Đầu năm,“hiệp sĩ” lập công!

Cập nhật: 26-02-2014 | 00:00:00

 Từ đầu tháng giêng đến nay, các “hiệp sĩ” Bình Dương không ngại gian khó, hiểm nguy đã tham gia bắt giữ quả tang nhiều đối tượng trộm cướp manh động, góp phần gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn.    

 Đối tượng Phạm Văn Lệ và xe máy tang vật

Bắt cướp!

Vào lúc 11 giờ ngày 15-2, “hiệp sĩ” Nguyễn Tấn Đức, Đội trưởng CLB phòng chống tội phạm (PCTP) xã Lai Uyên, huyện Bến Cát nhận được tin báo có hai đối tượng chạy xe máy Sirius màu đỏ đen vừa giật giỏ xách của người thu tiền điện thoại tại địa bàn xã Lai Hưng đang phóng chạy về hướng Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Ngay lập tức, anh Đức tiến hành đón lõng bọn chúng. Không lâu sau, phát hiện hai đối tượng giống như miêu tả đang chạy xe với tốc độ rất nhanh ngang qua địa phận xã Lai Uyên để về Bình Phước, anh bám theo ngay. Chạy khoảng 3km thì thấy xuất hiện thêm một đối tượng nữa. Nhác thấy có người bám đuôi, biết hành tung bị lộ, các đối tượng này liền chạy vào lô cao su để tìm đường thoát. Quyết không để chúng trốn chạy, anh Đức tiếp tục truy đuổi; đồng thời điện báo cho các đồng đội trong CLB PCTP xã Lai Uyên hỗ trợ.

Các anh đã đuổi theo chúng hơn 20km mới khống chế bắt giữ được hai đối tượng cướp túi xách, đó là Nguyễn Thanh Phúc, SN 1979 và Nguyễn Minh Nhựt, SN 1991, cùng quê Tiền Giang. Tài sản của người bị hại là tang vật với hơn 11 triệu đồng. Các đối tượng thừa nhận, sau thời gian theo dõi biết chị Đặng Thị Xuân L., SN 1980, ngụ Lai Khê, Lai Hưng, Bến Cát, thường đi thu tiền điện thoại một mình nên lập kế hoạch cướp tài sản. Trưa 15-2, cả hai chạy xe máy Sirius BS 63B3- 226.51 bám sát theo chị Loan, chờ lúc đến đoạn đường vắng chúng bất ngờ ép xe, giật túi xách rồi tháo chạy về hướng tỉnh Bình Phước. Cả hai chắc mẫm lần này có tiền ăn chơi, không ngờ chúng đã bị các “hiệp sĩ” chặn đường bắt gọn cùng tang vật. Vụ việc này hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra .

Trước đó, với tinh thần quả cảm, các “hiệp sĩ” phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cũng đã bắt gọn hai đối tượng cướp giật chuyên nghiệp; đó là Dương Hoàng Phương, SN 1988, quê Tiền Giang và Hoàng Định, SN 1980, ngụ Gò Vấp, TP.HCM, là cặp đôi chuyên cướp giật tài sản người đi đường. Cả hai đối tượng này đã từng bị bắt khi tham gia một vụ cướp tại quận Gò Vấp, TP.HCM và mỗi tên đã bị tòa án tuyên phạt 3 năm tù giam. Tháng 9-2013, cả hai được giảm án và trở về với gia đình, song “chứng nào tật nấy” chúng lại giở trò cướp giật.

Ngày 16-2, Định điều khiển xe máy chở Phương đi rảo trên đường để cướp giật tài sản. Đến ngã ba Cây Liễu thuộc địa bàn phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, phát hiện một phụ nữ đeo nữ trang chạy xe cùng chiều, chúng bám sát. Đến trước Trung tâm Y tế TX.Thuận An, Định bất ngờ ép xe, Phương ngồi sau nhanh tay giật lấy sợi dây chuyền trên cổ nạn nhân. Khi Định rồ ga phóng chạy, do luống cuống nên xe của chúng vướng vào xe máy nạn nhân khiến cả hai té văng ra đường. Nghe tiếng nạn nhân tri hô, các “hiệp sĩ” Lái Thiêu cùng người dân ùa đến bao vây hai tên cướp. Lúc này, chúng bỏ xe máy chạy vào nhà dân lẩn trốn; tên thì leo lên mái nhà tìm đường thoát. Tuy nhiên, vòng vây ngày càng đông, siết chặt hơn và cả hai tên cướp đành đưa tay chịu trói. Tại trụ sở Công an phường Lái Thiêu, Định và Phương khai nhận hôm trước chúng đã thực hiện thành công một vụ cướp giật dây chuyền của chị Lâm Thị Thanh T., ngụ Lái Thiêu, TX.Thuận An mang đi bán được 8 triệu đồng. Quen ăn, ngày hôm sau khi cả hai tiếp tục tìm đến địa bàn phường Lái Thiêu “ăn bay” thì bị bắt giữ.

Bắt trộm

Nhờ tinh thần cảnh giác cao của các “hiệp sĩ” mà nhiều đối tượng cho dù đã sử dụng các chiêu trò nhằm qua mặt nhưng đã bị các anh lật tẩy. Một số vụ việc cụ thể, như: Khoảng 15 giờ chiều 14-2, “hiệp sĩ” Bình Dương phối hợp cùng trinh sát Công an TP.Thủ Dầu Một đã bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Thị Loan, 30 tuổi, quê Kiên Giang và Nguyễn Thị Bé Ba, 33 tuổi, quê Long An có hành vi móc túi khách hành hương. Khi các “hiệp sĩ” phát hiện Loan và Bé Ba liên tục chen lấn vào dòng người đổ xô vào chánh điện chùa Bà; Loan đi trước còn Bé Ba bám sát phía sau. Khi Loan ra tay móc túi quần khách hành hương thì Bé Ba áp vào che chắn để người xung quanh không nhìn thấy. Lúc Loan móc túi của anh Lê Văn D., ngụ quận 10, TP.HCM lấy được ví tiền và chuyền ra sau cho Bé Ba thì bị “hiệp sĩ” Phú Hòa và trinh sát Công an TP.TDM ập vào khống chế, bắt quả tang cả 2 “nữ quái”. Trong ví tiền tang vật có 1,5 triệu đồng và nhiều loại giấy tờ tùy thân. Cả hai đều bị đưa về Công an TP.TDM điều tra. Được biết, Bé Ba là “đàn chị” cầm đầu một băng nhóm gồm nhiều “nữ quái” chuyên móc túi, tập trung hoạt động ở chốn đông người vào các dịp lễ, tết.

Khoảng 3 giờ sáng 13-2, lực lượng công an cùng các “hiệp sĩ” xã Tân Vĩnh Hiệp, huyện Tân Uyên khi tuần tra đến ngã ba Gốc Gòn thì phát hiện hai thanh niên đang điều khiển hai xe máy có dáng dấp khả nghi nên đuổi theo và yêu cầu dừng xe. Bất ngờ, một tên siết ga xe tháo chạy, đối tượng còn lại thì vứt xe chạy bộ, băng mình vào chợ trốn. Nhận định các đối tượng này làm chuyện phi pháp nên các anh chia nhau truy đuổi. Bị đuổi rát đến địa phận phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An thì một đối tượng lẩn vào màn đêm trốn thoát; riêng gã đồng bọn còn lại bị bắt ngay khi trốn vào chợ. Ngay sau đó, đối tượng được giải về Công an xã Tân Vĩnh Hiệp; qua lời khai đối tượng tên là Phạm Văn Lệ, SN 1992, quê Nghệ An. Hắn khai nhận, vì muốn có tiền mua quà tặng cho bạn gái nhân ngày lễ tình nhân nên khi người đồng hương là Nguyễn Văn Phương rủ đi trộm, hắn đã đồng ý tham gia. Rạng sáng 13-2, Phương chạy xe máy Nouvo LX chở Lệ đến nhà anh Trần Hậu A. ở ấp Hóa Nhựt, xã Tân Vĩnh Hiệp, Tân Uyên. Đến nơi, Phương dùng chìa có sẵn mở cửa cho Lệ ung dung vào trong nhà dắt trộm xe máy. Tuy nhiên, khi hai đối tượng này đang trên đường mang xe đi tiêu thụ thì bị phát hiện, Lệ bị bắt giữ cùng tang vật.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=333
Quay lên trên