Đa dạng không gian văn hóa tại Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh

Cập nhật: 05-08-2023 | 11:17:47

Không gian 'Trên bến dưới thuyền' tại quận 1 giới thiệu các sản phẩm trái cây vùng miền.

Ngày 4/8, trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần I năm 2023, nhiều không gian văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian tại các điểm văn hóa lịch sử, công viên đồng loạt mở cửa chào đón người dân và du khách.

Ghi nhận tại Công viên Bến Bạch Đằng, Công viên Lam Sơn (quận 1), du khách trong nước và quốc tế được trải nghiệm các không gian di sản văn hóa đặc sắc như khu trình diễn 15 loại hình Di sản Văn hóa Phi vật thể được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc vinh danh; chương trình biểu diễn giao lưu “Các miền di sản,” hướng dẫn viết thư pháp và tặng chữ.

Riêng các trò chơi dân gian như cờ tướng trong nhà, đua ghe ngo trên cạn, nhảy sạp, đi cà kheo, lựa đậu, ô ăn quan, bịt mắt đập niêu... sẽ diễn ra 3 suất từ sáng đến tối (suất 1 từ 7 giờ 30 phút-9 giờ; Suất 2 từ 18 giờ-19 giờ 30 phút và suất cuối cùng từ 20 giờ 30 phút-21 giờ 30 phút).

Ngoài các không gian văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian, Lễ hội còn có các chương trình nghệ thuật hấp dẫn khác như Chương trình Nghệ thuật cải lương tại Sân khấu phía trước Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (đường Trần Hưng Đạo, quận 1) trong tối ngày 4/8; Chương trình quảng bá nghệ thuật truyền thống của Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen ngày 5/8 tại phía trước Bưu điện Thành phố từ 8-9 giờ 30 phút, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ từ 19-20 giờ 30 phút; Chương trình quảng bá nghệ thuật truyền thống của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội tại Lăng Ông Lê Văn Duyệt ngày 6/8 từ 9-11 giờ. Tất cả đều miễn phí cho du khách tới thưởng thức.

Bên cạnh đó, sân khấu múa rối nước tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh miễn phí 30 vé/suất cho du khách đi theo đoàn do các công ty du lịch đăng ký trước trong ngày 5 và 6/8; Khu trải nghiệm rối tại quận Gò Vấp cũng đón khách tới thưởng thức vào ngày 6/8 trong khung giờ 10-11 giờ 30 phút; Chương trình tại Rạp xiếc công viên Gia Định sẽ đón du khách vào ngày 5 và 6/8 từ 19 giờ 30 phút-21 giờ. Hai điểm này đều miễn phí 100 vé/suất cho du khách đi theo đoàn do các công ty du lịch đăng ký trước.

Đặc biệt, từ ngày 4-6/8, tại các khu vực như Công viên Bạch Đằng, Công viên Lam Sơn, Công viên 30/4, Cảng Sài Gòn-Cảng Hành khách tàu biển, Kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè và các địa điểm tổ chức lễ hội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức trang trí ánh sáng nghệ thuật bằng các mô hình, cụm tiểu cảnh mang biểu tượng Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo nên các tác phẩm đường phố mới lạ, thu hút đông đảo người dân Thành phố và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Cùng ngày, không gian “Trên bến dưới thuyền” vừa được khai mạc tại quận 1 (khu vực Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè).

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố sở hữu gần 1.000 km đường sông và là đô thị đặc biệt với khoảng 10 triệu dân nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, đặc biệt là nông sản rất lớn.

Với lợi thế sẵn có, từ lâu, hoạt động “Trên bến dưới thuyền” ở thành phố đã diễn ra sôi nổi ở khắp các ngã sông, nhất là quận, huyện ngoại thành. Hoạt động này thu hút thương hồ từ khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng... mang nông sản, đặc sản vùng miền, thậm chí các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đến trao đổi và mua bán.

Với 20 gian hàng, không gian “Trên bến dưới thuyền” giới thiệu ẩm thực vùng miền, bánh dân gian, trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng... để người dân, du khách tham quan và mua sắm; tổ chức hoạt động nghệ thuật dân gian và các chương trình biểu diễn nghệ thuật vào tối 4 và 5/8.

Cùng gia đình tới tham quan không gian “Trên bến dưới thuyền” tại quận 1, bà Lâm Thị Kiều My (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Thông qua những chiếc nón lá, áo bà ba cùng những loại trái cây trang trí bắt mắt, không gian nơi đây tạo cho tôi cảm giác thân thuộc như một miền quê. Tôi đến mua sắm các loại nông sản, tham quan gian hàng truyền thống vì ở thành phố hiếm có dịp để trải nghiệm những không gian như vậy.”

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh còn có không gian “Trên bến dưới thuyền” tại Quận 8 (Khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, Phường 13). Các hoạt động tái hiện nếp sống cộng đồng cư dân Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định-Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ cũng diễn ra thường xuyên ở các không gian.

Các hoạt động này được diễn ra từ ngày 4-6/8 nhằm hướng đến mục tiêu phục vụ du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên