Cộng đồng cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh nCoV

Cập nhật: 07-02-2020 | 10:20:08

Có thể nói rằng, hơn bao giờ hết, chúng ta cần hiểu đúng và nâng cao ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. Phải bình tĩnh và chủ động phòng, tránh bệnh chứ không nên quá lo sợ, bi quan và tung tin thất thiệt để gây thêm hoang mang cho người dân.

 Học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương xem thông báo của nhà trường về phòng chống dịch bệnh nCoV. Ảnh: T.VY

Từ hiểu đúng về dịch bệnh

Trong khi có những người trục lợi từ việc đầu cơ trang thiết bị y tế, có người “chỉ nghe mang máng” rồi tung tin thất thiệt trên mạng xã hội nên công an phải mời làm việc thì có rất nhiều người là nhà báo, y bác sĩ, sinh viên… sử dụng mạng xã hội rất tích cực và có trách nhiệm. Họ phân tích, đưa thông tin cho người dân nắm bắt từng giờ, từng phút để yên tâm hơn.

Đơn cử như nội dung dưới đây của một nhà báo sau buổi họp báo của Bộ Y tế vào chiều 5-2. Đó là các dòng thông tin cụ thể: Tất cả những người tử vong đều ở Vũ Hán. Có hai người tử vong bên ngoài Trung Quốc cũng là từ Vũ Hán về...

Về phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận thế giới. Đa phần bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng. Bệnh nhân duy nhất là người Trung Quốc có nhiều bệnh lý nên bệnh viện cho thở ô-xy, chưa cần phải thở máy. Hiện có 3 bệnh nhân xuất viện bằng điều trị đơn giản, không phải phức tạp hay cao siêu gì vì thực tế chưa có thuốc đặc trị.

Vi rút Corona sợ ánh sáng và sợ gió, vì vậy mọi người nên mở cửa sổ đón ánh sáng và gió vào nhà. Người nhiễm vi rút Corona sau khi khỏi bệnh (có thể) miễn dịch được trong vòng 2 năm. Không có chuyện vừa khỏi lại nhiễm lại ngay. Khẩu trang y tế chỉ nên đeo với những người bệnh, những người tiếp xúc gần với người bệnh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo phải rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày vì theo thói quen, cứ 10 phút/lần tay có những động tác đưa lên mặt. Nếu hắt hơi, sổ mũi, ho có thể làm bắn vi rút ra khoảng 1,8m. WHO khuyên đứng cách xa người có biểu hiện lâm sàng như trên khoảng 1m là có thể ngăn được.

Có thể có những cá thể có triệu chứng rất nhẹ mà chỉ có biểu hiện đau mỏi cơ, sốt nhẹ thoáng qua hay ho nhẹ nhưng thật ra lại mắc dịch bệnh nCoV gây ra nên dễ bỏ sót một số trường hợp bệnh… Bộ Y tế đang chỉ đạo các bệnh viện Trung ương chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Với các bệnh viện Trung ương, tuyến cuối dự trữ hơn 3.000 giường bệnh. Với Hà Nội, có gần 2.000 giường bệnh dự trữ cho việc phòng chống dịch cúm Corona…

Đến ý thức người dân

Từ việc hiểu đúng về dịch bệnh như trên, người dân có thể chủ động trong việc phòng chống dịch cho mình cũng như người thân một cách tích cực nhất. Theo ghi nhận của chúng tôi, mọi người đã có ý thức hơn trong việc tự vệ sinh cá nhân, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Những ngày này, các nơi công cộng như siêu thị, chùa, miếu có các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, dân gian thì tỷ lệ đeo khẩu trang thường, khẩu trang y tế là 100%. Ngày 5-2, theo quan sát của chúng tôi tại Siêu thị Co.op Mart, tất cả nhân viên cũng như người đi mua hàng hóa đều đeo khẩu trang. Chị Thùy Vân, một khách hàng chỉ đeo khẩu trang vải bình thường khi mua sắm trong siêu thị, cho biết khi được hỏi tại sao không đeo khẩu trang y tế: “Mấy ngày trước do chưa nắm rõ thông tin, cách thức phòng chống dịch nCoV gây ra nên tôi cũng đi tìm mua khẩu trang y tế tại các nhà thuốc. Nhưng nay biết được có thể đeo khẩu trang bình thường, chỉ siêng giặt giũ sạch sẽ là được nên tôi yên tâm hơn. Khi mình không quá lo lắng, không mua đồ tích trữ thì cháy hàng này nọ”. thị trường cũng không bị sốt ảo,

Tại trường Tiểu học Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), những ngày qua, các thầy cô thay phiên nhau cùng phối hợp với dân quân, cán bộ của phường cũng như ngành y tế ở cơ sở tổ chức nhiều lần khử trùng, vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường và các phòng học. Tất cả đều có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường rất tốt trong thời gian học sinh tạm nghỉ học. Khi mọi người tự ý thức và nhắc nhở nhau như vậy, việc phòng chống dịch bệnh nCoV gây ra sẽ có hiệu quả rất cao.

Dịch bệnh nCoV gây ra diễn biến khó dự đoán, chúng ta cần phải bình tĩnh, hiểu biết đúng và chủ động phòng, chống dịch, chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra. Tất cả nhằm quyết liệt phòng, chống dịch nCoV gây ra thành công, hiệu quả.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
nCoV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên