Đầu tư công ở TX.Bến Cát: Hoàn thành tốt kế hoạch

Cập nhật: 19-12-2019 | 08:20:04

 Trong năm 2019, với sự tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND thị xã, cùng sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh và sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, phòng, ban thị xã, công tác đầu tư công của TX.Bến Cát đạt kết quả khả quan.

 Trong những năm qua, TX.Bến Cát đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Đường 30-4 được đầu tư xây dựng mở rộng với 6 làn xe. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Giải ngân vốn vượt kế hoạch

Xác định đầu tư công tạo nền tảng hạ tầng kỹ thuật, xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua công tác này luôn được thị xã quan tâm, tập trung thực hiện.

Riêng trong năm 2019, thị xã được giao vốn đầu tư công hơn 356 tỷ đồng. Để thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư, thị xã đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường giám sát chất lượng xây dựng công trình, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; cùng với đó nâng cao trách nhiệm trong công tác lập hồ sơ mời thầu, chỉ định thầu công trình. Bên cạnh đó, thị xã rà soát kế hoạch vốn điều chỉnh nội bộ cho các công trình hoàn thành để quyết toán công trình và giải ngân theo kế hoạch được giao. Thị xã thực hiện quy trình dự án chặt chẽ theo Luật Đầu tư. Năm 2019, ước khối lượng thực hiện đầu tư công của thị xã là 361 tỷ đồng, đạt 108,5% chỉ tiêu tỉnh giao, 100% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã giao. Thị xã ước giải ngân đến cuối tháng 1-2020 đạt 361 tỷ đồng, hoàn thành, vượt kế hoạch đã đề ra.

Ghi nhận cho thấy, thời gian qua nhiều công trình, dự án nằm trong danh mục đầu tư công đã được thị xã triển khai thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương. Nhiều công trình phát huy được hiệu quả, đặc biệt là các công trình trọng điểm như nhà văn hóa, thư viện... Thị xã đã huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình giao thông đô thị, nông thôn, giáo dục và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân. Nhờ đó đã tạo sự kết nối, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, để đạt được kết quả nói trên, ngay từ đầu năm sau khi được giao nhiệm vụ chỉ tiêu về đầu tư công, thị xã đã chỉ đạo sâu sát đến từng cơ quan, phòng, ban chuyên môn và các chủ đầu tư được giao quản lý dự án. Trong quá trình thực hiện, một số cơ quan chuyên môn được củng cố; các chủ đầu tư chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình. Cùng với đó, thị xã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các dự án.

Phát huy hiệu quả đầu tư

Năm 2019, TX.Bến Cát thực hiện nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn đầu tư công. Nổi bật, thị xã đã sử dụng toàn bộ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, đồng thời huy động tối đa các nguồn vốn ngân sách ở địa phương để cân đối, thanh toán cho các công trình đã hoàn thành phê duyệt quyết toán. Nhờ đó, đến nay các dự án triển khai trong năm đều được bố trí vốn bảo đảm đúng quy định, không phát sinh nợ đọng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công năm 2020; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến năm 2025; phù hợp với chương trình phát triển đô thị UBND tỉnh đã phê duyệt, thị xã chỉ đầu tư những dự án mang tính động lực, tạo điểm nhấn để phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; các dự án chuyển tiếp khối lượng từ năm 2019 chuyển sang và không để tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài. Đối với dự án khởi công mới phải bảo đảm các thủ tục, đủ điều kiện để triển khai thi công đúng quy định.

Năm 2020 là năm cuối kỳ trung hạn để hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và làm cơ sở để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, thị xã đề ra một số giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch đầu tư công, đó là: Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư thực hiện nghiêm quy chế phối hợp thực hiện đầu tư công được thị xã ban hành; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư, các cơ quan, phòng, ban, đơn vị tư vấn… trong thực hiện công tác đầu tư công.

Cùng với đó, thị xã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường thanh kiểm tra để quản lý tốt chất lượng công trình; theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các dự án…

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=570
Quay lên trên