Đảo Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Cập nhật: 18-04-2011 | 00:00:00

Tại Âm Linh Tự thuộc huyện đảo Hoàng Sa đã diễn ra lễ cầu siêu và tế vong linh những chiến sĩ trận vong năm xưa

Sáng 18/4, 13 tộc họ tiền hiền và hậu hiền trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là lễ được tổ chức vào ngày rằm tháng 3 hàng năm để tri ân những người lính hải đội Hoàng Sa đã dũng cảm nhận nhiệm vụ giữ gìn biên cương Tổ quốc trên biển Đông. 

Mô hình thuyền nan của những hùng binh đã sử dụng đến Hoàng Sa

Khác với mọi năm, trước khi diễn ra lễ, ngày 17/4 tại Âm Linh Tự thuộc huyện đảo Hoàng Sa đã diễn ra lễ cầu siêu và tế vong linh những chiến sĩ trận vong năm xưa khi vâng lệnh vua ban giong thuyền ra Hoàng Sa thi hành nhiệm vụ cắm mốc và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc. Đúng 8h sáng 18/4, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa chính thức được diễn ra tại đình làng An Vĩnh, nơi mà xưa kia những người lính của đội hùng binh Hoàng Sa bước chân ra đi thi hành mệnh lệnh. Lễ khao lề thế lính diễn ra trong không khí hùng tráng và linh thiêng.

Ông Phạm Thoại Tuyền,  thành viên ban hộ tự tại Đình làng An Vĩnh nơi tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa cho biết: Lễ khao lề thế lính Hoàng sa này ăn sâu vào tâm khảm của người dân Lý Sơn để tri ân tưởng nhớ những tổ tiên ông bà đã chịu cực khổ thậm chí hy sinh cả xương máu để ra Hoàng Sa…

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa cũng là dịp những người con của đất đảo Lý Sơn dù ở đâu, đi đâu cũng tụ họp về để hiểu hơn về lễ hội truyền thống của quê hương, khí tiết hào hùng của cha ông trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

Lễ khao lề thế lính hoàng Sa kết thúc bằng hình ảnh người dân thả thuyền xuống biển trên đó có các hình nhân, linh vị và những thứ tượng trưng mà người đi lính Hoàng Sa, Trường Sa thường mang theo, như gạo, muối, củi, nước ngọt, lưới ra biển với lời nguyện cầu về sự bình yên trong đời sống sản xuất của người dân huyện đảo.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên