Công tác dân số chuyển hướng phù hợp với tình hình mới

Cập nhật: 12-07-2021 | 08:32:38

Thực hiện công tác dân số (DS) trong tình hình mới, Bình Dương tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách DS từ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang DS và phát triển. Các hoạt động trong công tác DS và phát triển cũng tập trung vào các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng DS.


Hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động tại một công ty trên địa bàn tỉnh

Hành động vì phụ nữ và trẻ em gái

Hưởng ứng Ngày DS thế giới năm nay, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã có văn bản hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố về việc tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng. Nội dung truyền thông tập trung tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, những định hướng công tác DS và phát triển trong thời gian tới. Một trong những nội dung mà chi cục lưu ý các địa phương đó là tăng cường tuyên truyền và bảo đảm việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ cho phụ nữ và trẻ em gái trong điều kiện có thiên tai, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Chi cục Phó Chi Cục DS - KHHGĐ tỉnh, cho biết đại dịch Covid-19 có thể có những tác động lâu dài đối với vấn đề DS. Với một số người, đại dịch đã dẫn đến quyết định trì hoãn việc có con. Với một số người khác thì do gián đoạn trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên có thai ngoài ý muốn. Điều đáng lo ngại là khi phụ nữ không thể thực hiện được quyền SKSS và sức khỏe tình dục, nguyên nhân có thể là do gián đoạn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc do phân biệt đối xử về giới đã ngăn cản họ trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sử dụng các biện pháp tránh thai hoặc quyết định có quan hệ với bạn tình hay không.

“Nhân ngày DS thế giới năm nay, Chi cục DS - KHHGĐ kêu gọi mọi người hãy hành động để xóa bỏ những khoảng cách này vì các dịch vụ SKSS và sức khỏe tình dục là hết sức thiết yếu. Thậm chí nếu hệ thống chăm sóc sức khỏe có bị khó khăn tới đâu thì những dịch vụ này cũng không thể bị coi nhẹ. Bất cứ sự trì hoãn nào cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái. Những hậu quả đó có thể kéo dài trong suốt cuộc đời của họ. Hãy cùng hành động để bảo vệ quyền được quyết định sinh con và thời điểm sinh. Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái”, bác sĩ Vân nói.

Chuyển đổi trong tình hình mới

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 21/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác DS trong tình hình mới, chiến lược DS Việt Nam đến năm 2030, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác DS; tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa Chương trình hành động của Tỉnh ủy về công tác DS trong tình hình mới; bảo đảm thống nhất nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của toàn xã hội trong việc chuyển trọng tâm chính sách DS từ KHHGĐ sang DS - phát triển.

Bác sĩ Hồ Hoàng Vân cho biết thêm, hiện nay công tác DS trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực tập trung vào mục tiêu chủ động duy trì mức sinh thay thế; giảm chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh; quản lý chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa DS; nâng cao chất lượng DS đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh nhà cũng như đất nước. Để thực hiện công tác DS trong tình hình mới, công tác truyền thông tập trung đẩy mạnh tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi về công tác DS ở các cấp, tạo sự đồng thuận trong xã hội; sản xuất, nhân bản và cung cấp sản phẩm truyền thông đến với người dân.

Trong công tác chuyên môn, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã hướng dẫn, theo dõi các địa phương thực hiện mô hình, giải pháp nâng cao chất lượng DS, cơ cấu DS. Trong đó, tập trung hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ chuyên môn nhằm thực hiện mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế; tiếp tục mở rộng triển khai tiếp thị xã hội và xã hội hóa phương tiện tránh thai, dịch vụ KHHGĐ cho các đối tượng có khả năng chi trả; đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ và mở rộng nội dung các dịch vụ KHHGĐ… Một nhiệm vụ quan trọng nữa, đó là tăng cường việc thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện việc vi phạm về tuyên truyền phổ biến các phương pháp lựa chọn giới tính thai nhi và siêu âm chọn giới tính khi sinh dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn cũng được chi cục chú trọng.

Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác DS trong tình hình mới được ban hành khẳng định DS là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự phát triển đất nước. Một trong những quan điểm chỉ đạo quan trọng được nghị quyết đưa ra là tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách DS từ KHHGĐ sang DS và phát triển. Theo bác sĩ Vân, giai đoạn trước đây, chính sách DS - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh chỉ tập trung chủ yếu vào nội dung KHHGĐ với mục tiêu giảm sinh thì nay chuyển hướng theo Nghị quyết số21-NQ/TW về công tác DS trong tình hình mới với nhiệm vụ duy trì vững chắc mức sinh thay thế, khống chế và kiểm soát tốc độ tỷ số giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng DS.

Hưởng ứng Ngày DS thế giới năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung vào công tác truyền thông. Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông từ tỉnh đến huyện, xã tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, giải pháp, chính sách của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; đẩy mạnh công tác truyền thông về DS và phát triển thông qua các loại hình truyền thông trên nền tảng internet, mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, YouTube đã được Tổng cục DS - KHHGĐ hướng dẫn; cấp phát các sản phẩm truyền thông, tư vấn (tờ rơi, khẩu hiệu…) cho các đối tượng; treo băng rôn, xe hoa tuyên truyền hưởng ứng; tiếp tục triển khai các loại hình cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ, nâng cao chất lượng DS cho người dân tại nơi có nhiều đối tượng khó tiếp cận, đông công nhân lao động (ưu tiên các nhóm đối tượng là người cao tuổi, phụ nữ mang thai, nam giới và nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên