Cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

Cập nhật: 12-04-2013 | 00:00:00

Mô hình quỹ tương trợ vốn của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Hòa (TX.Dĩ An) đã kịp thời giúp chị em thanh niên công nhân xa quê gặp khó khăn phát triển kinh tế gia đình, tạo được sự phấn khởi trong đời sống người lao động.

Chị Phạm Nhật Hương đang sắp xếp hàng thực phẩm sau giờ tan ca để kiếm thêm thu nhập

Giúp nhau lúc khó khăn

Tổ tương trợ vốn được xây dựng tại nhà trọ số 2/6 ở khu phố Đông A, phường Đông Hòa với hình thức 12 thành viên góp 500.000 đồng/người/ tháng. Theo đó, thành viên nào cần hỗ trợ thì sẽ có nguồn vốn giải quyết kịp thời.

Cuối năm 2012, đứa con thứ 2 của chị Đinh Thị Thúy (quê Ninh Bình) bị bệnh nan ống mật phải đến Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM điều trị. Chị Thúy nghỉ làm công nhân để chăm sóc con. Mọi chi tiêu trong gia đình 4 miệng ăn đều nhờ vào lương hàng tháng khoảng hơn 4 triệu đồng của chồng chị. Hai vợ chồng đều là công nhân nên không có dư giả gì để dành cho những lúc khó khăn. Trong hoàn cảnh này chị đã được tổ tương trợ vốn kịp thời để gia đình an tâm hơn. Chị Thúy nói: Nguồn vốn này giúp gia đình tôi rất nhiều. Nhờ vào số tiền này mà tôi có thể lo học phí cho đứa con nhỏ đang học lớp 1 và trang trải việc chi tiêu trong thời gian con tôi bị bệnh, có vậy tinh thần hai vợ chồng đỡ phải lo lắng vì thiếu hụt.

Hỗ trợ kinh tế gia đình

Đầu tháng 2-2013, chị Phạm Nhật Hương (quê Thanh Hóa) đề xuất nguồn vốn để buôn bán thực phẩm. Có được số vốn, hai vợ chồng chị sắm phương tiện vận chuyển, số còn lại để mua hàng. Mỗi ngày, chị dậy từ sớm ra chợ mua thịt cá, trái cây để bán tại nhà trọ đang ở, số còn lại chị gửi theo xe khách về quê để gia đình bán thêm. Chị Hương chia sẻ: Mỗi tháng lương hai vợ chồng tôi cộng lại chỉ ở khoảng 5 - 6 triệu đồng, phải chi tiêu tiết kiệm lắm mới đủ cho con đi học và trang trải tiền điện nước. Có được nguồn vốn này, mỗi tháng tôi kiếm thêm được 2 - 3 triệu đồng đã giúp cho kinh tế gia đình ổn định hơn”.

Hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Thùy Vân (quê Trà Vinh) cưới nhau được hơn 1 năm lại sử dụng nguồn vốn đầu tư cho tương lai với mong muốn nghề nghiệp ổn định để đời sống khá hơn. Nếu làm tăng ca thì thu nhập hai vợ chồng chị chỉ ở mức trên dưới 6 triệu đồng. Từ nguồn vốn, chồng của chị có thể an tâm về kinh tế gia đình để có điều kiện theo học lớp điện công nghiệp sau giờ tan ca. Chị Vân nói: Biết được lợi ích thiết thực của quỹ nên khi được chủ nhà trọ quan tâm và vận động vào tổ tương trợ vốn là tôi tham gia ngay. Vào tổ không chỉ tạo điều kiện vốn cho bản thân mà còn có thể góp phần giúp vốn cho chị em xa quê như mình lúc khó khăn.

Chị Nguyễn Hồng Gấm, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.Dĩ An cho biết: Hiện thị xã có 3 tổ tương trợ vốn trong nhà trọ, quỹ này phần nào giúp được nhiều chị em cần vốn. Nhằm tiếp tục hỗ trợ người lao động xa quê, hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên thị xã chuẩn bị ra mắt Quỹ hỗ trợ thanh niên công nhân xa quê với nguồn vốn ban đầu là 100 triệu đồng. Song song đó, quỹ sẽ tăng cường công tác vận động các Mạnh Thường Quân để tạo điều kiện chia sẻ với anh chị em xa quê.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=234
Quay lên trên