Cống hiến cho sự nghiệp trồng người

Cập nhật: 11-10-2016 | 10:10:39

Gần 30 năm đứng trên bục giảng, cô Nguyễn Thị Vân (ảnh), giáo viên trường Tiểu học Phú Long, TX.Thuận An đã từng trải qua các nhiệm vụ được phân công như giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy bồi dưỡng, tổ trưởng chuyên môn… Cũng trong suốt ngần ấy năm phấn đấu cật lực với nghề, cô luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất “gió Lào, cát trắng” Quảng Bình, cô Nguyễn Thị Vân, tốt nghiệp Sư phạm Bình Dương trong thời điểm đất nước đang chuyển mình phát triển, được phân công về giảng dạy tại trường Tiểu học Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng (Bình Phước) trong những năm 1993-2000. Năm 2001, cô được chuyển công tác về giảng dạy tại trường Tiểu học Phú Long, TX.Thuận An. Nhờ không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, thích ứng với môi trường mới, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với các em học sinh nên cô đã được Ban Giám hiệu nhà trường phân công trực tiếp dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh viết chữ đẹp và là “cánh chim đầu đàn” cho tổ lớp 3 trong công tác giảng dạy. Không những vậy, trong các buổi sinh hoạt, dự giờ, thao giảng, cô luôn có những góp ý chân thành. Cách hướng dẫn tận tình của cô khiến các giáo viên thao giảng, dự giờ có thêm rất nhiều bài học kinh nghiệm trong dạy học. Trong các phong trào thi đua do nhà trường, ngành giáo dục và địa phương tổ chức, cô luôn hướng dẫn, chỉ bảo tận tình những kinh nghiệm mà bản thân cô tích lũy được cho các thầy cô khác tham gia. Mọi người ở trường ai cũng quý mến tấm lòng, sự nhiệt tình hết mình vì công việc, vì học sinh và hơn hết đó là tình cảm, sự sẻ chia với đồng nghiệp chân thành.

Cô Vân tâm sự: “Mỗi thầy giáo, cô giáo đều tìm cho mình một cách giảng dạy để truyền đạt cho học sinh dễ hiểu nhất. Tôi luôn tâm niệm rằng, thầy cô giáo giỏi không phải là dạy được nhiều học sinh giỏi, mà thầy cô giáo giỏi phải là người dạy cho học sinh nắm vững kiến thức từ thấp đến cao”. Với cô Vân, công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp, làm thế nào để có những giờ học hay, tạo được sự hứng thú say mê học tập của các em học sinh. Và tùy theo trình độ của các em học sinh, cô đã nghiên cứu tìm ra được những hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Mỗi tiết học của cô đều sinh động, giàu tính ứng dụng, giúp các em học sinh học và nhớ nội dung bài tốt hơn. Vì vậy, chất lượng giảng dạy hàng năm ở các lớp trọng điểm do cô trực tiếp chủ nhiệm và bồi dưỡng đều có các em học sinh giỏi cấp thị, cấp tỉnh.

Gần 30 năm đứng trên bục giảng, cô Nguyễn Thị Vân, giáo viên trường Tiểu học Phú Long, TX.Thuận An đã từng trải qua các nhiệm vụ được phân công như giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy bồi dưỡng, tổ trưởng chuyên môn… Cũng trong suốt ngần ấy năm phấn đấu cật lực với nghề, cô luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Bên cạnh công tác giảng dạy, cô Nguyễn Thị Vân còn làm tốt vai trò của người cán bộ công đoàn trong nhà trường. Không những giỏi việc nước, cô Vân còn rất đảm việc nhà. Sống trong một gia đình với ba thế hệ, cô ân cần phụng dưỡng và chăm sóc mẹ chồng đã già, đau yếu; chu toàn công việc gia đình, từ dọn dẹp nhà cửa đến chăm sóc con cái. Đối với cô, gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cô thực hiện tốt các công tác xã hội…

Soi vào tấm gương của cô Vân, tôi chợt nhận ra rằng mình cần phải cố gắng rất nhiều. Những đóng góp của cô vào sự nghiệp trồng người khiến những thế hệ đi sau như tôi càng thêm yêu người, yêu đời, yêu công việc và say mê với lý tưởng cao đẹp để góp phần nào sức trẻ cho sự nghiệp giáo dục nói riêng và cho xã hội nói chung.

Liên tục từ năm 2001 đến nay cô Nguyễn Thị Vân đều đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp thị, Giáo viên viết chữ đẹp. Nhiều năm liền, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Giáo viên đạt giải thưởng Võ Minh Đức cấp tỉnh. Hàng năm, cô đều có sáng kiến kinh nghiệm cấp thị, cấp tỉnh. Với 8 sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, cô đã có 1 đề tài đạt giải A và 7 đề tài đạt giải B. Tháng 4-2016, cô vinh dự đại diện ngành giáo dục của tỉnh tham gia cuộc thi Giáo viên dạy giỏi an toàn giao thông toàn quốc tại TP.Nha Trang và đạt giải nhì...

 

 N.T.H.VƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=657
Quay lên trên
X