Đàm phán hạt nhân Iran sẽ tiếp nối vào tháng 4

Cập nhật: 27-02-2013 | 00:00:00

Theo BBC, cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc phương Tây sau 2 ngày họp tại thành phố Almaty, Kazakhstan đã bế mạc.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau 2 ngày họp, trưởng đoàn đàm phán Iran Saeed Jalili đã bày tỏ lạc quan về các cuộc đàm phán, cho rằng, nhóm P5+1 gồm các cường quốc Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức đã thực tế hơn nhiều so với các vòng đàm phán trước đây.

  Bàn đàm phán hạt nhân Iran Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán cấp cao hơn giữa Iran và các cường quốc phương Tây sẽ được tổ chức tại Kazakhstan vào tháng 4 tới.

Đây là cuộc đàm phán đa phương về hạt nhân đầu tiên giữa Iran và nhóm P5+1 kể từ tháng 7-2012. Nhiều cuộc thảo luận đa phương trước đây giữa các bên đều không đạt được kết quả tích cực. Các nước phương Tây vẫn nghi ngờ Iran phát triển vũ khí hạt nhân song Iran đến nay đều phủ nhận cáo buộc này.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh Israel lên tiếng cảnh báo sẽ ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran bằng vũ lực nếu các giải pháp khác không phát huy tác dụng.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 27/2 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng, cuộc đàm phán này “mang tính xây dựng và nghiêm túc”.

Bà Hoa Xuân Doanh nói rằng: vấn đề hạt nhân Iran là vấn đề phức tạp và nhạy cảm, do đó sẽ khó có thể được giải quyết thông qua một, hai cuộc đàm phán. Trung Quốc hy vọng các bên liên quan nắm bắt lấy cơ hội này, thể hiện lập trường linh hoạt và nghiêm túc nhằm tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán đạt kết quả thực chất.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên