Dạy 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học: Chất lượng giáo dục được nâng cao

Cập nhật: 01-02-2012 | 00:00:00

Thời lượng tối đa đối với HS học 2 buổi/ngày là 7 tiết/ngày, buổi sáng 4 tiết và buổi chiều 3 tiết. Tổ chức dạy 2 buổi, giáo viên (GV) được giao quyền chủ động bố trí thời gian và nội dung hợp lý trong hoạt động dạy học. Buổi sáng GV giảng dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT quy định, buổi chiều HS được thực hành kiến thức đã học, các em được ôn luyện, làm bài tập, những em yếu kém được thầy cô giúp đỡ vươn lên để hoàn thành yêu cầu học tập. Như vậy HS hoàn thành bài, hiểu bài ngay tại lớp, giáo viên không giao bài tập về nhà cho HS. Thời gian rộng rãi, giáo viên còn có thể tổ chức cho HS tham gia các hoạt động tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập.

Ưu điểm nổi bật của dạy 2 buổi/ngày là GV có rộng thời gian nên sâu sát HS hơn. GV nắm được điểm mạnh, điểm yếu của từng HS và có hướng bồi dưỡng phù hợp. Những em học yếu được thầy cô kèm cặp để khá lên, HS khá, giỏi được bồi dưỡng thêm, giúp các em phát huy năng lực học tập. Khảo sát hoạt động giảng dạy ở một số trường tiểu học có tổ chức dạy 2 buổi, chúng tôi nhận thấy GV thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với HS. Quan sát một giờ dạy học vào buổi chiều của cô Phạm Thị Hiền, GV dạy lớp 2 trường tiểu học Lê Hồng Phong (TX.TDM), cô tổ chức nhiều nhóm học tập tùy theo trình độ của HS. Trong khi những em khác làm bài tập, thì một số HS đọc còn chậm được cô tách riêng ra và rèn thêm để các em đọc lưu loát hơn.

Một lần đến thăm lớp học do cô Chung Thị Hạnh, trường tiểu học Phú Long (TX.Thuận An) phụ trách, nhìn lên bục giảng không thấy cô đâu cả, đến khi quay xuống lớp chúng tôi mới thấy cô trò đang quây quần bên nhau và cùng tranh luận về một bài học.

Thực hiện dạy 2 buổi/ngày, HS được giáo dục toàn diện. Không chỉ những em có năng khiếu ở môn toán, tiếng Việt được bồi dưỡng, mà các em được học các môn tự chọn theo năng khiếu như Anh văn, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục. Cụ thể như trường tiểu học Trần Phú (TX.TDM), nhờ dạy 2 buổi/ngày, chất lượng giáo dục được bảo đảm, đồng thời trường còn tổ chức được các lớp năng khiếu cho HS, trong đó có 3 lớp cờ vua trên 100 HS, giúp HS thỏa mãn được sự yêu thích môn thể thao này, cũng như giúp trường sớm phát hiện được những HS có năng khiếu.

Nhờ thực hiện tốt dạy 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học, chất lượng giáo dục ở bậc học này ngày càng được nâng lên. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, chất lượng ở những trường tổ chức dạy 2 buổi rất cao, trên 85% học sinh đạt khá, giỏi; không có tình trạng HS không đạt chuẩn lên lớp. Đối với những trường tổ chức được bán trú, phụ huynh an tâm công tác khi con em được giáo dục toàn diện hơn so với học 1 buổi.

Tính tích cực của việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn tránh được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan như thời gian qua. Chính những ưu điểm trên nên việc tổ chức mô hình này ngày càng mở rộng. Đến nay toàn tỉnh có 62 trường dạy 2 buổi/ngày, trong đó có 31 trường tổ chức bán trú. Bình Dương là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp cao, đã kéo theo lượng HS là con em lao động nhập cư gia tăng mỗi năm. Hàng năm các trường tiểu học ở một số huyện, thị thuộc địa bàn công nghiệp luôn bị quá tải trong các mùa tuyển sinh, nhưng ngành GD-ĐT đã linh động sắp xếp để các trường duy trì được 2 buổi. Cụ thể như ở TX.Thuận An, để trường tiểu học Thuận Giao duy trì được bán trú, Phòng GD-ĐT đã điều chuyển HS sang trường tiểu học Bình Thuận. Năm học này trường tiểu học Mỹ Phước (Bến Cát) tăng gần 300 HS, để bảo đảm tổ chức được 2 buổi, Phòng GD-ĐT huyện tham mưu UBND huyện tạm mượn cơ sở cũ của trường THPT Bến Cát để mở 6 lớp 1 và 1 lớp 2.

Ông Đổng Ngọc Chiếu, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở GD-ĐT cho biết, cùng với phát triển trường lớp tổ chức dạy 2 buổi/ ngày, ngành còn khuyến khích các trường tổ chức bán trú cho HS; linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú; tổ chức nghỉ trưa, ăn trưa cho HS, hoặc có thể tổ chức các hoạt động trong giờ nghỉ trưa như xem phim, đọc sách, chơi trò chơi dân gian... Ngành cũng động viên phụ huynh đầu tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực để thực hiện giáo dục toàn diện cho HS trong việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=579
Quay lên trên
X