Công an tỉnh: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ kết bạn qua Zalo, Facebook, Email…

Cập nhật: 02-08-2018 | 09:26:05

Công an tỉnh vừa có công văn gửi các cơ quan báo chí trong tỉnh đề nghị tăng cường thời lượng tuyên truyền phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể: Theo Công an Bình Dương, thời gian gần đây cả nước nói chung và trong tỉnh Bình Dương nói riêng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua gọi điện thoại, kết bạn thông qua Zalo, Email, Facebook… gây thiệt hại lớn về tài sản trong nhân dân.

Đối với hành vi lừa đảo qua điện thoại: Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh nhân viên bưu điện, Viện Kiểm sát, công an… gọi điện báo tin giả cho bị hại rằng họ có liên quan đến vụ án hình sự đang điều tra. Bằng kịch bản đã chuẩn bị sẵn, các đối tượng nhiều lần gọi điện thoại, gửi các loại giấy tờ giả mạo về thủ tục tố tụng làm cho bị hại hoang mang, lo sợ. Sau đó bọn chúng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng rồi chiếm đoạt.

Đối với hành vi lừa đảo qua mạng xã hội: Các đối tượng gợi ý kết bạn qua Zalo, Facebook, Email… sau đó hứa hẹn tặng quà có giá trị lớn hoặc nhờ giữ hộ tiền. Với thủ đoạn khá tinh vi, có kịch bản phối hợp chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước, các đối tượng lừa đảo đã từng bước làm bị hại tin tưởng và chuyển tiền, sau đó chiếm đoạt.

Vụ lừa đảo gần đây nhất là một phụ nữ ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên bị lừa chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Theo trình bày của nạn nhân, ngày 5-6, bà nhận được một cuộc điện thoại với nội dung bà đang nằm trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy, rửa tiền và trốn thuế đang bị cơ quan công an điều tra. Cụ thể, người phụ nữ này đã nhận một cuộc điện thoại thông báo có một bưu phẩm, nhưng vì lý do nào đó nên bưu phẩm không thể gửi tới đích như dự định. Từ bưu phẩm “lạ” này, nhân viên tổng đài cho biết người phụ nữ sẽ phải trao đổi với “Công an TP.Hồ Chí Minh” để làm rõ, rồi tiến hành chuyển máy cho người tự xưng là công an ở TP.Hồ Chí Minh trao đổi với bà, dọa nạt rằng bà có liên quan tới đường dây rửa tiền cho nhóm tội phạm ma túy, và sẽ bị bắt tạm giam. Nhóm lừa đảo còn gửi cho nạn nhân một tờ “lệnh tạm giam”, trong đó ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ… của nạn nhân. Sau khi thấy nạn nhân hoảng sợ, bọn chúng bắt bà phải chuyển tiền vào tài khoản cho chúng để “không bị phong tỏa tài khoản khi bị điều tra”. Vì quá lo sợ, nạn nhân đã chuyển tiền cho chúng hai lần với tổng cộng hơn 2 tỷ đồng.

Những kẻ giả danh yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng và nói rằng đó là tài khoản “của công an” để kiểm tra tính trong sạch của số tiền. Khi nạn nhân chuyển tiền, nhóm lừa đảo sẽ nhanh chóng tẩu tán số tiền này.

Theo báo cáo của Cơ quan điều tra Công an tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay trên địa bàn đã xảy ra khoảng 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên. Cơ quan công an khuyến cáo khi gặp phải các trường hợp có đối tượng gọi điện hoặc vô cớ nhận được “lệnh tạm giam”, mọi người phải cần hết sức bình tĩnh, cảnh giác; không làm theo những điều chúng dẫn dắt, ngừng tiếp chuyện ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường và trình báo cụ thể tới cơ quan công an để kịp thời xử lý.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên