021 | 11:39:48

(BDO) Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại Trung tâm Y tế mới của huyện Bàu Bàng, có lẽ nhiều người Việt Nam từ các nước trên thế giới về nước rất khó quên kỷ niệm về hình ảnh gần gũi, tận tình, thật sự là chỗ dựa tinh thần cho bà con khi cách ly tập trung để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại tại Trung tâm Y tế mới của huyện Bàu Bàng, nơi được xem là khu cách ly tập trung lớn nhất của tỉnh Bình Dương để đón nhận hàng nghìn người từ vùng dịch về nước theo phân bổ từ Bộ Quốc phòng. Nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch, ngăn ngừa lây nhiễm, các loại trang thiết bị chuyên ngành nhanh chóng được chuyển đến và đưa vào hoạt động. Nơi đây, đội ngũ y, bác sĩ trở thành những chiến sĩ “chống dịch như chống giặc”. Cùng với tập thể cán bộ, nhân viên, bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng luôn xem khu cách ly ở đây như là nhà kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở Việt Nam. 

Khu cách ly tập trung huyện Bàu Bàng tiếp nhận cháu bé 20 ngày tuổi từ Nhật Bản về cách ly

 Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid 19 tại khu cách ly huyện Bàu Bàng

Xa gia đình làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, tạm gác lại những buổi sum vầy bên gia đình chiều cuối năm, hay hẹn lại tết sau để đi chơi cùng con cái, những “thiên thần áo trắng” rất quen thuộc với những tô mì ăn vội, những giấc ngủ chập chờn không đủ giấc nhưng rất vui và tự tin vào chiến thắng dịch bệnh để động viên hàng trăm người được cách ly trong khu vượt qua khó khăn, lo lắng. Những từ khóa như lễ, tết, cưới hỏi, hội hè... có lẽ lâu lắm rồi không còn nằm trong suy nghĩ của đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng nhưng tuyệt nhiên chẳng thấy cán bộ, nhân viên nào than vãn, bởi đơn giản việc họ làm là trách nhiệm thiêng liêng, trách nhiệm nghề nghiệp và là tình người lúc dịch bệnh.

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly huyện Bàu Bàng, có nhiều trường hợp “thiên thần áo trắng” bỗng chốc trở thành “người bạn”, “người cha” bất đắc dĩ của thai phụ, trẻ sơ sinh. “Tại khu cách ly, nơi tiếp nhận hàng ngàn người và trong số đó có vô vàn hoàn cảnh đặc biệt buộc chúng tôi phải trở thành người đặc biệt. Bản thân tôi có lúc đã phải nhập vai trở thành một cậu thanh niên để bầu bạn với thanh niên bệnh trầm cảm, lúc trở thành “người chồng, người cha” bất đắc dĩ của hàng trăm thai phụ, trẻ sơ sinh và là “người con” để an ủi, động viên các cụ già trong khu…”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng chia sẻ!

Cùng với tập thể cán bộ, nhân viên, bác sĩ chuyên khoa II  Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng ngày đêm theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho người cách ly

Phóng viên Báo Bình Dương tác nghiệp và chụp ảnh lưu niệm cùng đội ngũ y bác sĩ tại khu cách ly huyện Bàu Bàng chiều ngày 9-2 (ngày 28 tết)

Nhớ lại kỷ niệm khó quên, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết: Chiều ngày 5-9-2020, đơn vị tiếp nhận 405 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc trở về nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trong số người tiếp nhận có 53 trẻ em dưới 1 tuổi mà cha mẹ là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về nước, được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc gửi các cháu về cho ông bà nội ngoại tại quê nhà. Khi xe vừa đến khu cách ly Bàu Bàng, chúng tôi mới nhận biết được thông tin về việc hàng chục bé sơ sinh được cách ly. Chúng tôi thành lập ngay “khoa nhi” bất đắc dĩ riêng biệt cho 53 trẻ, ưu tiên tiếp nhận phân luồng và đưa trẻ đến ngay các phòng cách ly, đồng thời điều người thân các bé vào cách ly tập trung để chăm sóc các bé. “Chúng tôi buộc phải trở thành “vú nuôi” của các bé, các bác sĩ, y tá bỗng chốc trở thành “người cha”, “người mẹ” thay bỉm, mớm sữa cho trẻ sơ sinh”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín tâm sự.

Sự việc đã qua, dù vất vả nhưng đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế mới của huyện Bàu Bàng cảm thấy “ấm lòng” khi có đến hơn 300 cuộc điện thoại tới đường dây nóng của người dân trong và ngoài nước hỏi thăm sức khỏe của 53 trẻ không có cha mẹ ở cùng, cả lời chúc sức khỏe gửi đến đội ngũ nhân viên y tế trong khu cách ly. Tiếp đó, ký ức của đội ngũ y tế khu cách ly Bàu Bàng không thể quên chuyện 0 giờ ngày 15-10-2020 khi đơn vị tiếp nhận 353 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước. Trong số 353 công dân, có 15 trẻ em, người cao tuổi; 25 người mắc bệnh hiểm nghèo; 69 trường hợp mang thai; 64 trường hợp với lý do nhân đạo. Khi tiếp nhận, có một bé sơ sinh 11 ngày tuổi, cân nặng 2,6 kg. Nhân viên y tế đã mất ăn, mất ngủ theo cùng bé, camera giám sát hướng về phòng bé 24/24 giờ. Ngày bé hết cách ly tròn 25 ngày tuổi, cân nặng 3,4 kg. Bé lớn nhanh, bình an và nở nụ cười rời khu cách ly làm cho đội ngũ y tế thấy mát lòng hơn bao giờ hết.

Khu cách ly huyện Bàu Bàng thành lập “khoa nhi” riêng biệt cho 53 trẻ em dưới 1 tuổi mà không có cha mẹ đi kèm về cách ly

Phóng viên báo Bình Dương phỏng vấn một bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở khu cách ly huyện Bàu Bàng

Trăm nghe không bằng một thấy, nhiều lần đột xuất đến với khu cách ly Bàu Bàng, chúng tôi chứng kiến và thấu hiểu được nỗi vất vả của y, bác sĩ nơi đây, suốt ngày đêm phải theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho người cách ly, liên tục nhận chuông báo cần sự giúp đỡ, kể cả chuyện ăn uống của người cách ly... Tất cả đều được y, bác sĩ đáp ứng hoàn hảo nhất với điều duy nhất họ muốn nhận lại là tiếng cười của người được cách ly.

Với tình hình dịch bệnh hiện nay cho thấy cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 còn rất gian nan. Tại khu cách ly Bàu Bàng, nơi đội ngũ y, bác sĩ luôn làm tròn trách nhiệm, là chỗ dựa tinh thần cho nhiều người đến cách ly luôn trong tư thế sẵn sàng. Có lẽ rất nhiều người Việt Nam từ các nước trở về, hết thời gian cách ly được về quê đón tết vui tươi, đầm ấm và khó quên về sự chăm sóc, hỗ trợ, động viên của đội ngũ y, bác sĩ ở khu cách ly. Riêng đội ngũ y, bác sĩ, tết này với Trung tâm Y tế mới huyện Bàu Bàng vẫn là nhà, còn niềm vui tết chính là bảo vệ an toàn và sức khỏe cho cộng đồng với niềm tin chiến thắng đại dịch. 

XUÂN THI

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=826
Quay lên trên