Đạo đức cán bộ ngân hàng: Chuyện không bao giờ cũ

Cập nhật: 15-06-2018 | 08:47:54

Trong vòng 5 năm trở lại đây, có không ít cán bộ ngành ngân hàng tại nhiều địa phương bị truy tố do vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Trước vấn nạn này, trong những cuộc họp tổng kết hoạt động ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo các ngân hàng thương mại luôn trăn trở vì đang phải đối mặt với một loại rủi ro khó quản trị nhất, khó lường nhất, đó là “rủi ro đạo đức”, bởi nó xuất phát từ con người. Thực tế cho thấy, loại rủi ro về đạo đức có thể xảy ra ở bất kỳ lĩnh vực nào, nghề nghiệp nào. Riêng ngành tài chính ngân hàng là ngành mà con người thường xuyên cầm, nắm, kiểm đếm, cất giữ trực tiếp với tiền, loại tài sản có giá trị nên càng dễ xuất hiện rủi ro đạo đức hơn.

Liên quan đến việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, giám đốc nhân sự tại một ngân hàng tại Bình Dương cho biết, để giữ niềm tin với khách hàng, ngân hàng luôn phải đặc biệt chú trọng đến đạo đức cán bộ, nhân viên. Đây là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu trong khâu đào tạo tuyển dụng. Thẳng thắn nhìn nhận công tác quản lý nhân sự tại một số ngân hàng chưa nghiêm, phó giám đốc một ngân hàng tại TP.Thủ Dầu Một từng nói, đó chính là sự thiếu kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời của lãnh đạo cấp cao. Điều này vô hình chung, tạo cơ hội cho nhân viên trục lợi hoặc lợi dụng các kẽ hở để đánh cắp số tiền gửi tại ngân hàng. Và nguyên nhân cốt lõi vấn là yếu tố con người.

Chính vì vậy, hiện có nhiều ngân hàng đang gấp rút tiến hành kiểm tra, rà soát lại quy trình, thủ tục cho vay, huy động nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động này. Trong đó, các ngân hàng đặc biệt quan tâm chấn chỉnh đội ngũ nhân sự; tăng thêm một số quy trình kiểm tra đối với hoạt động gửi tiền; kiểm soát nhân sự; đầu tư hàng triệu USD vào hạ tầng công nghệ để tiến tới quy trình tự động hóa giao dịch… Ở những ngân hàng chưa đủ tiềm lực kinh tế để dùng công nghệ để thay thế cho con người thì việc phân công kiểm tra chéo giữa giám đốc và phó giám đốc, giữa các bộ phận hỗ trợ, kho quỹ, kinh doanh và giao dịch hoặc áp dụng hình thức luân chuyển nhân sự ở một số vị trí chủ chốt… Đây dù là giải pháp thủ công nhưng cũng sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên