Công tác hồ sơ: Thầm lặng đóng góp cho những chiến công

Cập nhật: 13-12-2016 | 07:13:35

Trong mỗi thành tích, chiến công của lực lượng Công an nhân dân, công tác hồ sơ luôn có những đóng góp quan trọng. Thời gian qua, với truyền thống tốt đẹp của mình, cán bộ chiến sĩ Phòng Hồ sơ Công an tỉnh không ngừng phấn đấu và góp phần nâng cao chất lượng công tác phòng chống tội phạm của toàn lực lượng…

 Đại tá Nguyễn Hoàng Thao (trái), Giám đốc Công an tỉnh trao cờ luân lưu đơn vị dẫn đầu khối thi đua tháng 9-2016 cho tập thể Phòng Hồ sơ Công an tỉnh

Phía sau những chiến công…

Trong những ngày cuối năm 2016, chúng tôi có dịp đến thăm Phòng Hồ sơ Công an tỉnh. Thoáng nhìn qua, nhiều người vẫn ngỡ rằng làm việc ở Phòng Hồ sơ là nhàn hạ, rảnh rỗi, không chịu nhiều áp lực công việc. Tuy nhiên hoàn toàn ngược lại, dẫu không trực tiếp ra hiện trường, truy bắt, bắt giữ các đối tượng phạm tội nhưng đằng sau đó là những công việc thầm lặng của các cán bộ chiến sĩ hồ sơ giúp cho các lực lượng chức năng có những căn cứ xác đáng để tiến hành công tác điều tra, khám phá thành công các vụ án, bắt giữ được các đối tượng phạm tội.

Đảm đương nhiều nhiệm vụ như cập nhật, lưu trữ hồ sơ, khai thác hồ sơ để trả lời thẩm định yêu cầu của các công dân, địa phương, cơ quan, đơn vị… với tinh thần chủ động, sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ Công an tỉnh luôn phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ trong và ngoài ngành thực hiện hiệu quả chế độ công tác hồ sơ gắn với các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản. Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào phục vụ công tác cập nhật dữ liệu, khai thác, trả lời các yêu cầu; cung cấp thông tin nghiệp vụ phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của ngành trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm chính xác, chất lượng, hiệu quả. Thời gian qua, Phòng Hồ sơ Công an Bình Dương đã tích cực phát hiện, hỗ trợ cho các đơn vị nghiệp vụ công an trong tỉnh kịp thời truy bắt tội phạm, phá nhiều vụ án lớn.

Cụ thể như thành tích truy bắt đối tượng Đỗ Xuân Lôi cầm đầu đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy triệt phá tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Sau khi sa lưới pháp luật, Đỗ Xuân Lôi cùng đồng bọn đã khai nhiều danh tính khác nhau nhằm đánh lạc hướng, gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Nhận được yêu cầu của Cơ quan điều tra, chỉ trong thời gian ngắn, phòng hồ sơ đã cung cấp đầy đủ nhân thân, lai lịch, tiền án, tiền sự của Đỗ Xuân Lôi cùng đồng bọn, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan điều tra kết thúc nhanh chuyên án.

Hay vụ đối tượng Đặng Văn Hoàng, giả bệnh tâm thần để qua mặt cơ quan điều tra. Qua công tác kiểm tra hành chính, Công an TP.Thủ Dầu Một phát hiện tại nơi Hoàng thuê trọ có rất nhiều xe mô tô, nhưng đối tượng giả bệnh tâm thần không biết gì, do đó cán bộ điều tra phải lăn tay đối tượng vào chỉ bản và gửi yêu cầu đến Phòng Hồ sơ. Sau khi tiếp nhận, Phòng Hồ sơ đã tra cứu tàng thư căn cước can phạm và phát hiện dấu vân tay trùng khớp với đối tượng trong cơ sở dữ liệu tên Đặng Văn Hoàng (SN 1966, ngụ P.Chánh Nghĩa, TP.TDM, Bình Dương). Đối tượng này đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Với kết quả tra cứu của Phòng Hồ sơ, đối tượng đã cúi đầu thừa nhận giả bệnh tâm thần để qua mặt cơ quan điều tra và cũng thừa nhận số xe mô tô trên là do đối tượng trộm cắp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đó là 2 trong hàng trăm vụ việc mà Phòng Hồ sơ đã hỗ trợ cho các đơn vị địa phương phòng chống các loại tội phạm. Ngoài ra, đơn vị còn xác định chính xác nhiều nạn nhân chết chưa rõ tung tích hay giúp người bị thất lạc đoàn tụ gia đình sau nhiều năm xa cách…

Hạnh phúc vì được đóng góp cho chiến công của đồng đội

Phía sau công việc rất thầm lặng này là những con người say nghề, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Mỗi khi vụ án được sáng tỏ, hung thủ sa lưới hay giúp người sa cơ, lỡ vận về đoàn tụ với gia đình, cán bộ chiến sĩ Phòng Hồ sơ cũng thấy hạnh phúc vì có đóng góp của mình trong đó.

Mỗi khi có yêu cầu tra cứu, các chiến sĩ hồ sơ được giao nhiệm vụ phải khẩn trương làm việc không ngừng nghỉ để rà soát, sàng lọc trong số hàng trăm ngàn cơ sở dữ liệu lưu giữ trong hệ thống quản trị xác định chính xác danh tính nạn nhân; phân tích, đánh giá các mối quan hệ xã hội, góp phần định hướng cho công tác điều tra. Trong năm, đơn vị đã đăng ký hiện hành 22.148 hồ sơ, nộp lưu 5.147 hồ sơ các loại. Tra cứu phục vụ 38.403 yêu cầu, phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các yêu cầu công tác khác.

Tất cả thông tin, dữ liệu được các chiến sĩ hồ sơ nghiệp vụ bảo quản, lưu giữ cẩn thận, khoa học là cơ sở làm sáng tỏ những vụ án uẩn khúc hay giúp những gia đình ly tán đoàn tụ. Chỉ có những cán bộ tâm huyết và say nghề của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh mới thấu hiểu, đối với các anh, các chị, hạnh phúc đơn giản là được sống với đam mê của mình.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2016, Phòng Hồ sơ vinh dự 2 lần nhận cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối thi đua tháng của Giám đốc Công an tỉnh. Một tập thể và 1 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều giấy khen của các cấp trong các đợt thi đua ngắn hạn.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2016, Phòng Hồ sơ vinh dự 2 lần nhận cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối thi đua tháng của Giám đốc Công an tỉnh. Một tập thể và 1 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều giấy khen của các cấp trong các đợt thi đua ngắn hạn.

KHẮC CHUNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên