Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Myanmar tới Mỹ

Cập nhật: 21-05-2013 | 00:00:00

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ Myanmar tới Mỹ trong 47 năm qua.

Đêm 20-5, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đón tiếp và hội đàm với Tổng thống Myanmar Thein Sein tại Nhà trắng.

Chuyến thăm này được thực hiện 6 tháng sau chuyến thăm được Nhà Trắng mô tả là mang tính lịch sử của Tổng thống Obama tới Myanmar hồi tháng 11-2012.

  Tổng thống Myanmar Thein Sein . Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc tiếp tục đẩy nhanh lộ trình cải cách mở cửa, hòa giải dân tộc, ngăn chặn tình trạng bạo lực tại Myanmar cũng như các khả năng đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Obama bày tỏ chia sẻ về tình trạng xung đột tôn giáo trong thời gian gần đây tại Myanmar: “Tôi chia sẻ với Tổng thống Thein Sein về những lo ngại bạo lực ảnh hưởng trực tiếp tới các cộng đồng Hồi giáo ở Myanmar cũng như những lo lắng của người dân. Tình trạng bạo lực cần phải chấm dứt và chúng tôi sẵn sàng cùng với cộng đồng quốc tế giúp Myanmar để bảo đảm mang lại sự giúp đỡ tốt hơn cho người dân”.

Về phần mình, Tổng thống Thein Sein cho biết, ông sẽ nỗ lực thúc đẩy hòa giải giữa các tôn giáo thông qua việc đưa tất cả các tôn giáo tham gia tiến trình chính trị của đất nước. Ông cũng cho biết hiện Myanmar đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong nước.

“Myanmar là một quốc gia đang phát triển và chúng tôi đang có những thay đổi và cải cách mạnh mẽ. Chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như tỷ lệ nghèo đói trong nước còn cao cũng như vấn đề việc làm còn khó khăn. Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự ủng hộ của chính phủ và người dân Mỹ và chúng tôi tin tưởng sẽ vượt qua các thách thức này khi mà chúng tôi đang trong quá trình cải cách đất nước”, ông Thein Sein nói.

Cùng ngày, phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins University, Tổng thống Thein Sein khẳng định Myanmar đã đạt được những thành tựu “chưa từng có” trong tiến trình cải cách và mở cửa. Ông hy vọng Myanmar sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và giúp đõ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, nhất là trên các lĩnh vực giáo dục, thương mại, đầu tư.

Phát biểu tại một diễn đàn tổ chức tại trụ sở của Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Tổng thống Myanmar cho biết, quan hệ đã và đang được cải thiện nhanh chóng giữa Mỹ và Mianma một phần là do chính sách của chính quyền Obama.

Trên cơ sở kết quả cải cách ở Myanmar, cho tới nay chính quyền Mỹ đã bãi bỏ phần lớn các biện pháp trừng phạt, bao vây cấm vận từng áp đặt đối với quốc gia Đông Nam Á này trong thập niên 90 của thế kỷ kỷ trước.

Nhà Trắng cũng đã cam kết viện trợ 170 triệu USD trong hai năm nhằm thúc đẩy lộ trình cải cách ở Myanmar.

Nhân chuyến thăm này, Mỹ và Myanmar sẽ ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư. Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ-Myanmar Bart Fisher cho biết ưu tiên trước mắt của Mỹ là tiếp tục bãi bỏ lệnh trừng phạt đối với Myanmar và nghiên cứu những mặt hàng có thể nhập khẩu từ nước này.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên